Những ai đã dắt con trâu qua lỗ kim?

Dương Danh Dy

image Vietnamnet ngày 19/9/2010 đưa tin: “theo báo Sài Gòn tiếp thị… nhà máy điện diezen Cái Lân… đã nhập dây chuyền thiết bị có chất lượng, xuất xứ không đúng hợp đồng... toàn bộ thiết bị được nhà thầu cung cấp đã qua sử dụng... một số thiết bị đã hỏng hoặc han rỉ… Số thiết bị nói trên hầu hết sản xuất từ năm 1995-1996, trong đó có nhiều thiết bị do Trung Quốc chế tạo. Cơ quan chức năng đã làm rõ, toàn bộ thiệt bị chính của nhà máy được tháo dỡ từ một nhà máy điện đã được lắp đặt, sử dụng tại Trung Quốc… Hợp đồng xây dựng được ký từ năm 2003, theo dạng chìa khóa trao tay và năm 2007 đi vào hoạt động. Nhưng do thiết bị cũ, hỏng nên đến tháng 10/2009 nhà máy điện Cái Lân đã ngừng hoạt động, bị lỗ 62 tỷ đồng. Hiện nhà máy không còn có khả năng thanh toán trên 107 tỷ đồng và nợ trên 27 triệu USD đầu tư dự án…”

Hỡi những người Việt Nam còn có lương tri!

Đọc xong mấy dòng tin trên các bạn có suy nghĩ gì không?

Có thể có bạn tỏ ra căm giận, uất ức hay muốn cất tiếng chửi thề.

Thế nhưng các bạn ơi! Làm gì thì bây giờ cũng muộn rồi!

Vì thế tôi muốn nêu câu hỏi: những ai đã chung tay dắt – không phải là một con trâu sắt mà là rất nhiều – con trâu sắt khổng lồ đó qua lỗ kim. Không chỉ đúng mặt, vạch đúng tên những tên ô lại đó ra, chúng ta sẽ còn có những vụ Vinashin mới to hơn, nguy hại hơn.

Ai cũng biết: máy móc đã qua sử dụng, dù có mông má lại cũng chỉ có thể lừa được những người ngoài nghề. Đội ngũ cán bộ công nhân kỹ thuật của nhà máy Cái Lân chẳng lẽ không thấy chút bất thường nào ư? Hay là có thấy nhưng không dám nói, hoặc cũng bị tí “mồi ngon bịt miệng” phẩm chất giai cấp tiên phong chẳng còn!

Cán bộ quản lý của Nhà máy (từ Trưởng ca đến Ban Giám đốc) đều mắc bệnh thong manh hay sao? Chẳng lẽ họ không nhìn thấy gì à?

Các cán bộ các cấp trên của Nhà máy nữa, họ đều mù và điếc cả hay sao?

Ban Thanh tra các cấp đi đâu, họ chỉ ngồi chơi xơi nước thôi à! Vai trò tai mắt của nhân dân để đi đâu? Hay cũng được “ bôi trơn” đầy đủ cho nên có biết cũng làm ngơ.

Và đau lòng thay, chẳng lẽ những người mang danh là đảng viên cộng sản tại các đơn vị liên quan nói trên không còn đảng tính nữa! Hay vì họ bận “học tập và làm theo gương...” quá, nên không còn thời gian lo nghĩ.

Có người bảo đừng “gái góa lo việc triều đình”, hơn 30 triệu đô là cái quái gì! Đến 86 ngàn tỷ đồng tiền nợ của Vinashin mà ông Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ còn chả coi vào đâu kia mà.

Thế nhưng hơn 30 triệu đô đó đủ nuôi gần 100.000 người nghèo đói Việt Nam theo tiêu chuẩn 1USD/người/ngày trong một năm đấy!

Vì vậy không thể không vạch mặt chỉ tên những kẻ đớn hèn chung tay nhau dắt trâu qua lỗ kim đó được!

D.D.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn