Cải cách là cắt bỏ những quyền lực đang cản trở

Lê Nhung

Và ai nói như thế? Ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng – GS Trần Hữu Dũng. Thử ngẫm một cách thực sự cầu thị mà xem quyền lực nào đang cản trở bước tiến của xã hội? – BVN

clip_image002

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trao bằng khen của Thủ tướng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện đề án 30. Ảnh: Lê Nhung

 

"Cải cách thủ tục hành chính thực chất là cắt bỏ những quyền lực đang gây cản trở cho phát triển. Thủ tục rườm rà tạo cơ hội cho nhũng nhiễu, khiến bộ máy không còn trong sạch", Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại cuộc họp sáng nay (19/2) tổng kết công việc tổ công tác đề án 30, ra mắt Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.

Sau 3 năm triển khai (2007 - 2010), quá trình đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) thông qua đề án 30 đã đạt được nhiều kết quả, mà theo Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, mang ý nghĩa cả về kinh tế lẫn chính trị, xã hội.

Đề án đã hoàn thành giai đoạn thống kê với việc công bố trên Internet bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC gồm trên 5.400 thủ tục, 9.000 văn bản quy định và 100.000 biểu mẫu thống kê TTHC. Chính phủ đã ban hành nghị quyết thông qua phương án đơn giản hóa gần 5.000 TTHC.

Khẳng định đây là bước đầu tiên công khai, minh bạch các thủ tục rườm rà lâu nay vẫn gây phiền nhiễu cho dân và doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh thêm: "Thủ tục đơn giản, rõ ràng góp phần tạo ra một nền hành chính trong sạch, thống nhất, thông suốt, hiệu lực và hiệu quả". Đây được xem là một khâu quan trọng của cải cách thể chế.

"Mục tiêu của chúng ta là tạo dựng một nền hành chính dân chủ, thống nhất, vì lợi ích nhân dân. Thủ tục công khai, minh bạch góp phần chống tiêu cực, những nhiễu và đặt các cơ quan nhà nước dưới sự giám sát của dân", Phó Thủ tướng nói.

Thủ tục đơn giản không chỉ giúp dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn làm trong sạch bộ máy.

Đánh giá cao thành tựu mà những người làm cải cách hành chính đã đạt được trong 3 năm qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đồng thời lưu ý công việc này vẫn phải được tiếp tục,  nếu không, thủ tục lại đẻ ra thủ tục. Bởi lẽ, đây là đặc quyền, đặc lợi của một số bộ ngành.

"Xã hội luôn luôn biến động, có khi thủ tục mới ra đời lại chồng lấn lên thủ tục cũ. Hôm nay cắt giảm các giấy phép cấp bộ thì ngày mai lại sinh ra thêm giấy phép cấp phường", ông Hùng nhắc nhở.

Theo Phó Thủ tướng, cải cách TTHC thực chất là cắt bỏ đi những quyền lực đang gây cản trở cho phát triển. Thủ tục rườm rà tạo cơ hội cho nhũng nhiễu, khiến bộ máy không còn trong sạch.

"Do đó, đây là một cuộc chiến khó khăn, cuộc đấu tranh mang tính cách mạng chống lại các lực cản", Phó Thủ tướng so sánh.

Chính phủ khẳng định, kiểm soát TTHC phải được thực hiện thường xuyên, liên tục từ khâu dự thảo đến việc thực thi, qua đó kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa những TTHC không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp.

Trong năm 2011, các bộ ngành sẽ tiếp tục giai đoạn 3 của đề án, đó là hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các văn bản cần phải sửa đổi.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đã ban hành quyết định thành lập Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, trực thuộc Văn phòng Chính phủ. Ông Ngô Hải Phan đảm nhiệm chức Cục trưởng.

"Giao việc" cho Cục kiểm soát  hôm nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói: "Nên tiếp tục chung tay với các nhà tư vấn trong và ngoài nước, các đoàn luật sư và cộng đồng doanh nghiệp để phát huy những bài học từ thành công của đề án 30. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm soát phải có chất lượng cao".

Cục bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2011 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Cơ quan này sẽ giữ vai trò trung tâm kiểm soát TTHC tại các bộ, ngành, địa phương cả nước. Đồng thời, sẽ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì hoạt động tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về các quy định hành chính.

"Thành quả đề án 30 vừa qua mới là thành công bước đầu trên sổ sách, giấy tờ. Tiếng kêu của người dân và doanh nghiệp do ách tắc thủ tục vẫn còn nhiều, vì thế trách nhiệm của những người làm cải cách còn nhiều"

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc

LN

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/9723/cai-cach-la-cat-bo-nhung-quyen-luc-dang-can-tro.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn