Đồng ý với Kỹ sư Doãn Mạnh Dũng: “VUSTA phải chịu trách nhiệm về việc thí nghiệm và khai triển luyện bô xít tại Tây Nguyên”

Nguyễn Hữu Quý

clip_image001

Sự cố bùn đỏ tại Hungary chưa đến mức cảnh báo với VUSTA?

Trong mục điểm tin vào sáng Chủ nhật 06/02/2011, tức mùng 4 tết, của trang mạng BA SÀM, có mục: Phỏng vấn PGS.TS Hồ Uy Liêm, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA): Trí thức đoàn kết, hội tụ để thực hiện trọng trách (Đất Việt) [1]. Có nói đến chuyện boxit, đóng góp cho đại hội Đảng, mở rộng Hà Nội…”.

Sau khi đọc bản tin trên Đất Việt, tôi không khỏi ngạc nhiên với cách trả lời “nước đôi” của ông PGS.TS Hồ Uy Liêm, Phó Chủ tịch thường trực VUSTA; bụng bảo dạ, hóa ra các vị mang danh học hàm nọ, học vị kia, chức nọ, danh kia… nhưng tất cả chỉ là cái cách nói vuốt đuôi, mà trong nhiều bài viết tham gia trên trang mạng Bauxite Việt Nam, tôi hay nói họ thuộc những người hoặc, “báo cáo anh, xin ý kiến chỉ đạo của anh”, hoặc “còn chờ xin ý kiến chỉ đạo”, v.v.

Không có lẽ hàng ngàn bài báo từ ngày trang mạng Bauxite Việt Nam ra đời (4/2009) đến nay, rồi đến sự cố vỡ đập chứa bùn đỏ ở Hungary, và sợ còn chưa thấm thía, hồn thiêng sông núi còn cảnh báo cho biết một “tai nạn” nhỏ là “lũ bùn đỏ” tại Cao Bằng vào đêm 5/11/2010… bấy nhiêu chẳng lẽ còn chưa đủ hay sao, mà ông PGS.TS Hồ Uy Liêm còn nói kiểu vuốt đuôi như vậy?

Hôm nay, mùng 5 tết, trong mục điểm tin tối của BA SÀM, có mục: “VUSTA phải chịu trách nhiệm về việc thí nghiệm và khai triển luyện bô xít tại Tây Nguyên”, đây là bài viết của KS Doãn Mạnh Dũng đăng trên trang mạng Kinh tế biển [2].

Tôi rất ủng hộ và tán đồng ý kiến với Kỹ sư Doãn Mạnh Dũng, khi anh nói “Nói như vậy, trí tuệ của trí thức Việt Nam quá kém!”. Thật buồn cho giới trí thức nước nhà, bằng cấp, học hàm, học vị… bây giờ nó bát nháo không thể tưởng tượng được. Rất nhiều vị mang danh là Tiến sĩ, nhưng không được như những Kỹ sư thực thụ.

Ôi, tất cả là do quốc nạn háo danh, mà sau bao nhiêu năm “xây dựng con người mới XHCN” đất nước ta đã tạo ra!

Cùng với sự bát nháo của giới trí thức, do không có thực khả năng về trình độ, để bảo vệ chính kiến của mình ở tư cách là người làm khoa học, tham mưu, phản biện… đã làm cho các nhà quản trị đất nước cũng coi thường [đấy là chưa nói đến các vị quản trị quốc gia với hàm Bộ trưởng, Thứ trưởng… cũng là những kẻ mua danh, bán tước mà thời nay không hiếm, thậm chí là phổ biến]; cuối cùng là “quyết” theo ý lãnh đạo; bài học này hẳn không cần phải kể ra, vì đất nước đã có quá nhiều bài học rồi [trong bài của KS Doãn Mạnh Dũng, anh cũng có nhắc đến một trường hợp cụ thể].

Trở lại với nội dung phỏng vấn liên quan đến dự án Bauxite tại Tây Nguyên đăng trên báo điện tử Đất Việt, ông Hồ Uy Liêm không hề nói đến vấn đề an ninh, quốc phòng, dù đây là một nội dung bắt buộc của bất kỳ dự án nào, chưa nói đến đây là dự án cấp quốc gia, lại đặc biệt với vùng hết sức chiến lược là Tây Nguyên.

Phải chăng VUSTA đang làm một công việc để gọi là… cho có?

clip_image002

"Lũ bùn đỏ" tại Cao Bằng không có trong "bộ nhớ" của VUSTA?
Ông Nông Xuân Mai ở xóm Nà Màn đang dọn dẹp bùn đất trước cửa nhà mình
(Tuổi trẻ.vn)

Ngoài việc nói rằng, “VUSTA phải chịu trách nhiệm về việc thí nghiệm và khai triển luyện bô xít tại Tây Nguyên”, như tựa đề của bài viết, tôi chia sẻ với KS Doãn Mạnh Dũng, khi ở cuối bài anh nói:

“Chính một bộ lớn trí thức với học hàm học vị quá cao, nhưng kiến thức lại quá ít ỏi đã làm các nhà lãnh đạo Nhà nước ngộ nhận rằng con đường mình đi là đúng và đã gây ra nhiều hậu quả khôn lường”.

Nếu như, sự bạc nhược từ lâu đã lan sang giới trí thức nước nhà – điều ai cũng có thể đoán biết – , và đang có nguy cơ dìm hẳn đầu họ xuống cái hố thẳm của sự nhất nhất vâng lời – điều còn nhiều người bán tín bán nghi – thì than ôi, đất nước Việt Nam ta nguy khốn thật rồi!

Tài liệu tham khảo:

1. Baodatviet.vn

2. Kinhtebien.vn

07.02.2011

N. H. Q.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn