Thêm áp lực lên lãnh đạo Lybia

clip_image001

Sayf Gaddafi nói cha ông vẫn ở lại Libya

Chính quyền của Đại tá Muammar Gaddafi đang chịu áp lực vì các cuộc biểu tình chưa từng có ở thủ đô Libya trong khi một số nhà ngoại giao đã trở cờ.

Người biểu tình đã xuống đường ở thủ đô Tripoli từ đêm Chủ nhật nhưng an ninh đã dùng đạn thật và hơi cay đàn áp.

Benghazi, thành phố lớn thứ hai, nay có vẻ nằm trong kiểm soát của người biểu tình.

Nhưng con trai của Đại tá Gaddafi, Saif al-Islam, cảnh báo nội chiến có thể nổ ra.

Lời cảnh báo của Sayf Gaddafi được đưa ra trong bài phát biểu dài gửi tới toàn dân.

Ông cũng cam kết chính quyền sẽ có cải cách chính trị lớn.

Sayf Gaddafi thừa nhận rằng cảnh sát và quân đội đã mắc lỗi lầm, thế nhưng nói con số người thiệt mạng ít hơn nhiều so với tin đưa.

Sức ép

Hôm thứ Hai, tin tức từ thủ đô Tripoli cho hay đường phố chủ yếu tĩnh lặng. Quân đội đang đi tuần quanh Quảng trường Xanh sau khi đè bẹp các cuộc biểu tình mà theo các nhân chứng gọi là "tàn sát".

Một tòa nhà Chính phủ được cho là đã bị đốt và lính cứu hỏa đang chữa cháy.

Trong khi đó, Đại sứ Libya tại Liên đoàn Ả rập, Abdel Moneim al-Honi, tuyên bố ông "tham gia cách mạng" để "phản đối việc dùng bạo lực đàn áp người biểu tình".

Đại sứ Libya ở Ấn Độ, Ali al-Essawi, cũng nói với BBC rằng ông từ chức để phản đối cuộc đàn áp bạo lực.

Trong một diễn biến bất lợi cho Đại tá Gaddafi, hai bộ tộc - gồm cả bộ tộc lớn nhất nước, Warfla - đã ủng hộ người biểu tình.

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/02/110221_libya_update.shtml

Muammar Gaddafi xuất hiện trên truyền hình

clip_image002

Ông Gaddafi nói ông đang có mặt tại Tripoli, bác tin ông đến Venezuela.

Lãnh tụ Libya, Muammar Gaddafi, bác tin nói rằng ông bỏ nước ra đi trong bối cảnh các cuộc phản đối xuất hiện trên toàn quốc.

Ông gọi các hãng tin quốc tế là "chó má".

Nói chuyện trên truyền hình nhà nước bên ngoài tòa nhà bị cháy rụi, ông Gaddafi khẳng định: "Tôi vẫn đang ở Tripoli, tôi không đến Venezuela."

Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Anh William Hague nói ông thấy thông tin nói rằng Đại tá Gaddafi đang trên đường tới Caracas.

Phát biểu của Đại tá Gaddafi xuất hiện sau khi lực lượng an ninh và người phản đối đụng độ nhau tại thủ đô sang tối thứ hai.

Nhân chứng cho hay chiến đấu cơ và trực thăng bắn vào người biểu tình tại thành phố lớn. Ở phía tây của Libya, tin nói rằng quân đội giao tranh với lực lượng trung thành với Đại tá Gaddafi.

Trước đó Hội đồng Quốc phòng, cơ quan mới thành lập, cho hay lực lượng của họ sẽ loại bỏ các phần tử chống chính phủ Libya.

Tuyên bố của Hội đồng gọi những người phản đối là "nhóm khủng bố với thành phần là thanh niên bất mãn bị lợi dụng và bị uống thuốc gây ảo giác" qua tin đưa trên truyền thông ngoại quốc.

Cạnh đó quan chức ngoại giao hàng đầu của Libya tại Liên Hiệp Quốc ở New York kêu gọi quốc tế can thiệp nhằm ngăn chặn hành động bạo lực của chính phủ đàn áp người biểu tình trên đường phố.

Phó đại diện Phái đoàn Libya, Ibrahim Dabbashi nói cần bảo vệ người dân trước hành động "diệt chủng". Ông kêu gọi LHQ áp đặt vùng cấm bay.

Ali Aujali, nhà ngoại giao cao cấp nhất của Libya tại Hoa Kỳ chỉ trích Đại tá Gaddafi. Ông nói với đài BBC rằng ông "không hậu thuẫn chính phủ giết hại người dân".

'Hài lòng'

clip_image003

Con trai của lãnh tụ Libya, Islam Gaddafi cảnh báo nội chiến.

Đại tá Gaddafi xuất hiện chưa đầy một phút trên truyền hình, lúc đó là hai giờ sáng, giờ địa phương (0000 GMT).

Ông ngồi trên ghế của một chiếc xe hơi màu trắng, khá cũ, tay cầm ô khi nói, vì lúc đó trời mưa.

"Tôi hài lòng khi nói chuyện với những người trẻ tại Quảng trường Green tối nay, tuy nhiên trời mưa tý chút, cầu mong Thượng đế mọi việc an bình," ông nói.

"Tôi muốn xác nhận rằng tôi đang ở Tripoli, chứ không phải ở Venezuela. Đừng tin vào các kênh truyền hình đó. Họ là chó má. Tạm biệt."

Hai ngày qua tại Tripoli có mưa liên tục.

Tin đồn xuất hiện nhiều hôm thứ Hai (21/2) nói rằng Đại tá Gaddafi đã bỏ nước ra đi. Nhất là khi ông Hague cho ký giả ở Brussels biết rằng ông đã nhìn thấy thông tin nói đến "lãnh tụ Libya đang trên đường tới" Venezuela.

Tuy nhiên Thứ trưởng ngoại giao Libya, Khaled Kayem tuyên bố trên truyền hình nhà nước rằng, ông Gaddafi và các quan chức chính phủ vẫn có mặt tại Libya.

Phái viên BBC Jon Leyne, tường thuật từ Ai Cập cho hay đại tá Gaddafi đã mất đi sự ủng hộ của hầu hết các tầng lớp dân chúng tại Libya.

Chính quyền chấp nhận rằng các thành phố phía đông, trong đó có al-Bayda và Benghazi – những nơi được coi là ổ đề kháng chính phủ, hiện đang thuộc kiểm soát của phe đối lập.

Cuộc phản đối chỉ xuất hiện tại Tripoli bắt đầu hôm Chủ nhật, với hàng trăm người kéo về thủ đô, và họ đã bị lực lượng an ninh trấn áp.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn