Tàu hải giám Trung Quốc đang chơi với lửa

Cu Làng Cát

          Tin tàu hải giám Trung Quốc cắt đứt cáp của tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 tôi nhận được khi còn ở trên núi. Một cựu chiến binh, từng một thời du học Trung Quốc thông báo, ông suốt một đời bảo vệ tình hữu hảo mỗi lần trò chuyện về người láng giềng phương Bắc này.

          Nhưng hôm 27.5 ông gọi điện sau khi VTV1 đưa tin tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam với sự ngang ngược cắt đứt cáp thăm dò đã làm cho ông bừng tỉnh, cái máu trong người ông nóng lên, nói rất to trong điện thoại. Và câu cuối cùng hình như ông khóc.

          Mở tất cả các báo mạng quan trọng đều dẫn tin từ TTXVN, cộng đồng mạng nóng ran bởi tin trên. Không ai có thể tin được rằng, đất nước ấy, từng thêu ra 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt nhưng lại cắt vào lòng tự ái dân tộc Việt Nam ngay trên đất nước Việt Nam. Hành động ấy chấn động mạnh vào tâm can hàng triệu trái tim nước Việt. Không ai có thể tin rằng tinh thần núi liền núi, sông liền sông đã choáng váng bởi hành vi cắt đứt “mạch” rất “ngang ngược” mà Phó tổng giám đốc của PVN đã lên tiếng.

          Vì sao Trung Quốc cắt đứt cáp tàu địa chấn Việt Nam là một câu hỏi cần lời giải đáp phân tích của các giới. Có lẽ, đây như một kiểu nắn gân. Nếu chúng ta không lên tiếng cả về đối nội, đối ngoại và lên tiếng mạnh mẽ trên mạng, và truyền thông chắc chắn sẽ bị lợi dụng để bẻ đũa. Việc cắt cáp của tàu Bình Minh 02 không đơn giản đánh vào lợi ích của một tập đoàn Việt Nam mà đó là phép thử xem dư luận người dân phản ứng thế nào và hành động của toàn dân ra làm sao.

          Hành động ngang ngược đó đã thổi lên ngọn lửa nhiệt kế về lòng yêu nước vốn âm ỉ trong tâm can mỗi người dân nước Việt. Từ người nông dân đến chí sĩ, trí thức… đều đồng tâm một tấm lòng, đều cố kết bởi tấm lòng. Nhiệt kế ấy tăng lên trong mỗi người khi nghe tin phản trắc trên. Vậy là đã rõ, những gì tốt đẹp đã bị cắt đứt.

          Hành động ngang ngược ấy cũng thể hiện sự tráo trở mà bấy lâu chưa lộ diện trước toàn thể người dân Việt Nam . Hành vi phàm phu ấy không thể che đậy được bản chất ô trọc của một nhóm bá quyền.

          Biển Đông Việt Nam được gìn giữ và đặt định chủ quyền từ tổ tiên để lại. Người Pháp, người Anh, người Mỹ, người Nga, Ấn Độ cùng hàng trăm đất nước và vùng lãnh thổ trên thế giới biết điều đó. Động vào biển Đông là động vào bờ cõi đất nước. Trung Quốc cần hiểu rõ rằng, dân tộc Việt giáo dục con cháu từng lớp đời là chưa hề thua với kẻ đại Hán. Đừng đùa với lửa. Mỗi người dân Việt là một ngọn lửa, cả đất nước là ngọn lửa vĩ đại được dưỡng dục cẩn thận từ xa xưa.

C. L. C.

Nguồn: culangcat blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn