Việt Nam gửi công hàm về Biển Đông lên Liên Hiệp Quốc

 

clip_image001

Sau Philippines, Trung Quốc, Việt Nam cũng vừa gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc khẳng định chủ quyền của mình ở Trường Sa và Hoàng Sa.

Tuy nhiên, công hàm của Việt Nam gửi sau Philippines chừng một tháng.

Ngày 05/04, Phái đoàn Thường trực của Philippines tại Liên Hiệp Quốc gửi note verbale [thư ngoại giao] để phản đối yêu sách đường chín đoạn chiếm gần 80% Biển Đông của Bắc Kinh.

Ngay lập tức, Trung Quốc lên tiếng phản bác thư ngoại giao của Philippines thông qua phát ngôn của Bộ Ngoại giao.

Một tuần sau đó, ngày 14/04, Phái đoàn Thường trực của Trung Quốc gửi công văn chính thức lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói chính Philippines từ những năm 1970 đã "bắt đầu xâm lược" quần đảo Nam Sa (Trường Sa) mà Trung Quốc "nắm chủ quyền không thể chối cãi".

Thông tấn xã Việt Nam nói vì hai công hàm của Philippines và Trung Quốc đều đề cập đến vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, nên Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc cũng đã gửi công hàm đến ông Ban Ki-moon để "khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam".

Công hàm cũng nhấn mạnh rằng "Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo đó".

Hiện Philippines, Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam đang tham gia tranh chấp lãnh thổ tại Trường Sa.

Asean bàn về Biển Đông

Bắc Kinh vẫn kiên quyết yêu sách đường chữ U chiếm phần lớn Biển Đông, đã được nước này chuyển cho Liên Hiệp Quốc năm 2009.

Yêu sách này trước đã bị các nước Việt Nam, Malaysia và Indonesia phản đối.

Trong hội nghị cấp cao các nước Đông Nam Á lần thứ 18 vừa họp cuối tuần rồi tại Jakarta, Indonesia, lãnh đạo các nước Asean đã thảo luận chủ đề Biển Đông, coi đây là một trong các yếu tố có nguy cơ gây mất ổn định trong khu vực.

Asean nhấn mạnh nhu cầu cần có bước đột phá trong chủ đề Biển Đông và phải khuyến khích việc thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về Cách Ứng xử của các quốc gia liên quan tại Biển Đông (DOC).

Được biết một nhóm làm việc của Asean hiện đang soạn thảo bản hướng dẫn thực hiện DOC nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng giải pháp ngoại giao.

Khối Đông Nam Á vẫn còn mâu thuẫn với Trung Quốc quanh việc thực hiện DOC cho dù đã ký với nhau Tuyên bố này vào năm 2002.

Asean hy vọng sẽ có bước tiến mới nhân dịp kỷ niệm 10 năm DOC và 20 năm quan hệ Asean-Trung Quốc.

Theo sáng kiến của đương kim Chủ tịch Asean là Indonesia, khối Đông Nam Á thống nhất xem xét thành lập Viện Asean vì Hòa bình và Hòa giải, nhằm đi đến cơ chế giải quyết các bất đồng và tranh chấp trong khu vực, như vấn đề Biển Đông và tranh chấp biên giới Campuchia - Thái Lan.

Tuy nhiên, từ trước tới nay Asean bị cho là chưa có hiệu quả khi mang các nghị quyết của mình vào áp dụng trong thực tế.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn