THƯ NGỎ

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

-0-0-0-0-

THƯ NGỎ

Của Đặng Văn Việt gửi cho Bí thư thứ nhất Trung Ương Đoàn

Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh- Chủ Tịch Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam- Chủ Tịch Hội Sinh Viên Việt Nam

* * *

Hà Nội, ngày 10 tháng 06 năm 2011

Thân gửi: - Bí thư thứ nhất Trung Ương Đoàn TNCS HCM

- Chủ Tịch Hội LH TNVN

- Chủ Tịch Hội SVVN

Gọi nhau bằng gì cho phải lẽ?

Bác năm nay đã 93 – là một đảng viên lâu năm – một lão Cách Mạng – một lão chiến binh, một lão tướng – một lão trưởng Hướng đạo. Nhà nước chỉ phong cho Bác một lần cho cả cuộc đời từ năm 1947 tương đương “ Trung tá”; trong khi theo chế độ 3 năm lên một cấp.

Nhân dân và thằng địch sốt ruột sốt gan phong cho Bác đủ các thứ :

Nào là: - Đại vương đường số 4 (Vua chiến trường không ngai vàng)

- Anh hùng (không sắc phong)

- Tướng (không biển, không sao)

- Hùm xám (Không nanh không vuốt)

Còn chú là thế nào, bác hoàn toàn không hay biết – Thôi thì gọi nhau là bác, là cháu cho dân dã.

Từ ngày 01/03/2011 bác đã gởi hơn một chục lá thư lên các cấp lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, đề nghị cho phép Hướng đạo được hoạt động vui chơi trở lại như ngày nào, năm xưa (1945 – 1946) theo quy trình 1946.

Cho đến hôm nay vẫn chưa có thư trả lời, trừ gần đây, ngày 17/05/2011 có vài lời ngắn ngủi của Ông Lê Tiến Thọ, thứ trưởng Bộ Văn Hóa, thông tin là: “Ban Bí Thư Trung Ương Đảng không đồng ý cho Hướng Đạo được hoạt động trở lại và tái lập thêm những Hội đoàn mới.” (nguyên văn)

Thực tế hiện nay trên nửa nước (từ Huế trở vào Nam) đang có 6.000 thanh thiếu niên hoạt động vui chơi Hướng đạo vào mỗi sáng chủ nhật ở các công viên. Nhưng từ Quảng Bình trở ra Bắc thì hoàn toàn không có hoạt động vui chơi Hướng đạo của trẻ em. Tại sao có hiện tượng không đồng đều, không thống nhất trên toàn quốc như vậy?

Theo đúng luật pháp thì ngày 07/02/1946 ông Bộ Trưởng Hoàng Minh Giám đã thay mặt Bộ trưởng Bộ Nội Vụ nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa ký quyết định cho phép Hội Hướng Đạo Việt Nam hoạt động trên toàn quốc không thời hạn, và ngày 31/05/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Lãnh đạo Hội Hướng Đạo Việt Nam, chính thức nhận làm Hội trưởng Danh dự Hội HĐVN.

Hai văn bản trên chưa bị một văn bản nào có tính pháp quy của Nhà nước quyết định hủy bỏ, nên vẫn còn nguyên giá trị pháp lí đến ngày hôm nay.

Ngày 17/5/2011, trả lời thư bác, ông Lê Tiến Thọ gửi cho bác một lá thư mang tính chất chuyển đạt ý kiến của Ban Bí Thư TW, thiếu phần chính kiến riêng của người đứng đầu lãnh đạo nền văn hóa Việt Nam trong việc áp dụng phương pháp giáo dục Hướng đạo cho thanh thiếu niên một nếp sống văn hóa đang được trân trọng và áp dụng rộng rãi tại 216 quốc gia và lãnh thổ trên toàn thế giới.

Trong thư trả lời của Bác, Bác đã đề nghị:

Để thực thi ý kiến của Ban Bí Thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam cần thiết ra một quyết định hủy bỏ văn bản của Bộ Nội vụ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã cho phép Hướng đạo Việt Nam hoạt động không thời hạn và cũng quyết định luôn việc cấm chỉ không cho thanh thiếu niên vui chơi hướng đạo trên toàn quốc. Đồng thời ông Chủ tịch nước Cộng Hòa XHCNVN cũng cần ban hành quyết định bãi miễn chức Hội trưởng Danh dự vĩnh cửu Hội hướng đạo Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cần có hai văn bản trên thì ý kiến của Ban Bí Thư Trung ương Đảng mới có cơ sở pháp lý để được thi hành.

Trong các thư gửi đến các cấp, bác đều có gửi kèm theo thư cho Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với yêu cầu: Ủng hộ và hợp tác.

Bác chưa nhận được thư trả lời như thông lệ giao tế, nên chưa biết chính kiến của các chú là như thế nào?

Theo cách làm việc thông thường, thì trước khi quyết định một việc gì quan trọng, lãnh đạo cấp trên bao giờ cũng hỏi ý kiến của lãnh đạo cấp dưới. Vậy nếu được hỏi thì các chú trả lời ra sao?

Thực tế lịch sử còn ghi Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam hiện nay là do 3 tổ chức đồng sáng lập là Đoàn Thanh niên Lao động (nay là Đoàn TNCS HCM ), Hội sinh viên cứu quốc Việt Nam và Hội Hướng đạo Việt Nam. Và chủ tịch đầu tiên của Hội LHTNVN là Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, một huynh trưởng Hướng Đạo cao cấp.

Ngày nay Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên vẫn tồn tại đàng hoàng. Còn Hội Hướng đạo Việt Nam tồn tại nhưng không chính danh, mặc dù được nhân dân và xã hội ủng hộ và rất tín nhiệm. Hội Hướng đạo Việt Nam đang ở tình trạng thả nổi. Phân nửa nước ở phía Nam thì thanh thiếu niên được hoạt động vui chơi trong các tổ chức Hướng đạo góp phần đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội hiện nay là giáo dục đạo đức, kỷ năng sống và khả năng đề kháng trước các tệ nạn xã hội. Còn phân nửa nước ở phía Bắc thì câm tịt, tại sao?

Thực tế lịch sử phong trào hoạt động vui chơi theo phương pháp Hướng đạo đã đào tạo ra nhiều người yêu nước và có đức, có tài góp phần phục vụ đắc lực cho cuộc kháng chiến thành công. Những Hướng đạo sinh còn sống hiện nay vẫn tích cực phục vụ cho công cuộc xây dựng kiến thiết đất nước.

Những Hướng Đạo Sinh cũ như Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Linh, Hoàng Văn Thái, Huỳnh Tấn Phát, Phạm Ngọc Thạch, Tạ Quang Bửu, Hoàng Đạo Thúy,… là những tấm gương sáng ngời để lớp trẻ noi theo. Người viết lá thư này là Đặng Văn Việt, đại diện cho các Hướng Đạo Sinh cũ và mới, là một điển hình tiêu biểu: qua 68 (sáu tám) năm hoạt động cách mạng, từ 1943 đến nay, không tham nhũng của Nhà nước đến nửa xu dù ở chức vụ hái ra tiền (như Cục trưởng Xây dựng của hai Bộ Xây dựng và Thủy sản), khó khăn đến mấy cũng vượt qua, nhiệm vụ nào được giao đều hoàn thành xuất sắc, đặc biệt là trong chiến đấu chống xâm lược Pháp. Các bạn bác tặng cho bác nhận xét: “Chí trung với nước, chí hiếu với dân, không chút vì danh lợi, địa vị cá nhân. Đặng Văn Việt là mẫu người tiến bộ của thế kỷ 21 này, 93 tuổi vẫn không mệt mỏi, vẫn lạc quan yêu đời, không tiêu cực bất mãn, còn đem hơi sức cuối cùng góp phần đào tạo giáo dục thế hệ trẻ.”

Đảng và Nhà nước ta trước đây giữ độc quyền nhiều thứ nay đã buông ra: độc quyền về kinh tế, về ngoại thương, về giáo dục, về hàng không, về y tế, về giao thông vân tãi, … Hiện nay việc giáo dục và nắm thanh niên của Đoàn TNCS HCM không bao quát hết lực lượng thanh niên cuả 86 triệu dân, tệ nạn xã hội phát triển như sóng cuộn; lòng tin trong thanh niên bị giảm sút, đạo đức suy thoái. Việc quần chúng hóa, xã hội hóa công tác giáo dục thanh thiếu niên trở nên bức xúc. Phương pháp giáo dục Hướng đạo đang được áp dụng khắp thế giới, mà thanh thiếu niên Việt Nam thì lại không được chính thức hưởng lợi ích của Hướng đạo.

Bác tạm ngừng ở đây và đợi thư trả lời của các cháu.

Đặng Văn Việt

Lão Huynh trưởng Hướng Đạo

A5 Tập thể 8/3, buồng 205, phường Quỳnh Mai,

Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

E-mail : vanvietds4@gmail.com

ĐTDĐ : 01252550959.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn