Tai nạn sẽ tăng vì vận chuyển bauxite

Trúc Ly

clip_image001  

Quốc lộ 51, con đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, sắp tới phải “cõng” thêm một lượng xe vận chuyển bauxite rất lớn

 

Đồng Nai và Lâm Đồng khẳng định việc vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh sẽ làm tăng áp lực tai nạn giao thông, cầu đường rất dễ sụp nát nếu không kịp nâng cấp.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT)  tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT “kêu cứu” về việc hạ tầng giao thông của tỉnh không thể “cõng” nổi việc vận chuyển bauxite từ Tân Rai (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) về cảng Gò Dầu. Cung đường này dài 210 km nằm trên hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng với lộ trình: Nhà máy - Tỉnh lộ 725 (tỉnh Lâm Đồng) – Quốc lộ 20 - Tỉnh lộ 769 - Quốc lộ 51 – cảng Gò Dầu (tỉnh Đồng Nai).

3-5 phút/xe 40 tấn

Một điều dễ nhận thấy cung đường vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng xuống Đồng Nai là cung đường dân sinh, xe cộ dày đặc và tai nạn giao thông (TNGT) thường xảy ra. Nay lại “cõng” thêm việc vận chuyển bauxite với mật độ và tải trọng như phương án đề ra là  3-5 phút/xe 40 tấn thì tình trạng mất an toàn giao thông càng trầm trọng.

 

Theo ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, thực tế hiện các hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu của dự án tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng đã bắt đầu hoạt động trên các tuyến đường như Quốc lộ 20, Tỉnh lộ 769, Quốc lộ 51 của Đồng Nai khiến dư luận bất bình, do mật độ phương tiện vận tải xe cơ giới tăng đột biến, an toàn giao thông rất phức tạp.

Cụ thể như Quốc lộ 20, nhiều đoạn đã cũ nát nhưng mật độ lưu thông 15.000 lượt xe/ngày như hiện nay là đã vượt thiết kế rất nhiều lần. Hơn nữa, mặt đường chỉ rộng 7 m, khúc cua nhiều nên TNGT thường xuyên xảy ra. Còn Quốc lộ 51 thì mật độ lưu thông hiện tại lên tới 25.000 xe/ngày đêm, đường đang thi công dang dở, ùn tắc và TNGT dồn dập. Riêng Tỉnh lộ 769 đã hư hỏng nặng, có nhiều khúc cua, các xe chở đất đá lưu thông với mật độ cao giờ lại “chèn” thêm xe chở bauxite thì khó tránh tai nạn liên hoàn.

Đối với tỉnh Lâm Đồng, Tỉnh lộ 725  cũng là một tuyến đường dân sinh (qua TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm) có lưu lượng xe rất lớn, nay có thêm hàng trăm xe chở bauxite lưu thông qua đây trong ngày thì áp lực về TNGT sẽ tăng đột biến. Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, từng đưa ra phương án là các xe chở bauxite nên chạy vào ban đêm và chạy cách đều, tránh trường hợp hai xe gặp nhau để giảm áp lực tai nạn cho người đi đường. Tuy nhiên, phương án này lại ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất bauxite nên không thể áp dụng về lâu dài.

Yêu cầu TKV bỏ tiền làm đường

Theo tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, muốn vận chuyển bauxite an toàn thì biện pháp cấp bách lúc này là Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phải bỏ tiền để sửa chữa, nâng cấp đường, cầu cống. Đề xuất này đã được hai địa phương trao đổi với lãnh đạo TKV từ trước nhưng đến nay, hai bên chưa thống nhất.

Trong một văn bản gửi TKV vào cuối tháng 6-2011, ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, bày tỏ: “Điều bức xúc là đến nay các ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương chưa nhận được một thông tin chính thức nào về dự án của Ban Quản lý dự án tổ hợp bauxite – nhôm Lâm  Đồng, cũng như chưa hề nhận được sự hợp tác của Ban Quản lý dự án này để cùng nhau khảo sát hiện trạng giao thông trên các tuyến đường có xe vận chuyển bauxite đi qua”.

Sau đó, trong một văn bản gửi lãnh đạo TKV vào ngày 30-6, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu tập đoàn này “liên hệ  làm việc ngay với UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành để sửa chữa và nâng cấp Tỉnh lộ 769, nếu không, trong một thời gian ngắn, đường sẽ hư hỏng hoàn toàn”. Theo văn bản này, việc sửa chữa phải tiến hành trên toàn tuyến, đặc biệt những đoạn cua nguy hiểm phải được nén lại.

Giữa TKV và tỉnh Lâm Đồng cũng bất nhất. Theo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, tháng 6-2010, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị TKV rà soát tình trạng các tuyến đường hiện hữu, phối hợp với các địa phương có kế hoạch nâng cấp, cải tạo. Hơn một tháng sau, TKV đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT là tình trạng các tuyến đường (theo lộ trình) cơ bản là tốt. Trong khi đó, Sở GTVT lại  đánh giá Tỉnh lộ 725 và Quốc lộ 20 đang bị quá tải, nhiều đoạn xuống cấp, trước mắt cần phải nâng cấp cải tạo với kinh phí khoảng 100 tỉ đồng.

14 cây cầu gặp nguy

Xe vận chuyển bauxite có trọng tải 40 tấn chạy với mật độ 3-5 phút xe, trong khi theo thống kê của Sở GTVT Đồng Nai, trên cung đường vận chuyển có 14 cây cầu trọng tải chỉ từ 25 tấn trở xuống. Trong đó, đáng lo nhất là cầu La Ngà trên Quốc lộ 20 đã từng bị đứt cáp, đây là cầu duy nhất đóng vai trò rất quan trọng.

Còn trên Quốc lộ 51 hiện có 6 cây cầu (Quán Thủ 1, Quán Thủ 2, Quán Tre, Suối Cả, Thái Thiện và cầu Bản) toàn là những cầu yếu và cầu tạm, đang trong quá trình sửa chữa và gia cố.

T.L.

Nguồn: nld.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn