Anh Ba Sàm tường thuật phiên tòa phúc thẩm vụ án TS Cù Huy Hà Vũ

Blogger Anh Ba Sàm

Bây giờ là 5h40′ sáng, trời Hà Nội vẫn tiếp tục những đợt mưa rào nhẹ, không biết Công an Hà Nội có kịp trang bị cho các nhân viên công lực áo mưa?

Từ bình luận của nhiều độc giả mấy bữa nay và của Nhà văn Phạm Viết Đào đêm qua (Tôi tin: Ngày mai Cù Huy Hà Vũ sẽ được thả tại tòa), Ba Sàm xin tưởng tượng một, hai kịch bản lý tưởng.

Do phản ứng quá khủng khiếp của dư luận trong, ngoài nước, nằm ngoài dự liệu, do cần có bộ mặt mới cho ê kíp mới (kể cả những toan tính khác nhau trong nội bộ), do những sơ sẩy trong các khâu tố tụng rất khó gỡ, thêm nữa, việc vận động những nhân vật tiếng tăm ký Kiến nghị trả tự do cho TS CHHV “tự nguyện” rút tên mình đã không đem lại kết quả như mong đợi, rồi hệ quả là như “phong thánh” cho TS CHHV, giúp ổng trở thành “lãnh tụ tương lai” trong tâm thức dân chúng, vì chưa từng có một nhân vật bất đồng chính kiến lại được sự ủng hộ của nhiều thành phần xã hội rất khác nhau như vậy, kể cả tương lai một Giải Nobel Hòa bình vô cùng tai hại và khó cưỡng lại (cho chính quyền), v.v. nhưng cũng cần giữ “thể diện” cho “cơ quan chức năng”, CHHV sẽ được xử mức án tối thiểu cho tội danh bị cáo buộc, hoặc tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm…

6h30’: Tất cả các ngã tư tới Tòa án tối cao đều đang được chuẩn bị giăng dây và lực lượng công an rất đông, đông gấp nhiều lần các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vừa qua. Có cả xe cứu hỏa túc trực ngay trên đường Lý Thường Kiệt trước chợ Âm Phủ cũ. Không khí này có vẻ không báo hiệu một kết quả xét xử như đã bình luận ở trên.

clip_image002

7h5′ – LS Trần Quốc Thuận, trước cửa KS Sài Gòn, chuẩn bị lên đường… Ông là cựu Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, chồng của bà Võ Thị Thắng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nổi tiếng với “Nụ cười Chiến thắng” trong cuộc chiến tranh VN.

clip_image004

Vừa đi, Ba Sàm vừa tranh thủ phỏng vấn ông… Ông cho biết ra HN từ một tuần trước, “xin” hồ sơ của Tòa mà khá chật vật (hơn ngàn trang). Từ khi nhận bào chữa cho CHHV, đã có 4 vị liên hệ với ông, khuyên không nên… Trưa nay có thêm thông tin là một vị cựu tứ trụ triều đình lại ủng hộ LS TQT tham gia, một vị cũng cựu tứ trụ khác thì gọi điện trao đổi, nhưng nói nước đôi…

clip_image006

Lòng yêu nước có thể bùng cháy”tự phát”, nên rất cần xe cứu hỏa để… “định hướng”…

clip_image008

Chuẩn bị vô Tòa

Lúc này là 7h30′ – Phiên phúc thẩm bắt đầu…

clip_image010

Hà Nội Tower - Thợ Nhuộm

clip_image012

clip_image014

Xe bus sẵn sàng hốt những người muốn dự phiên tòa

clip_image016

Cổng tòa – lực lượng công an quá hùng hậu

clip_image018

clip_image020

clip_image022

GS Huệ Chi, Nhà phê bình Paul Nguyễn Hoàng Đức, Nhà văn Võ Thị Hảo, …

clip_image024

TS Nguyễn Quang A, GS Huệ Chi, rất bực mình vì hành động cản trở của nhân viên công lực không cho người dân tham dự phiên tòa

clip_image026

“Bạn bè quốc tế”

(Cám ơn các CTV H.H., D.M. đã cung cấp hình ảnh rất kịp thời)

clip_image028

LS Dương Hà, cô Cù Thị Xuân Bích (vợ và em gái TS Cù Huy Hà Vũ), BS Phạm Hồng Sơn (đi sau) – ảnh do blogger Người Buôn Gió vừa gửi tới

clip_image030

Họ bị chặn lại

8h – Cộng tác viên DM vừa cho biết, Người Buôn Gió vào quán cà phê số 7 Dã Tượng, ngay gần Tòa, thì thấy blooger Xuân Diện, Nhà báo tự do Xuân Bình, … Hóa ra anh chàng được ngay 2 người “lạ” mời đi “uống cà phê” (hic!), biểu là “lâu lắm tao không gặp mày”

clip_image032

Đây rồi! Lái Gió sắp bị cớm chìm trán hói “câu lưu”

Lúc này là 8h20′, có 1.275 bà con đang ghé thăm (online), chắc mọi người đang hồi hộp theo dõi phiên tòa. Quý độc giả ấn phím F5 hoặc bấm vào dấu refresh để theo dõi tin tức mới nhất được cập nhật liên tục…

8h45′ – CTV H.H cho biết GS Huệ Chi bị đẩy ngã, tiếc là không ghi lại được hình ảnh.

8h55′ – CTV cho biết hiện công an đã lùa một số những người đi bộ tiếp cận Tòa án ra phía đường Quang Trung, Quán Sứ, trong đó có cả chị Cù Thị Xuân Bích (em gái TS Cù Huy Hà Vũ), TS Nguyễn Quang A, GS Huệ Chi…

9h10′ – Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo gọi điện, giọng nghe âm u… Hay là bị tóm vô Hỏa Lò rồi? Không phải, ổng đang sốt, trùm chăn nằm nhà, sốt ruột…

clip_image034

clip_image036

clip_image038

9h30 – Đi Chùa? Không phải. Đi Tòa, nhưng không được vào. Cô Cù Thị Xuân Bích (cầm biểu ngữ), Nhạc công-”biểu tình viên chuyên nghiệp” Trí Hải từ Sài Gòn ra

clip_image040

clip_image042

Không vô được, đành bám cửa sau hy vọng …

9h50′ – Có 1.668 độc giả đang cùng truy cập … BS ghé qua khu vực Sứ quán Trung Quốc, không có hiện tượng gì khác thường. Coi chừng bà con bị chặn trước Tòa, nổi xung kéo qua đây là mệt nha.

clip_image044

clip_image046

10h – Ba Sàm cùng các CTV D.M, H.H. ghé Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ, gửi một lẵng hoa, với lời chúc ông bình an… liền gặp bác Lê Mai Đậu, cựu cán bộ Bộ Giao thông - Vận tải đang ngồi trước cửa. Bác cho biết cũng đi dự phiên tòa mà không vô được, đành về đây.

10h20′ – Một CTV nhắn tin cho biết: chị Minh Hằng, chị Hồng, bác Trí Hải bị bắt vào công an Hoàn Kiếm, bị đánh… (16h: có độc giả đã đính chính, rằng tin bác Trí Hải bị bắt là không đúng).

10h40′ – Hiện có 1.864 độc giả đang cùng truy cập…

12h5′ – Vừa nghe tin phiên tòa tạm nghỉ trưa. 13h30′ trở lại, phần tranh tụng. Sáng nay phía Viện vẫn đề nghị mức án như trước.

12:56 – Tin đặc biệt từ bên trong phiên tòa của CTV Danlambao: Phiên tòa có 4 luật sư bào chữa cho Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ. Đó là các luật sư Trần Quốc Thuận thuộc đoàn luật sư TP. HCM, Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải và Vương Thị Thanh thuộc đoàn Luật sư Hà Nội. Chủ tọa phiên toà là Nguyễn Sơn, Thẩm phán Nguyễn Đức Nhận và một Thẩm phán nữa chưa rõ tên.

Đa số những thành phần ngồi dưới là công an. Ngoài công an, thuộc diện người thân chỉ có Luật sư Cù Huy Thước, chị Dương Hà, anh J.B Nguyễn Hữu Vinh. Công an đã cố tình chặn anh Vinh lại, dù có giấy, đòi căn cước xong thì đòi thẻ, cuối cùng đấu tranh mãi anh Vinh cũng vào được.

Những người tham dự đều không được phép đem vào Tòa máy ảnh, ghi âm. Tòa quyết định không cung cấp 10 bài viết là chứng cứ kết tội. Hiện giờ VKS đã đề nghị giữ nguyên bản án.

Tại Tòa, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đã rất mạnh mẽ tuyên bố: Tôi vì đất nước, vì Tổ Quốc sẵn sàng chiến đấu chống lại nguy cơ cho đất nước bằng mọi giá, kể cả cái chết!

13h30′ – Phiên tòa tiếp tục phần tranh tụng.

Phần buổi sáng rất hấp dẫn, khác hẳn phiên sơ thẩm… Mời bà con đón coi vì lúc này Ba Sàm đang ráng thay “cậu đánh máy”, trực tiếp gõ nội dung và liên tục đưa dần lên (nhớ bấm phím F5 nha!).

Diễn biến phần sáng nay của phiên tòa phúc thẩm xử TS Cù Huy Hà Vũ:

Nhìn tổng thể thì bị cáo CHHV được các luật sư đặt nhiều câu hỏi, rồi trả lời thoải mái (hic! Thiệt là phiên tòa văn minh dưới chế độ XHCN), nào là đa nguyên đa đảng, giải thích rằng ông không chống đảng, không chống nhà nước…

Bắt đầu, LS Trần Đình Triển đề nghị chủ tọa khi đọc nội quy phải nhắc nhở những quy định của phiên tòa cho rõ ràng, đúng đắn. Ví dụ như yêu cầu LS chỉ được trao đổi với bị cáo khi được chủ tọa phiên tòa đồng ý là sai.

Kế đến LS Trần Vũ Hải đề nghị tòa triệu tập ông Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lý do là Văn phòng LS Cù Huy Hà Vũ có gửi một văn bản yêu cầu ông giải thích Điều 88 của Bộ luật Hình sự hiện nay đang có nhiều ý kiến khác nhau. Và có một Kiến nghị của ông CHHV gửi Quốc hội, đề nghị tuyên dương binh sĩ VNCH, đổi tên quốc hiệu, v.v. Tài liệu này được coi như chứng cứ buộc tội ông CHHV chống nhà nước XHCN, vậy thì Quốc hội đã nhận được chưa, có ý kiến gì không, có quan niệm như thế không…

LS Thanh đề nghị triệu tập Chủ tịch nước (với tư cách người đại diện cho bên bị xâm phạm lợi ích), Đài tiếng nói Hoa Kỳ, bà Trâm Oanh, v.v.

Ông Trần Quốc Thuận phát biểu nhất trí với các đề nghị của các LS khác.

Bị cáo CHHV đề nghị thay đổi Hội đồng xét xử vì tất cả họ đều là đảng viên ĐCSVN (tức là những người thuộc bên nguyên - ĐCSVN, đang bị xâm phạm lợi ích, theo như cáo trạng). Thậm chí cả các công tố viên, cũng đều là các đảng viên ĐCSVN.

Trong việc để làm sáng tỏ xem phiên tòa có được xét xử công khai hay không, phía ông Vũ và các LS có đề nghị là phải xem xét xem việc có 20 người đề nghị được tham dự phiên tòa, vậy việc này thế nào. Tòa đã hội ý khoảng 5-10 phút, rồi bác đề nghị này, đồng thời cũng lờ đi việc giải đáp rằng phiên tòa hôm nay có phải là được xét xử công khai hay không.

Đặc biệt trong phiên tòa này, khác hẳn với phiên sơ thẩm, ông Vũ thường xuyên (được) chủ động nhắc nhở Tòa mỗi khi có biểu hiện nào đó không phù hợp. Ví dụ khi ông Chủ tọa có sự nhầm lẫn, nói rằng ông Vũ được Đài tiếng nói Việt Nam phỏng vấn.  Ông Vũ đã nhắc nhở rằng Đài tiếng nói Hoa Kỳ, chứ không phải ĐTNVN. Tuy Chủ tọa không xin lỗi, nhưng sau đó nhắc lại đã không bị nhầm nữa, liền được ông Vũ lên tiếng khen ngợi.

Về trang phục. Lần này ông Vũ không được mặc comple như trong phiên Sơ thẩm, mà chỉ sơ mi trắng. LS Thanh có đề nghị cho ông được đeo cravat, nhưng tòa lờ đi (Hic! Tòa tính toán kỹ chớ không “cẩu thả” như cấp địa phương nữa, há?).

Vào phần thẩm vấn. Tòa hỏi ông Vũ có ký vào các tài liệu, có trả lời các cuộc phỏng vấn không, thì ông Vũ nói rằng không thể trả lời đơn giản là có hay không, mà ông phải trình bày từng tài liệu… Tức là ông Vũ đã chủ động làm chủ tình hình, “chiếm diễn đàn” để làm rõ những quan điểm chính trị của mình.  Diễn biến này không phải là có được ngay, mà sau một hồi tranh cãi, với lập luận của mình, ông Vũ mới được tòa chấp thuận cho trình bày. Với Viện Kiểm sát cũng vậy, khi đặt ra những câu hỏi có thể với mong muốn ông Vũ chỉ trả lời có hay không, thì ông Vũ cũng trình bày chi tiết, phân tích cặn kẽ quan điểm của mình.

Về phần các Luật sư đặt câu hỏi cũng rất chi tiết. Như LS Trần Quốc Thuận (cựu Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, chồng “nụ cười chiến thắng” Võ Thị Thắng), ông hỏi CHHV rằng ông và gia đình có thù hằn gì chế độ CHXHCN VN hay không. Ông Vũ đã trình bày chi tiết cả dòng họ, từ ông nội là Cù Huy Quát, bố là Cù Huy Cận, v.v. đều chống Pháp, tham gia cách mạng, là khai quốc công thần… cho nên ông không có gì phải chống đảng, nhà nước này, mà chỉ có quan điểm khác về sự tồn tại của đảng thôi. Ông Vũ đã được thoải mái trình bày, giải thích về quan điểm đa nguyên đa đảng, về việc kiện Thủ tướng quanh dự án bô-xít, v.v. Có lẽ một phần Tòa cũng tôn trọng vị cựu chức sắc là LS Trần Quốc Thuận, nên đã để cho ông có được nhiều câu hỏi giúp cho ông Vũ được chủ động “chiếm diễn đàn”, sự kiện chưa từng có từ khi lập quốc trong một phiên tòa xử tội phạm “chống lại nhà nước”.

Sau LS TQT, các LS khác cũng tiếp tục hỏi ông Vũ về các tài liệu trong vụ án. Kế đó, cũng như trong phiên sơ thẩm, họ lại yêu cầu tòa trình ra cả 10 tài liệu mà dựa vào đó, Viện Kiểm sát đã truy tố ông.

Một LS hỏi: ông nói ông không thù hằn đảng, nhà nước, vậy tại sao ông bị truy tố, liệu có ai thù hằn ông không? Thì ông Vũ trả lời là có người thù hằn tôi, là ông TT NTD, vì tôi đã kiện ổng. Là ông Vũ Hải Triều vì tôi tố ổng vụ hàng trăm trang mạng bị phá. Như vậy rõ ràng là cơ quan điều tra họ thù tôi, mà không có chứng cứ gì thì họ bịa ra vụ 2 bao cao su…

ông Vũ đã yêu cầu tòa mang 2 bao cao su ra (các LS ngay từ đầu cũng đề nghị như vậy). LS Trần Đình Triển thì cụ thể hơn, đề nghị tòa làm rõ tình tiết thời điểm bắt ông Vũ vì 2 cái bao cao su. Nhưng tòa lại nại rằng những tình tiết này không liên quan tới vụ án. Sau nhiều đôi co tranh cãi thì tòa chuyển sang đề tài khác.

Không khi phiên tòa nói chung là rất… “khác thường” (tức cái bình thường ở VN). Có nhiều lúc ông Vũ còn nhắc nhở các thẩm phán phải giữ bình tĩnh. Còn ông Vũ cũng có lúc nóng nảy, được tòa nhắc. Một lần viên cảnh sát bảo vệ trẻ ngồi kế bên đã giật tay ông. Ông Vũ phản ứng, nhắc nhở anh này không được phép làm vậy, mà chỉ Chủ tọa phiên tòa mới được nhắc nhở. Viên CS sau đó cũng đã ra chiều biết mình sai… (hic! Chớ không là lại bịt miệng như với Cha Lý thì nguy to).

Có một tình tiết gây ấn tượng và xúc động là TS Cù Huy Hà Vũ đã tuyên bố: với riêng tôi, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, thì tôi chấp nhận mọi hy sinh, kể cả hy sinh cuộc đời tôi, thân xác tôi, để cho đất nước này được tốt đẹp lên. Tôi chấp nhận hết. Nhưng tôi chấp nhận như vậy không có nghĩa tôi chống nhà nước, chống chế độ này.

Đang gõ phím thì nhận được tin từ một CTV thân thiết, là Công an Quận Hoàn Kiếm đã đình chỉ công tác tên Đại úy Minh, kẻ tội đồ đạp mặt anh Chí Đức trong cuộc biểu tình ngày 17/7 đã đi vào lịch sử. Hy vọng sự vụ sẽ được giải quyết rốt ráo.

Đang theo dõi xử TS CHHV, chợt nhớ tới phiên xử sơ thẩm GS Phạm Minh Hoàng ngày 8/8 tới. Nghe nói nhiều khả năng ông sẽ được tha tại tòa, phần vì phía Pháp gây áp lực mạnh, và ông cũng có phần nào thỏa mãn ý muốn của “cơ quan chức năng” VN, ví như chuyện nhận là thành viên Việt Tân.

Nhưng… tiếp vụ Đại úy Minh: bác sĩ kết luận anh Đức không bị thương tích. Nạn nhân, tức anh Đức trong bản tường trình đã xác nhận không bị đánh, đạp. Minh thì tường trình đó không phải là hành động chủ quan. Vậy chắc sẽ… hòa cả làng? 

Đến đây xin phép bà con tạm ngưng để Ba Sàm lại tiếp tục ra khu vực Tòa án để thu thập tin tức, hình ảnh… chờ kết quả. Nếu phần tranh tụng vẫn giữ được không khí “dân chủ XHCN” như lúc sáng thì e phiên tòa sẽ phải kéo dài tới tối.

Lưu ý bà con chút xíu, là bản khai gửi tòa của cô Hồ Lê Như Quỳnh đăng tối qua đã được bổ sung bản text cho dễ đọc hơn. Kính mời!

clip_image048

clip_image050

16h45 – Tắc đường khủng khiếp quanh khu vực tòa án, vì tuy không còn đông người tập trung muốn vào dự phiên xử, không nhiều công an, nhưng các lối vào tòa vẫn bị cấm, vào đúng giờ tan tầm …

clip_image052

18h15′ – Vẫn cấm đường, một số người vẫn chờ đợi kết quả phiên tòa, tại góc Chùa Quán Sứ, cách tòa 200m…

Tiếp tục tin tức về vụ “đạp mặt người biểu tình”: Trong ngày mai, Giám đốc CAHN sẽ có văn bản trả lời những người ký tên gửi thư phản kháng về vụ việc này.

18h30′ – Vẫn cấm đường, vẫn chưa có tin gì. Một nhà báo trong Nam gọi ra, hỏi “sao nghe một nhà báo khác nói là án treo”.

Vậy là vẫn Y ÁN – phiên tòa kết thúc hồi 18h45′.

20h – chị Bích Hằng gọi điện cho biết chị vừa mới được thả. Chi tiết vụ bắt giữ xin được thông tin vào sáng mai.

A.B.S.

Nguồn: Anhbasam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn