Đức sẵn sàng giúp Nhật Bản rời khỏi hạt nhân

by Staff Writers

Berlin (AFP) Sept 14, 2012

clip_image001Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng dịch

Đức sẵn sàng giúp Nhật Bản với mục tiêu “đòi hỏi” của chương trình loại bỏ điện nguyên tử bằng cách dùng đến kinh nghiệm của quá trình rời khỏi điện hạt nhân của nước này - một phát ngôn nhân của chính phủ Đức nói hôm thứ Sáu.

Steffen Seibert nói tại một buổi họp báo thường xuyên rằng việc loại bỏ năng lượng hạt nhân là “một nhiệm vụ chính trị và xã hội lớn” nhưng rất đáng làm và đã gặt hái được lợi ích về kỹ thuật và kỹ nghệ mới.

Ngay sau thảm họa hạt nhân Fukushima 2011 tại Nhật Bản, Đức đã quyết định dẹp bỏ tất cả lò phản ứng hạt nhân của nước này vào năm 2022 và gia tăng tốc độ sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Vào ngày thứ Sáu, Nhật Bản tuyên bố kế hoạch từ bỏ toàn bộ điện hạt nhân vào năm 2040, hiển nhiên do hậu quả của áp lực từ phía dân chúng sau thảm họa hạt nhân vào năm ngoái, tai nạn hạt nhân tệ hại nhất trong một thế hệ.

“Bạn có thể tưởng tượng rằng Đức, nước mà bây giờ đã có một số kinh nghiệm với con đường tiến về tương lai của năng lượng tái tạo, sẵn sàng đứng cùng tất cả tổ chức của Nhật với sự giúp đỡ của nước này cả bằng lời nói và hành động” - Seibert nhấn mạnh với các phóng viên về việc Tokyo vừa đưa ra quyết định từ bỏ năng lượng hạt nhân của họ.

“Dân chúng Nhật Bản biết - những gì mà chúng tôi cũng biết - rằng đây là một nhiệm vụ hính trị và xã hội lớn mà họ đã đặt chính họ vào đó”, ông nói.

“Thật đáng để một quốc gia chọn đi vào con đường này. Nó sáng tạo những khả năng kỹ thuật mới, sáng tạo tiềm năng về kỹ nghệ xuất khẩu, nhưng chắc chắn là một công việc đòi hỏi rất nhiều công sức, như kinh nghiệm của chúng tôi”, ông ta nói thêm.

Seibert cũng nói rằng ông ta có thể thấy phạm vi rộng lớn mà Đức và Nhật Bản có thể cùng nhau trao đổi tư vấn và chuyên môn.

Chọn lựa rời khỏi năng lượng hạt nhân của Nhật Bản cũng tương tự như chọn lựa của Ý và Thụy Sĩ.

Nguồn bản gốc: nuclearpowerdaily.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn