Việt Nam và Ấn Độ chống lại hộ chiếu "áp đặt chủ quyền" của Trung Quốc

Trọng Nghĩa

clip_image001

Hộ chiếu mới của Trung Quốc in hình bản đồ với các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh (Reuters)

Đóng dấu «hủy» vào hộ chiếu, cấp giấy thông hành rời, cấp thị thực in bản đồ chủ quyền của nước mình… : Bên cạnh các tuyên bố phản đối theo con đường ngoại giao, Việt Nam và Ấn Độ là hai nước đầu tiên được cho là đã áp dụng các biện pháp cụ thể để chống lại mưu toan của Trung Quốc, dùng hộ chiếu có in «yêu sách chủ quyền» của Bắc Kinh để áp đặt các đòi hỏi lãnh thổ đơn phương của họ.

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh số ra ngày hôm nay, nhân viên biên phòng tại một số cửa khẩu miền Bắc Việt Nam đã có một số hành động cụ thể nhắm vào những hộ chiếu mới của Trung Quốc có in chìm tấm bản đồ hình lưỡi bò khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông.

Theo nguồn tin trên, ngày hôm qua 23/11 chẳng hạn, tại cửa khẩu Lào Cai, bốn hộ chiếu «lưỡi bò» của du khách Trung Quốc đã bị đóng dấu «hủy», nâng số hộ chiếu bị biện pháp này lên thành hơn 100 chiếc trong những ngày gần đây. Thay cho các visa nhập cảnh bị hủy đó, du khách Trung Quốc đã được cấp ngay một giấy thông hành rời để tiếp tục vào Việt Nam.

Việc cấp thị thực nhập cảnh rời cho những người mang hộ chiếu lưỡi bò Trung Quốc cũng được áp dụng tại cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (đồn biên phòng số 7). Theo báo Tuổi trẻ, nhân vật chịu trách nhiệm cửa khẩu này giải thích : «Khi cấp thị thực rời, các cơ quan chức năng sẽ không phải đóng dấu chứng thực vào hộ chiếu và qua đó khẳng định không công nhận bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc dưới bất cứ hình thức nào».

Viên chức này hy vọng là : «Về lâu dài người Trung Quốc sẽ thấy bất tiện khi nhập cảnh bằng thị thực rời và họ sẽ phản ứng với loại hộ chiếu này để các cơ quan chức năng phía Trung Quốc thay đổi».

Việt Nam phòng thủ - Ấn Độ tiến công

Nếu Việt Nam chỉ dùng biện pháp có thể gọi là mang tính chất phòng thủ để chống lại mưu toan của Trung Quốc in yêu sách chủ quyền của họ ngay trên hộ chiếu để buộc các nước khác phải đóng dấu xác nhận, Ấn Độ đã chọn một giải pháp mang tính chất tiến công.

Trước việc hộ chiếu mới của Trung Quốc có in bản đồ cho thấy hai vùng lãnh thổ Ấn Độ là Arunachal Pradesh và Aksai Chin thuộc chủ quyền của Bắc Kinh, chính quyền New Dehli đã bắt đầu cấp visa cho người Trung Quốc, bên trên in hình bản đồ Ấn Độ theo ý của Ấn.

Theo nhật báo Ấn Độ The Hindu, Chính phủ Ấn Độ đã biết về vụ việc này từ nhiều tuần lễ nay khi phát hiện ra tấm bản đồ về hai vùng đất tranh chấp trên hộ chiếu của công dân Trung Quốc đến Ấn Độ. Tuy nhiên, New Delhi đã quyết định không vội phản đối chính thức mà chủ trương phản ứng bằng hành động cụ thể: phát hành thị thực nhập cảnh bên trên có in bản đồ theo ý Ấn Độ.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh đã nêu vấn đề này lên với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đồng thời thông báo cho Bắc Kinh biết quyết định của New Delhi về việc cấp visa bên trên có in bản đồ thể hiện chủ quyền của Ấn Độ.

Do việc in những tờ visa mới theo đúng các chuẩn mực về an toàn, chống giả mạo đòi hỏi thời gian, Ấn Độ đã quyết định trước mắt là đóng dấu bản đồ Ấn trên các tờ thị thực.

Nếu hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã có biện pháp trả đũa cụ thể, cho đến trưa nay, chưa thấy Philippines có động tĩnh trên vấn đề này. Theo một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, nước này tiếp tục cấp thị thực nhập cảnh bình thường cho các công dân Trung Quốc có hộ chiếu mới.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

VN đóng dấu 'hủy' hộ chiếu của TQ

clip_image002

Các hộ chiếu kiểu mới có in bản đồ với đường 'lưỡi bò' chiếm phần lớn Biển Đông

Báo trong nước nói biên phòng Việt Nam đã đóng dấu 'Hủy' vào nhiều hộ chiếu có in hình đường 'lưỡi bò' của công dân Trung Quốc.

Không rõ đây có phải là chủ trương của Nhà nước hay chỉ là 'sáng kiến' của một đơn vị địa phương trong bối cảnh dư luận Việt Nam hết sức bức xúc trước thông tin loại hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc có in hình bản đồ đường yêu sách chủ quyền của nước này tại Biển Đông.

Báo Tuổi Trẻ TP HCM cho hay riêng một ngày thứ Sáu 23/11, biên phòng cửa khẩu Lào Cai đã "đóng dấu hủy bốn hộ chiếu" có in hình đường 'lưỡi bò', đồ̀ng thời đóng dấu thị thực vào tờ rời cho bốn công dân Trung Quốc này nhập cảnh Việt Nam.

Con số người Trung Quốc nhập cảnh trong ngày qua ngả Lào Cai được nói là gần 200, nhưng số người mang hộ chiếu điện tử kiểu mới với bản đồ gây tranh cãi hiện còn khá ít.

Tuổi trẻ dẫn lời Trung tá Trần Việt Huynh, Trưởng đồn biên phòng cửa khẩu Lào Cai, cho biết tới nay lực lượng chức năng tại cửa khẩu này đã đóng dấu hủy vào 111 hộ chiếu của công dân Trung Quốc.

Dấu 'Hủy' có nghĩa hộ chiếu không có giá trị ở Việt Nam.

Cũng theo Tuổi trẻ, lực lượng biên phòng tại cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh, cũng đã áp dụng biện pháp chỉ cấp thị thực trên tờ rời cho công dân Trung Quốc.

Đại diện đồn biên phòng ở cửa khẩu Móng Cái nói đồn này “đã áp dụng biện pháp chỉ cấp thị thực rời cho người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng cuốn hộ chiếu phổ thông điện tử có in bản đồ đường lưỡi bò ở một số trang”.

"Khi cấp thị thực rời, các cơ quan chức năng sẽ không phải đóng dấu chứng thực vào hộ chiếu và qua đó khẳng định không công nhận bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc dưới bất cứ hình thức nào”.

Vị đại diện này được dẫn lời bày tỏ hy vọng rằng "về lâu dài người Trung Quốc sẽ thấy bất tiện khi nhập cảnh bằng thị thực rời và họ sẽ phản ứng với loại hộ chiếu này để các cơ quan chức năng phía Trung Quốc thay đổi”.

Phản ứng giận dữ

Quyết định của Bộ Công an Trung Quốc cấp loại hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử mới in hình bản đồ lãnh thổ Trung Quốc đã khiến nhiều nước xung quanh tức giận.

Ngoài Việt Nam, Philippines cũng đã phản đối việc hộ chiếu in bản đồ đường 'lưỡi bò'.

Trung Quốc đã cấp hàng triệu hộ chiếu mới này.

Trong một diễn biến liên quan, Ấn Độ phản ứng bằng cách cấp cho người Trung Quốc thị thực nhập cảnh có hình bản đồ phản ánh yêu sách chủ quyền của Ấn Độ.

Thị thực loại này có tất cả các khu vực lãnh thổ đang tranh chấp, mà Delhi nói là thuộc về Ấn Độ.

Hiện chưa rõ Trung Quốc phản ứng thế nào trước các động tác 'trả đũa' nói trên.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn