Đơn khiếu nại về việc vi phạm quyền tự do về nước của công dân

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN KHIẾU NẠI

Kính gửi Đại sứ quán nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga

Tên tôi là Phạm Văn Điệp, công dân Việt Nam, sinh ngày 12.6.1968

Nơi sinh: Quảng Tiến, Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam

Địa chỉ tạm thời: LB Nga, Petrozavodsk, phố Drevlanka 22/1-84

Ngày 23 tháng 4 năm 2013 tôi có di chuyến bay từ Liên bang Nga về Việt Nam và đến sân bay Nội Bài Hà Nội lúc 8 giờ 20 ngày 24 tháng 4 năm 2013. Tại nơi kiểm tra hộ chiếu, cán bộ kiểm tra đã không làm thủ tục nhập cảnh cho tôi mà dẫn tôi sang chỗ khác ngồi chờ. Đến gần 9 giờ 30, đại diện Công an xuất nhập cảnh Sân bay Nội Bài đến yêu cầu tôi phải quay lại máy bay để trở về Moscow. Tôi đòi họ cho biết cơ sở để họ buộc tôi quay trở sang Moscow. Họ đưa cho tôi một bản xử lý vi phạm hành chính tự họ soạn ra, trong đó có ghi rằng: Họ dùng Điều 8 Pháp lệnh về cư trú, đi lại và xuất nhập cảnh của người nước ngoài để xử lý như vậy với tôi. Tôi không đồng ý vì tôi cho rằng bản xử lý đó không hợp lệ đối với tôi vì tôi không phải là người nước ngoài, mà tôi là công dân Việt Nam. Chính trong bản xử lý cũng ghi Phạm Văn Điệp là công dân Việt Nam. Sau đó đại diện Công an xuất nhập cảnh Sân bay Nội Bài giằng lấy Bản xử lý vi phạm hành chính, xé nó trước mặt tôi và giục cảnh sát cơ động lôi tôi về phía đi ra máy bay và sau đó bẻ tay, cưỡng chế tôi, đẩy tôi vào tận bên trong máy bay để máy bay cất cánh về Moscow. Tôi cho rằng họ không có cơ sở pháp lý gì trục xuất công dân Việt Nam sang nước khác là Liên bang Nga. Họ đã vi phạm quyền trở về nước Việt Nam của tôi. Công an xuất nhập cảnh Sân bay Nội Bài nói với tôi rằng: Muốn khiếu nại thì sang Nga và gửi đơn cho Đại sứ quán Việt Nam.

- Căn cứ vào Công ước Quốc tế về quyền chính trị và dân sự 1966 điều 12:

4) Không ai bị tước đoạt một cách tuỳ tiện quyền được trở về nước mình.

- Căn cứ vào Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền 1948 Điều 13:

1) Ai cũng có quyền hồi hương.

Tôi cho rằng phía Công an Xuất nhập cảnh Bộ Công an Việt Nam đã vi phạm quyền trở về nước của tôi và phải chịu bồi thường cho tôi những khoản sau:

1. Giá trị vé máy bay Moscow-Hanoi-Moscow cho mục đích chuyến đi về Việt Nam cho công việc của mình là 23923 rúp.

2. Giá trị vé xe Petrozavosk-Moscow-Ptrozavodsk là 3600 rúp.

3. Giá trị Metro-express là 640 rúp.

4. Thiệt hại tinh thần không dự được lễ phong Tiên Chỉ (là sắc phong cho người cao tuổi nhất trong làng) cho bố tôi được tổ chức ngày 28 tháng 4 năm 2013 với giá trị tùy theo nhìn nhận của cơ quan xem xét.

5. Thiệt hại về tinh thần khi không được dự các buổi giao lưu với các công dân tự do về các chủ đề góp ý xây dựng Hiến pháp Việt Nam được tổ chức từ 05.05.2013 tại các thành phố ở Việt Nam với giá trị tùy theo nhìn nhận của cơ quan xem xét.

Vậy tôi viết đơn này kính mong Đại sứ quán xem xét và giải quyết phục hồi quyền lợi hợp pháp cho tôi.

Người viết đơn,

Công dân Việt Nam Phạm Văn Điệp

E-mail: vietnamdoanket@gmail.com

Tel: +79114039999

Người viết đơn gửi trực tiếp cho BVN.