Truyền thông nước ngoài đưa tin việc Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ngưng tuyệt thực

Cù Huy Hà Vũ ngưng tuyệt thực

clip_image002

Luật sư Cù Hà Huy Vũ (Ảnh do tác giả cung cấp). RFI

Vào 9 giờ sáng nay 21/06/2013, từ nhà tù Thanh Hóa, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ thông báo ngưng cuộc tuyệt thực từ 25 ngày qua. Ban giám thị trại giam đã phải giải quyết đơn tố cáo cán bộ cố ý giết ông. Cù Huy Hà Vũ cám ơn công luận trong và ngoài nước đã ủng hộ ông trong cuộc đấu tranh “vì công lý nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam”.

Bức thư của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ thông báo ngưng tuyệt thực do vợ, là Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, ghi lại từ trại giam Thanh Hóa sau buổi làm việc với đại diện nhà tù và thân chủ, cũng là chồng bà.

Trong thư, người tù bị kết án 7 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” một lần nữa khẳng định tranh đấu vì "Công lý, Dân chủ, Nhân quyền tại Việt Nam và sự toàn vẹn lãnh thổ" và sẽ đi đến "thắng lợi cuối cùng". Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ giải thích lý do vì sao ông tuyệt thực từ ngày 27/05/2013 và đã đạt được thành công đầu tiên như thế nào. Ông xem đây là bước thành công đầu tiên trong cuộc tranh đấu của riêng mình và cho toàn thể người Việt. Tiến sĩ Hà Vũ cám ơn những người đã "đồng hành" cùng tuyệt thực hậu thuẫn ông trong những ngày qua và các chính phủ tây phương Hoa Kỳ, Canada, Liên Hiệp Châu Âu… các tổ chức và các cá nhân trong và ngoài nước.

Được RFI đặt câu hỏi phối kiểm, Luật sư Dương Hà một lần nữa xác nhận Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã ngưng tuyệt thực sau "25 ngày tuyệt thực chỉ uống nước lã và thuốc trợ tim".

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà

Sáng nay,… Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ở trại giam số 5, Bộ Công an, ở Yên Định (Thanh Hóa) đã nhận thông báo trả lời đơn tố cáo của ông Cù Huy Hà Vũ, … thông qua sự ủy quyền trực tiếp của ông Lê Duy Sáu, phó giám thị, người trực tiếp quản lý trại giam K3. Sau khi chính thức nhận bản thông báo giải quyết đơn tố cáo này, anh Cù Huy Hà Vũ đã ngưng tuyệt thực lúc 9 giờ sáng nay.”

Nguồn: Viet.rfi.fr

Tù nhân bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ chấm dứt tuyệt thực

Trà Mi-VOA

clip_image004

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà cầm bức tranh tự hoạ của chồng vẽ trong tù 1 ngày trước khi ông tuyệt thực.

Nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ ngày 21/6 tuyên bố chấm dứt tuyệt thực trong trại giam sau 25 ngày nhịn ăn để phản đối các hành vi ngược đãi và phi pháp của giới hữu trách Việt Nam.

Sau cuộc thăm gặp ông Vũ sáng ngày 21/6, vợ ông, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, cho VOA Việt ngữ biết thêm chi tiết.

Luật sư Dương Hà: Kể từ 9 giờ sáng hôm nay 21/6, chồng tôi đã chính thức dừng tuyệt thực. Trại giam số 5 có trao thông báo trả lời đơn tố cáo cho anh. Anh không bằng lòng với kết luận trả lời đơn tố cáo và yêu cầu được viết thêm một lần nữa đơn mời các luật sư Trần Vũ Hải, Trần Quốc Thuận, Hà Huy Sơn, Vương Thị Thanh, và Nguyễn Thị Dương Hà tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho anh ấy, giúp anh ấy trong vấn đề kháng án. Sau khi làm thủ tục ấy xong, khoảng 9 giờ, trong biên bản chính thức ghi rằng anh ấy dừng tuyệt thực từ 9 giờ sáng hôm nay.

Anh có nhờ tôi viết thư cảm ơn đồng bào, các chính phủ, các tổ chức, đặc biệt là những người đã tuyệt thực ủng hộ anh ấy.

VOA: Với việc ông chính thức ngưng tuyệt thực có thể hiểu những khiếu nại trong đơn tố cáo của ông đã được giải quyết?

Luật sư Dương Hà: Thực ra thì chẳng được một giải quyết nào, trừ cái giải quyết là trả lời đơn tố cáo thôi.

VOA: Trong buổi thăm gặp mới nhất sáng nay, chị nhận thấy tình trạng sức khỏe tiến sĩ Vũ thế nào?

Luật sư Dương Hà: Anh ấy vẫn rất tinh tường, đấu tranh cho sự công bằng được đối xử đúng pháp luật. Anh ấy vẫn minh mẫn lắm. Nhưng rõ ràng anh ấy rất mệt. Anh ấy cũng nói thẳng là anh mệt nhưng vì thấy việc làm của mình chính nghĩa, đúng đắn nên cảm thấy vui là đã vượt qua được những ngày tháng thế này.

VOA: Chị có hỏi ông làm thế nào có thể cầm cự được trong suốt 25 ngày tuyệt thực vừa qua?

Luật sư Dương Hà: Anh ấy nói rõ ràng là chỉ uống nước thôi, không ăn một cái gì có đạm và có dinh dưỡng cả. Anh ấy sống bằng tinh thần, chủ yếu là vì anh ấy nghĩ việc làm của mình là chính đáng.

VOA: Những hình ảnh của ông Vũ từ kênh VTV, chính ông có biết mình bị quay phim và quay khi nào hay không?

Nếu họ quay trực diện chồng tôi và hỏi phỏng vấn trực tiếp chồng tôi, tôi chắc chắn là không có sự méo mó. Họ quay đến tận cái toilet trong phòng thì làm sao mà họ không thể quay được là anh ấy đang ngồi ăn cái gì. Điều đấy đối với họ không khó...

Luật sư Dương Hà.

 

Luật sư Dương Hà: Anh ấy không biết đâu. Anh ấy chỉ nói có mấy người nhà báo vào nói chuyện với anh. Cái chuyện hình ảnh trên truyền hình, vì là tôi nói cho nên anh ấy mới biết. Ngoài ra, anh Vũ có phàn nàn là cái TV của anh trong phòng giam dạo này không hiểu sao bị nhiễu, không xem được và màn hình bị co lại.

VOA: Chị xem qua truyền hình Việt Nam về hình ảnh của ông Vũ, những hình ảnh đó có đúng với hình ảnh mà chị chính thức tận mắt chứng kiến khi thăm gặp ông?

Luật sư Dương Hà: Nếu họ quay trực diện chồng tôi và hỏi phỏng vấn trực tiếp chồng tôi, tôi chắc chắn là không có sự méo mó. Họ quay đến tận cái toilet trong phòng thì làm sao mà họ không thể quay được là anh ấy đang ngồi ăn cái gì. Điều đấy đối với họ không khó.

VOA: Về nhân dạng, những hình ảnh trên TV so với hình ảnh mới nhất khi chị gặp tiến sĩ Vũ, có điều gì đáng ngờ không?

Luật sư Dương Hà: Cũng có nhiều khả năng (hình ảnh trên TV) là chồng tôi, chỉ có điều là họ chụp vào thời điểm nào lại là một vấn đề. Trong cái ảnh mà họ nói là chụp lúc 12 giờ, tôi khẳng định là tôi ngồi với chồng tôi từ 11 giờ đến 1 giờ kém, thì nếu mà họ có quay chồng tôi thì phải có tôi. Khi tôi vào gặp anh ấy bao giờ cũng có biên bản.

Tù nhân bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ chấm dứt tuyệt thực

Tiến sĩ luật Hà Vũ bắt đầu tuyệt thực từ hôm 27/5 để đòi hỏi trại giam số 5, Thanh Hóa, phải trả lời đơn tố cáo khiếu nại của ông sau nửa năm không hồi đáp vượt quá quy định tối đa là 3 tháng, theo luật định.

Việt Nam phủ nhận việc ông Vũ tuyệt thực, tuy nhiên, không đưa được bằng chứng thuyết phục. Những hình ảnh do báo đài nhà nước phổ biến nói rằng ông không tuyệt thực đang gây tranh cãi trong công luận về tính khách quan và xác thực.

Trong khi đó, các hoạt động ủng hộ tiến sĩ Vũ vẫn tiếp diễn tại hải ngoại. Sau các cuộc tuyệt thực đồng hành với ông, cộng đồng người Việt tại miền Nam bang California, Hoa Kỳ, sẽ tiến hành một đêm canh thức tại trung tâm khu Little Sài Gòn vào tối 21/6.

Đại diện ban tổ chức, bà Lanney Trần, nói:

Chúng ta không ngừng đấu tranh cho tới khi nào Việt Nam có được dân chủ, tự do, và quyền con người. Anh Hà Vũ, tuy đã ngưng tuyệt thực, nhưng cuộc đấu tranh của anh vẫn còn. Cho nên, chúng ta vẫn đấu tranh tiếp tục cùng với anh.”

Nhà nghiên cứu luật Hà Vũ, một người trực ngôn mạnh mẽ kêu gọi đa đảng, dân chủ và phản đối nạn tham nhũng, lạm quyền của đảng cộng sản Việt Nam, đang thọ án tù 7 năm về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”.

T. M.

Nguồn: voatiengviet.com

TS Cù Huy Hà Vũ ngưng tuyệt thực

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

clip_image004[1]

Luật sư Dương Hà với bức tranh do Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tự họa một ngày trước khi tuyệt thực. File photo

Luật sư Dương Hà cho biết sức khoẻ chồng bà, TS Cù Huy Hà Vũ, rất mệt sau 25 ngày tuyệt thực:

Anh ấy thực sự rất mệt đến nỗi khi tôi vào thì ông cán bộ trực tiếp trông nom anh Cù Huy Hà Vũ là ông Trần Thanh Vân trước khi cho tôi vào thì ông có nói với tôi là hôm nay chắc là anh Vũ sẽ mệt hơn đấy vì hôm qua anh ấy rất mệt.

Vì thế yêu cầu khi chị thăm ấy thì không được nói những gì có thể kích động anh ấy. Ý nguời ta muốn nói tôi đừng nhắc tới các chương trình truyền hình đã được đưa lên nói xấu anh ấy.

Bà Hà được Trại giam số 5 Thanh Hoá thông báo đã nhận và cứu xét đơn thư khiếu nại của ông Cù Huy Hà Vũ. Bà đến trại và chứng kiến chồng bà làm việc với phó giám thị đại diện trưởng trại giam Lương Văn Tuyến.

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà cũng là luật sư biện hộ cho chồng. Bà cho biết tuy sức khoẻ yếu mệt nhưng tâm lý rất vừng vàng. Ông đã nhờ bà viết hộ một bức thư cảm ơn đồng bào trong và ngoài nước.

"TS Cù Huy Hà Vũ nhờ tôi với tư cách là vợ, chép cho anh ấy một thư cảm ơn đến đồng bào, đến các chính phủ, tổ chức cá nhân đã ủng hộ anh ấy trong suốt cuộc tuyệt thực này và đặc biệt gửi lời cám ơn đến những người đã đồng hành tuyệt thực cùng với anh ấy trong việc anh ấy đấu tranh đòi dân chủ, quyền bình đẳng, quyền làm người và anh cũng mong muốn tiếp tục đựơc mọi người ủng hộ trong cuộc đấu tranh mà anh ấy cho là rất lâu dài và gian khổ."

Ông Vũ tuyệt thực để phản đối cách hành xử bất công đối với ông trong trại giam và nhất là có dấu hiệu cản trở không cho luật sư của ông tíếp cận hồ sơ chuẩn bị phiên tòa giám đốc thẩm.

Bên cạnh hàng chục người trong và ngoài nước cùng tuyệt thực đồng hành với ông, vào ngày 19 tháng Sáu vừa qua một bức thư ký tên bởi 33 học giả trí thức ngoại quốc và người Việt ở nước ngoài đã đuợc gửi tới các lãnh đạo cao nhất nước yêu cầu chấm dứt những hành vi có thể gây hại cho ông trong nhà tù.

M. L.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn