Vĩnh biệt GS. Philippe Langlet (1935-2013)

Được tin GS. PHILIPPE LANGLET, nhà sử học, GS. Trường Đại học Denis Diderot (Paris VII) đã từ trần ngày 15 tháng 6.2013 tại Rambouillet, thọ 78 tuổi, BVN xin bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc.

GS. Philippe Langlet là chồng của nữ học giả quá cố Quách Thanh Tâm. Sinh thời bà Quách Thanh Tâm, hai ông bà đã cùng nhau hợp tác rất ăn ý để nghiên cứu về lịch sử và văn hóa cổ truyền Việt Nam, đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Về sau, còn lại một mình, ông vẫn nhiệt tâm với nền văn hóa cổ của người Việt, đặc biệt chú ý nghiên cứu sâu Thiền học thời Lý – Trần. Ông đã cất công dịch toàn bộ thơ Thiền thời Lý trong Tập I bộ sách Thơ văn Lý – Trần của Viện Văn học ra tiếng Pháp. Sau khi sách xuất bản, ông cùng nữ họa sĩ Dominique De Miscault phụ trách phần minh họa cho bộ sách sang Viện Văn học trình bày cách nhận thức của mình về các phạm trù Thiền học của Việt Nam cũng như quan điểm chuyển ngữ thể hiện trong bộ sách, để giới học giả Việt Nam và các soạn giả bộ Thơ văn Lý – Trần cùng mạn đàm, góp ý.

clip_image002

GS Quách Thanh Tâm và GS Philippe Langlet gặp gỡ GS Nguyễn Huệ Chi tại ĐH Sorbonne vào tháng 9-1994

clip_image004

Sách Thiền sư Việt Nam đời Lý của GS Philippe Langlet (2005)

Về sau, khi dịch xong phần thơ Tuệ Trung Thượng sĩ ở Tập II Thơ văn Lý – Trần, ông lại sang Việt Nam, gặp gỡ nhiều nhà nghiên cứu cổ văn cổ sử ở cả hai miền Nam Bắc, và có dành riêng một buổi trao đổi với GS Nguyễn Huệ Chi về các vấn đề Thiền học của vị Thiền sư nổi tiếng này.

Là một học giả có tầm hiểu biết uyên thâm và rất yêu mến nền văn hóa truyền thống của Việt Nam, GS Langlet mất đi là một thiệt thòi lớn cho sự nghiệp mở rộng truyền bá, giao lưu văn hóa Việt với thế giới.

Vĩnh biệt GS Philippe Langlet, BVN xin thành kính chia buồn cùng tang quyến.

Bauxite Việt Nam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn