Kêu gọi tổ chức lễ tưởng niệm 17/2

clip_image002

Biểu tình nhân sự kiện hải chiến Hoàng Sa

Một nhóm hoạt động dân sự ở trong nước kêu gọi chính thức kỷ niệm ngày chiến tranh biên giới 17/2 hàng năm trong khi một nhóm khác muốn làm lễ tưởng niệm đông người.

BBC nhận được lời kêu gọi gửi đến từ các nhóm dân sự tự lập nói về sự kiện cuốc chiến với Trung Quốc năm 1979.

Một nhóm nhân sỹ hơn 70 vị, trong đó có những cái tên như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Trần Quốc Thuận, Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Trung..., hôm 12/2 ra Lời kêu gọi trong đó nói hành động tấn công Việt Nam của Trung Quốc năm 1979 là "hèn hạ, sỉ nhục".

Những người này cho rằng "hèn hạ không kém nếu không dám công khai và quyết liệt vạch trần tội ác xâm lược của kẻ thù, càng phi đạo lý hơn nữa khi thỏa hiệp với luận điệu xảo trá về cái gọi là "giữ gìn đại cục", chui đầu vào thòng lọng của mười sáu chữ lừa bịp để tự trói tay, trói chân mình, quay lại đàn áp nhân dân mình biểu tỏ lòng yêu nước, lên án giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc".

Các tác giả của lời kêu gọi, tự nhận là 'ưu tư về vận nước' yêu cầu chính thức tổ chức lễ tưởng niệm cuộc "chiến tranh chống Trung Quốc xâm lược trên toàn tuyến biên giới phía Bắc" ngày 17/2/1979 bằng nhiều hình thức.

"Trước hết, đề nghị Nhà nước tổ chức trên quy mô cả nước và các địa phương, "Lời kêu gọi viết.

"Chúng tôi đề nghị lấy ngày 17/2 là Ngày biên giới Việt Nam"

Nhóm No-U Hà Nội

Các tác giả cũng nói "cần có chủ trương công khai và cụ thể trong việc tổ chức biên soạn và đưa vào sách giáo khoa các cấp" về các sự kiện như chiến tranh biên giới 1979, các trận hải chiến Hoàng Sa 1974, Trường Sa 1988 "để thấy rõ thêm bộ mặt của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán, nâng cao tinh thần cảnh giác và ‎ ý‎ thức bảo vệ chủ quyền quốc gia".

Họ đề nghị chính thức đưa ngày 17/2 hàng năm là ngày kỷ niệm cuộc chiến.

Kỷ niệm ở Hà Nội

Trong khi đó nhóm vận động dân sự tự gọi là No-U Hà Nội cũng ra lời kêu gọi "kỷ niệm Ngày biên giới Việt Nam 17/2" bằng một hoạt động tập thể tại trung tâm thủ đô.

Nhóm này nói: "Việt Nam có nhiều ngày kỷ niệm. Chúng ta có ngày nhà giáo, ngày thầy thuốc, ngày giải phóng, ngày quân đội, ngày công an… nhưng chưa có một ngày nhắc nhở chúng ta về chủ quyền, về lãnh thổ đang bị gặm nhấm một cách từ từ nhưng đầy nguy hiểm".

"Vì vậy, chúng tôi đề nghị lấy ngày 17/2 là Ngày biên giới Việt Nam".

Lễ kỷ niệm đầu tiên dự định được tổ chức sáng Chủ nhật 16/2/2014 từ 09:00 giờ sáng tại khu vực Tượng đài Lý Thái tổ cạnh Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây là địa điểm diễn ra nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong quá khứ, đa số bị chính quyền nhanh chóng giải tán.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn