Những hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc xâm lược tại TP HCM sáng 18-5-2014

1. Những hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc xâm lược tại TP HCM sáng 18-5-2014

Phóng viên BVN

clip_image001

7h27’ tại ngã tư Hai Bà Trưng-Điện Biên Phủ, áo xanh, áo vàng, áo xám, an ninh thường phục, các loại đứng đủ 4 góc ngã tư. Tiếp tục đi vào thì ngã tư nào cũng như vậy, không khí rất nặng nề.

clip_image002

Ngã tư Phạm Ngọc Thạch-Nguyễn Thị Minh Khai, nơi địa điểm tập trung lúc 8h.

clip_image004

An ninh chìm nổi đứng bao vây 2-3 kèm 1. Trong hình là một anh bị an ninh làm khó dễ, mời về phường vì mặc bộ đồ rằn ri, giày lính quá ngầu (người có mũi tên đỏ).

clip_image005

9h10’ đã có những tranh cãi giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát trước cửa báo Công an Nhân dân, đám áo xanh túa vào bủa vây, an ninh chìm nổi kèm sát. Mấy anh an ninh chìm nhào vô chửi rủa văng tục bị đoàn người cảnh cáo, sau một hồi lý luận cãi vã đã có người rút biểu ngữ xin phép được bắt đầu biểu tình.

clip_image006

Đoàn người tiến về phía Nhà văn hóa Thanh niên, rất đông người vỗ tay nhập đoàn.

MVI_5102 018

clip_image007

Tới Nhà thờ Đức Bà đoàn người đã lên tới hơn 500, họ hô vang khẩu hiệu Việt Nam, đả đảo TQ xâm lược,… Xe buýt chực sẵn để gom người từ sáng sớm.

MVI_5102 036

MVI_5102 047

MVI_5102 060

An ninh các loại trùng điệp vây quanh đoàn người.

MVI_5102 095

Họ vẫn hô vang khẩu hiệu thể hiện lòng yêu nước.

MVI_5102 125

clip_image008

Một vòng vây siết chặt những đoàn người trước cửa UBND Quận 1, họ vẫn hô vang khẩu hiệu.

clip_image009

clip_image010

clip_image011

10h đã bắt đầu có những người trong đoàn bị tách ra và lực lượng an ninh lôi họ vào UBND Q1.

clip_image012

Lực lượng áo xanh tỏa xuống 2 xe che chắn và ngăn chặn chụp hình.

clip_image013

Đàn áp bắt bớ lôi người BT vào xe chở đi. Lại mường tượng cảnh anh Nguyễn Chí Đức bị lôi lên xe bus và đạp vào mặt tại Hà Nội dạo trước. Trung Quốc có hung hăng ngàn lần hơn với Việt Nam thì trong sọ những kẻ thừa hành nhiệm vụ này đã được nhồi nhét đầy ứ thứ lý luận bất di bất dịch: Chống lại ông “bạn vàng” của đảng ta là phản động, nên việc trên giao họ đều làm răm rắp. Đáng thương cho họ.

clip_image014

Lực lượng an ninh tách đoàn người biểu tình ra từng nhóm nhỏ và lôi đi.

clip_image015

Góc trái là lực lượng áo xanh đang khênh người BT, mấy anh thường phục ra sức cản chụp hình.

Tới 10h15; cuộc biểu tình đã bị dập tắt. Dù sao thì trong bối cảnh cả một Sài Gòn chật ních những “công cụ người” sát khí đằng đằng như đã thấy, nhân dân cũng đã ghi được “một bàn thắng” trước các loại công điện khẩn cấm biểu tình gửi đi khắp nơi như bươm bướm của chính quyền các cấp vào đêm trước ngày 18-5. Thế là được lắm rồi.

BVN

2. "Mặt trận" Sài Gòn sáng nay không yên tĩnh

Huỳnh Ngọc Chênh

Sáng nay, trung tâm Sài Gòn không diễn ra biểu tình kéo dài, nhưng cũng không yên tĩnh. Bắt bớ ngăn chặn khắp nơi.

clip_image002[6]

Tuy bị ngăn chặn quyết liệt nhưng biểu tình vẫn nổ ra

clip_image004[6]

Trung tâm Sài Gòn, điểm tập kết biểu tình - Ảnh Lê Anh Hùng

Nhà báo Kha Lương Ngãi thoát ra khỏi nhà từ chiều hôm qua, sáng nay vừa lấp ló ra trung tâm để tham dự cuộc biểu tình chống Tàu Cộng xâm lược thì bị một nhóm an ninh theo dõi và "chộp" được ngay ngã tư NTMK- NKKN sau đó bị đưa về phường 6 quận 3 là phường có ông "kẹ" nổi tiếng với câu nói "tự do là con c...". Hồi 9.30, Anh điện thoại cho tôi biết vẫn còn đang ở trong phường, không biết đang bị làm gì.

clip_image006[6]

Nhiều người yêu nước dự định đi biểu tình ôn hòa khác đều bị chặn ngay tại nhà hoặc trên đường đi.

Tôi ra khỏi nhà cũng từ chiều hôm qua nên yên ổn đến địa điểm biểu tình tại công viên 30.4. Tôi gởi xe, đi bộ lượn qua một vòng quanh công viên, gặp rất nhiều anh em cũng đã đến được vị trí tập kết. Tuy nhiên cứ mỗi anh chị em, lại có đến từ 2 đến 3 người mặc thường phục kèm sát. Dọc trên trục đường Phạm Ngọc Thạch, người dân đứng tụ lại từng nhóm đều bị lực lượng dân phòng và công an đến xua đuổi quyết liệt. Tôi gặp một nhóm khoảng 3, 4 anh chị em từ miền Bắc vào, vui quá tay bắt mặt mừng giữa rừng máy quay của những kẻ lạ mặt. Tôi kéo một anh bạn cũng từ phía Bắc vào, đến một ghế trống khuất phía trong để nói chuyện, thế mà cũng có đến 4 người đi theo và có hai người lén lút dùng máy ghi hình.

Trước đó, tại nhà Cụ Lê Quang Liêm của Phật giáo Hòa Hảo, lực lượng công an vây kín và xông vào kiểm tra, sau đó bắt đi một cách trái phép cô Nguyễn Ngọc Lụa và hai tín đồ Hòa Hảo từ miền Tây lên.

clip_image007[6]

clip_image009[6]

Nhà cụ Liêm Phật Giáo Hòa Hảo bị bao vây và bắt người trái phép giữa ban ngày - ảnh Thụy Nga

Tuy ngăn chặn quyết liệt, kèm chặt và cô lập tất cả người dân có mặt tại địa điểm dự định biểu tình, nhưng vẫn có một nhóm anh chị em tập họp lại được để hô vang khẩu hiệu chống Tàu Cộng. Theo Facebooker Ngô Thị Hồng Lâm, ngay sau đó nhóm người ôn hòa này cũng bị bắt đưa lên xe ngay tức khắc.

"Theo tin mới nhận được từ trung tâm cuộc biều tình chống Trung Quốc xâm lược của những người yêu nước tại Sài Gòn, nổ ra được một ít phút thì bị dập tắt bởi các lực lượng được bố trí sẵn đã xông vào đàn áp đánh đập, bắt người khiêng lên xe giống như những lần biểu tình trước đây" – Ngô Thị Hồng Lâm.

Những người dự định đi biểu tình sáng nay tại Sài Gòn là những người đã tham dự biểu tình tuần trước. Đó là những công dân yêu nước, bày tỏ thái độ phản đối Tàu Cộng xâm lược một cách ôn hòa, theo đúng quy định của pháp luật. Trong số những người này có nhiều người tôi biết, đó là những người tham dự hầu hết các cuộc biểu tình chống Tàu Cộng từ trước đến nay ở Sài Gòn. Những cuộc biểu tình luôn luôn ôn hòa, tổ chức vào ngày cuối tuần không ảnh hưởng đến công ăn việc làm, không gây rối trật tự giao thông và đặc biệt chưa hề gây thiệt hại của cải vật chất cho bất kỳ ai. Thế nhưng những công dân yêu nước ôn hòa này khi muốn biểu thị lòng yêu nước của mình trước quân xâm lược thì bị bắt bớ, đánh đập hoặc giám sát, ngăn chặn quyết liệt ngay từ đầu.

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn: Vừa đi một vòng Sài Gòn về, từ Gò Vấp đến trung tâm thành phố trùng trùng lớp lớp công an, áo xanh nhạt và áo xanh dương, bộ đàm cầm tay, xe nhá đèn, tiếng loa vang tại công viên kêu gọi "nhân dân bình tĩnh" (?). Sao nhân dân, ít nhất của thành phố này yên lòng được, nếu một sáng Chủ nhật chạy ra đường, người biểu tình đâu không thấy, chỉ thấy dày đặc công an?

Tôi đã nhìn thấy ngay cả những biểu hiện ôn hòa nhất cũng không cho phép sáng nay tại Sài Gòn

clip_image011[6]

clip_image013[6]

Cuộc biểu tình nhanh chóng nổ ra và bị dập tắt ngay tức khắc

Phải chi việc làm nhanh nhạy và quyết liệt đó của lực lượng an ninh, công an, dân phòng... triển khai kịp thời đối với bọn đầu gấu ở Bình Dương và Biên Hòa trong các ngày 13 và 14.5 thì hàng vạn công nhân không bị mất việc làm, hàng trăm nhà máy không bị đập phá, cướp bóc và hàng chục nhà máy khác không bị đốt cháy ra tro. Những tên đầu gấu xấu xa tồn tại từ lâu nay ở các khu công nghiệp, khống chế và ăn chặn trên đầu công nhân, nay được dịp giật dây công nhân, tổ chức bạo động để quậy phá thì không bị theo dõi để ngăn chặn. Ngay hôm xảy ra sự cố thì lực lượng công an và an ninh đồ sộ đã không xuất hiện kịp thời để ngăn chặn, trấn áp bọn bạo loạn.

Viết đến đây thì nghe điện thoại của anh Kha Lương Ngãi gọi đến. Anh báo anh đã ra khỏi đồn công an phường 6 quận 3 lúc 11 giờ kém. Anh kể anh bị ngăn chặn đến ba lượt khi đi từ quán cà phê đến địa điểm tập kết biểu tình. Đợt đầu mời anh vào quán cà phê, đợt hai chặn anh giữa đường đòi kiểm tra túi xách vì nghe báo "anh có liên quan đến một vụ buôn lậu", đợt ba đưa anh vào công an phường để kiểm tra túi xách.

Một cựu phó tổng biên tập, một nhà báo chân chính, một công dân ôn hòa như anh Kha Lương Ngãi mà còn bị đối xử một cách thô bạo và tệ mạt như vậy.

H.N.C.

Nguồn: huynhngocchenh.blogspot.com

Tin mới nhất theo facebooker Quang Cảnh:

Quang Cảnh đã thêm 2 ảnh mới.

1 EM SV ĐI BIỂU TÌNH BỊ ĐÁNH DÃ MAN!

Em này tên Vanda Lâm, người gốc Khơ-me, sinh viên; từng tham gia phỏng vấn và biểu tình cùng dân oan. Em giơ cao tấm bảng này lên và cùng mọi người hô to những khẩu hiểu chống Trung cộng. Chẳng bao lâu đám an ninh nhào vô đánh em rất dã man rồi đưa lên xe chở về đồn.

Đến giờ vẫn chưa liên lạc được với em.

clip_image015[4]

clip_image017

3. Việt Nam: Chính quyền cấm biểu tình phản đối Trung Quốc

Trọng Thành

clip_image018[6]

Tuần hành phản đối Trung Quốc trong vòng vây của công an, Sài Gòn, 18/05/2014. REUTERS/Peter Ng

Sáng nay, Chủ nhật 18/05/2014, tại Việt Nam, theo lời kêu gọi của các hội nhóm xã hội dân sự, nhiều người đã tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc hôm nay đều bị chính quyền ngăn chặn. 

Lệnh cấm «tuần hành», «biểu tình trái pháp luật» được ban bố trong bối cảnh đầu tuần này, một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc bùng phát tại các khu công nghiệp, kèm theo làn sóng bạo động chưa từng có, gây thiệt hại rất lớn về tài sản cho hàng trăm doanh nghiệp nước ngoài. Ít nhất một người chết trong các bạo động.

Hôm nay, tại Hà Nội, phần lớn những người thường tích cực tham gia biểu tình đã bị các nhân viên chính quyền ngăn cản ngay tại nhà. Gần khu vực Đại sứ quán Trung Quốc, chỉ có vài nhóm tập hợp, mỗi nhóm khoảng hai ba chục người, nhưng phải giải tán ngay sau đó. Blogger Lã Việt Dũng, có mặt vào khoảng 9 giờ sáng nay, tại khu vực Đại sứ quán Trung Quốc cho biết không khí tại chỗ:

 

Blogger Lã Việt Dũng (Hà Nội)

18/05/2014

Nghe (01:08)

« … Cuộc biểu tình lần này bị bao trùm bởi không khí bạo lực ở Bình Dương và Hà Tĩnh, nên mọi người cũng hoang mang, nhưng chúng tôi nghĩ rằng việc biểu tình yêu nước là quyền của người dân…

Có khoảng 10 anh em bị bắt, đặc biệt là một số bạn mặc áo ''Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam''... Cuộc biểu tình hôm nay, tôi đánh giá là không nổ ra được, vì chính quyền chặn rất là quyết liệt.

Việc chính quyền họ đề phòng cuộc bạo động cũng là điều đúng thôi. Bất cứ một chính quyền nào khác cũng phải làm. Nhưng tôi nghĩ họ cần có một phương án tốt hơn là chặn quyền biểu tình của dân thế này. Qua đây ta thấy rằng, khi những người quyết tâm, thì dù có tin nhắn, bảo rằng đó là tin nhắn của Thủ tướng yêu cầu không biểu tình trái phép, thì người dân họ vẫn ra, họ thể hiện lòng yêu nước. Thì cũng phải thấy rằng sự căm thù của nhân dân Việt Nam với việc Trung Quốc xâm lấn rất là lớn… Chính quyền nên để cho người dân thể hiện nguyện vọng, và sau đó có biện pháp nghiêm trị những kẻ quá khích».

Còn tại Sài Gòn, số người tập hợp để chuẩn bị biểu tình có thể lên đến vài trăm người, nhưng không lâu sau cũng bị giải tán. Công an dầy đặc tại khu vực Nhà hát lớn, Công viên 30-4, Nhà văn hóa Thanh niên, thường là những địa điểm xuất phát của các cuộc tuần hành, và một số ngã tư xung quanh. Blogger Nguyễn Thiện Nhân cho biết :

 

Blogger Nguyễn Thiện Nhân (TP Hồ Chí Minh)

18/05/2014

Nghe (01:58)

«… Bây giờ dân vẫn chưa có niềm tin nào cho thấy có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhứt là trong dài hạn. Cho nên lòng dân không yên. Họ cứ muốn đi biểu tình để biểu thị tinh thần của mình là Nhà nước phải có biện pháp đủ mạnh và lâu dài, chứ không thể hòa hoãn với Trung Quốc được. Vì hòa hoãn bữa nay, thì ngày mai Trung Quốc lấn tới… Nếu ngăn cản được hôm nay, chứ liệu ngay mai có được hay không. Người dân ấm ức khắp nơi, họ rất là bực tức rồi. Cứ ngăn cản hoài thì rất là nguy hiểm cho đất nước».

Ngày 02/05/2014, có tin chính thức Trung Quốc đưa giàn khoan thăm dò dầu khí đặt tại vùng thềm lục địa và khu vực thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Chủ nhật tuần trước 11/05, các cuộc tuần hành lên án hành động gây hấn của Trung Quốc tại Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế... đã diễn ra ôn hòa, thu hút hàng ngàn người tham gia. Lần này, chính quyền Việt Nam đã ra chỉ thị ngăn chặn biểu tình. Hà Nội là địa phương đầu tiên ra công văn cấm tuấn hành phản đối Trung Quốc.

T.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn