Thành tích làm lợi 3000 tỷ: Cục Hàng không “ngồi trên trời đếm cua trong lỗ”!

TS. Trần Đình Bá

Hội Khoa học kinh tế Việt Nam

Tại cuộc họp 11/7 nói về chuyện chậm chuyến, hủy chuyến của ngành Hàng không,bộ trưởng Đinh La Thăng cảnh cáo cục HKVN “Các ông quản lý đừng ngồi trên trời…”( http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/617489/cac-ong-quan-ly-dung-ngoi-tren-troi.html#ad-image-0). Vâng, họ đã “ngồi trên trời đếm cua trong lỗ “ để “rửa tiền” ngân sách chỉ bằng cây bút chì và chiếc ê-ke , mỗi nét chì “mệnh giá” 1 tỷ ,“ vẽ “được tới 3000 tỷ . Đây thực chất là màn kịch “Rửa tiền” của cục HKVN và VNA góp phần “ làm nghèo đất nước “ và bần cùng hóa hàng không quốc gia”!

Vietnam Airlines vừa diễn hài kịch “ nhà giàu cũng khóc” làm cho nhiều chuyên gia kinh tế và nhiều doanh nghiệp “bỗng dưng muốn khóc” trong khi trước đó không lâu (ngày 11/6/2013) Hội nghị tổng kết 5 năm “Tối ưu hóa đường hàng không năm 2008-2012” cục HKVN đã công bố thành tích vĩ đại: Riêng Vietnam Airlines được hưởng lợi trọn vẹn tới 3.000 tỷ VND nhờ nắn chỉnh đường đi, giảm giờ bay trên những đường bay tối ưu do cục HKVN lập ra.

Kẻ tung - người hứng!

Hội trường đông nghịt, có đại diện bộ GTVT, Cục tác chiến bộ Tổng tham mưu , Quân chủng PKKQ thuộc bộ Quốc phòng, các hãng hàng không và báo giới, Cục trưởng HKVN Lại Xuân Thanh hứng khởi: “Đứng trước những áp lực giảm tắc nghẽn trên không, các cơ quan, đơn vị Hàng không và không quân đã phối hợp cải thiện, điều chỉnh bổ sung đường hàng không và phương thức bay để tối ưu hóa từng hàng trình bay. Trong 5 năm thiết lập mới 17 đường bay quốc tế và 12 đường bay nội địa, điều chỉnh thông số và điều chỉnh chế độ hoạt động của 39 đường bay quốc tế và nội địa mang về hiệu quả kinh tế lớn chưa từng có … Sắp tới sẽ triển khai thêm một số đường bay đi Lào, rút ngắn tuyến bay Hà Nội – Australia, Singapore – Tân Sơn Nhất, Hà Nội – Xiêm Riệp (Campuchia), điều chỉnh toàn bộ hệ thống đường hàng không Việt Nam – Trung Quốc…. Cục HK đang có những sáng tạo đột phá vượt bậc đi trước thế giới , thiết lập đường Hàng không cao tốc nội địa , đường bay song song một chiều phục vụ tuyến bay trục Bắc - Nam để làm gương cho ICAO phải học tập nhằm giảm thời gian bay và giảm tắc nghẽn trên không trong năm 2013 – 2015 “ .

“Đáp từ” là Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức – phi công kỳ cựu: Về hiệu quả kinh tế, trong 5 năm 2008 – 2012 riêng VNA chúng tôi hưởng lợi khoảng 3000 tỉ đồng trên những đường bay nắn chỉnh tối ưu hóa của cục HKVN . Chính xác từ 2008 đến tháng 6/2013, khai thác 14 đường bay, tổng số chuyến bay là 307.556, rút ngắn thời gian bay khoảng 15.943 giờ … tiết kiệm được 62.045 tấn nhiên liệu. Ngoài ra, mỗi chuyến bay tiết kiệm được nhiên liệu cũng góp phần giảm khí thải nhà kính bảo vệ môi trường “ .

Như vậy với gói “trí tuệ” 3000 tỷ về đường bay tối ưu của cục HKVN từ 4 năm trước và nguồn lợi theo lũy tiến từ 2012 đến nay, 2014 chắc chắn VNA đã lãi tới trên 5000 tỷ.

Để đổi mới khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân vừa cho biết hơn 2.000 tỉ đồng ngân sách nhà nước phân bổ cho bộ KHCN sẽ được dùng để thành lập Quỹ hỗ trợ đổi mới sáng tạo dành riêng cho giới doanh nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ .

Như vậy , xem ra thành quả sáng tạo khoa học công nghệ của cục HKVN là đi tắt đón đấu , đi trước thời đại và thành công nhất nước, vượt trên bộ KHCN tới những 1000 tỷ thì đúng là không thể chê vào đâu được .

clip_image001

Ảnh : Tiến sỹ – chủ nhiệm đề tài đang tác nghiệp tại trung tâm thiết kế điều phối không lưu Cục HKVN! (nguồn internet báo GTVT )

“Bóc mẽ” trò rửa tiền và cái chết oan nghiệt của các hãng hàng không!

Cho đến nay cục HKVN, VNA, vụ Vận tải, vụ KHCN bộ GTVT vẫn đang loay hoay với bài toán hiệu quả kinh tế đường bay trên tuyến chủ lực HN- TP HCM mà không đưa ra được một sơ đồ tính , công thức tính để chứng minh …thì lấy đâu mà tiết kiệm , mà có lãi !? Ai sẽ là người đứng ra kiểm toán, thẩm định cho “lãi khủng” này của Cục HKVN và VNA? Số lãi từ sáng tạo khoa học công nghệ này sẽ xử lý thế nào về lợi nhuận, thuế , quyền sở hữu trí tuệ !?

“Gái có công chồng không phụ”, làm lợi cho VNA tới những 3000 tỷ tất nhiên VNA sẽ biết điều với cục HKVN, người đưa ra trí tuệ sáng tạo thì “lại quả” sẽ là bao nhiêu %, tính bằng trăm tỷ chứ chẳng nhỏ !? Ai sẽ là người trả lời câu hỏi nhạy cảm này !?

Thực tế Cục HKVN “ngồi trên trời” làm nhà kiến trúc sư tài ba chỉ cây bút chì và chiếc ê-ke , mỗi nét chì “mệnh giá” 1 tỷ , “ vẽ” được 3000 tỷ , vượt “gói hỗ trợ sáng tạo khoa học công nghệ 2000 tỷ của bộ KH-CN”. Đây thực chất là màn kịch “Rửa tiền” của cục HKVN và VNA góp phần “làm nghèo đất nước” và bần cùng hóa hàng không quốc gia VNA .

Điều minh chứng là các hãng hàng không bay trên đường bay do cơ quan điều hành không lưu cục HKVN độc quyền quản lý khai thác điều hành, cùng hưởng “trí tuệ vĩ đại” của cục HKVN, thế nhưng hiệu quả mang lại là sự kiệt quệ của các hãng hàng không.

Indochina Airlines ( ICA ) khai sinh trong thời điểm “ vàng son sáng tạo” đó, song chỉ bay 1 năm mà nợ tới 50 tỷ, đã phải ngừng bay. Cục HK nhiều lần dọa dẫm, vận động an ủi ICA vào bay để lấy thành tích cho ngành nhưng ICA không còn đủ sức và cũng chẳng còn bãn lĩnh !

Air MeKong (MCA) với biểu tượng “sếu đầu đỏ” long trọng “chào đời” năm 2011, chỉ sau đúng 1 năm đã phải “khai tử” oan nghiệt trên những đường bay “trí tuệ 3000 tỷ”. Đến nay, mặc dù được cục HKVN khuyến khích, chào mời bay tiếp với những lời hứa ưu đãi …nhưng MCA đành phải “cảm ơn” đường bay trí tuệ của cục HKVN mà từ chối.
Hãng hàng không JPA có từ thế kỷ trước , sau năm 2000 vẫn bay cùng VNA , được hưởng lợi trí tuệ từ những đường bay của cục HKVN nhưng càng bay càng nghèo, bị VNA thôn tính và càng ngày càng bị bần cùng hóa, bình quân mỗi tháng lỗ tới 2 triệu USD .

Còn với hàng không quốc gia VNA, tính khiêm tốn “gói 3000 tỷ”, từ 2012 đến 2014 lãi khiêm tốn 4500 tỷ trên đường bay tối ưu, gấp nhiều lần số lãi của VNA hàng năm mà đỉnh cao 2013 là 550 tỷ. Vậy “gói trí tuệ 4500 tỷ” chia chác cho ai để đến nay phải ngửa tay xin trợ cấp, lăn đùng ra “ xin thở ô xy” trước giờ IPO !

Màn kịch “3000 tỷ” thực chất là “rửa tiền” tiền Nhà nước, mà “Chỉ có Trời mới biết – tiền đi đâu về đâu” vì chỉ VNA và cục HKVN là tác giả và là đạo diễn .

“ Gói 3000 tỷ” đã vào túi ai, hy vọng đợt thanh tra của Tổng thanh tra Chính phủ tại Cục HKVN và VNA sẽ làm sáng tỏ “điều kỳ diệu” này !

T.Đ.B

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn