Dân Nga nói gì về cuộc họp báo của Putin?

Trần Dương

clip_image001

Tổng tống Nga V.Putin

…Vì tò mò muốn biết dân Nga yêu Putin đến đâu, tôi đã lướt mạng tìm đọc các tin của báo Nga về cuộc phỏng vấn 17/12. Và dưới dây là một số comments của độc giả báo mạng tự do svoboda.org…”

Hôm 17 tháng 12 vừa rồi, Tổng thống Nga V. Putin lại cho tổ chức họp báo thường niên. Lần này, các câu hỏi dĩ nhiên là xoáy vào hai vấn đề: xung đột Ukraina và suy thoái kinh tế ở Nga. Tất nhiên, để né tránh bớt những câu hỏi hóc hiểm, Putin nói khá dông dài về cả những chuyện tương đối tào lao. Về hai chủ đề nóng, ông ta nói cũng nhiều, nhưng tựu trung là lên gân lên cốt khẳng định, đại loại: Giá dầu sẽ tăng, tình hình sẽ được cải thiện, nước Nga sẽ mạnh lên. “Chúng tôi sẽ có giải pháp”. Hoàn toàn không có một chứng cứ hay sự biện giải nào có tính thuyết phục.

Một câu hỏi xuất hiện: Nếu Putin giỏi tìm giải pháp để thoát khỏi khủng hoảng, sao không tìm giải pháp để đừng rơi vào khủng hoảng? Chỉ hỏi thế thôi đã có thể thấy trò ba hoa của Putin thật nực cười.

Về dư luận ngoài xã hội, theo truyền thông Nga và Việt thì đa số dân Nga vẫn tin rằng vị “lãnh tụ lỗi lạc” của mình sẽ tìm ra con đường để nước Nga thoát ra khỏi tình trạng bế tắc “tạm thời” hiện nay và “lấy lại” vị thế siêu cường số 1 thế giới, sẽ lo nuôi được trăm mấy mươi triệu dân Nga. Để chứng minh, các kênh truyền hình Nga và VTV đưa hình ảnh vài chục người dân Nga được phỏng vấn lên TV. Không một ai phản đối Putin! Nhưng ai còn lạ gì mà không biết rằng, để giữ an toàn cho bản thân thì dại gì mà chọc tức bọn cầm quyền độc tài. Ngoài ra, kể cả có người nói trái chiều thì không đưa lên TV nữa là xong.

Vì tò mò muốn biết dân Nga yêu Putin đến đâu, tôi đã lướt mạng tìm đọc các tin của báo Nga về cuộc phỏng vấn 17/12. Và dưới dây là một số comments của độc giả báo mạng tự do svoboda.org.

Aider Muzhdabayev: Thế là kết thúc chuyện cổ tích. Và bọn họ sẽ hục hặc với nước Mỹ đến khi nào chúng ta thực sự bần cùng. Chỉ còn một điều để an ủi là cuộc sống những kẻ giàu cũng sẽ kém đi.

Grigory Melkonyants: Than ôi, một cuộc họp báo không đưa ra được kế hoạch nào. Một sự tồi tệ bất tận.

Mark Krutov: Tỉ giá hối đoái lúc họp báo kết thúc là: dollar = 61 rubl, euro = 75.22 rubl.

Fedor Krashenninnik: Rặt một luận điệu chống Mỹ. Bốc mùi khó ngửi.

Aleksandr Morozov: Đáng kể nhất trong cuộc họp báo là lúc 14g00, phóng viên BBC hỏi: “Chiến tranh lạnh lại bắt đầu, và các ngài đang gặp vấn đề về tỉ giá hối đoái. Ngài có định tận dụng dịp này để phát đi một tín hiệu tốt hay không?” Trả lời: “Không.”

Persident Roissi (Có ý nói lái “President Rossii” – tổng thống Nga): Putin nói: Trong giới thân cận với tôi không có quan lại. Chỉ có những doanh nhân kiếm hàng chục tỉ đô nhờ các công ty nhà nước.

News_silver: Putin nói: “Tôi đâu biết Sechin thu nhập bao nhiêu. Thu nhập của tôi tôi còn chẳng biết.” Quá giỏi!

Ekonomika RF: Đồ súc vật, không biết cả thu nhập của chính mình.

Kengo: Nói ngắn gọn thì kết quả cuộc tán dóc của Putin là: càng ngày càng tồi tệ. Tai họa!

Oleg Zmei Gorynych: Đưa trò vớ vẩn lên sóng. Mắt thì đảo, mồm “ề ề” liên hồi…

Rodina-Mat: Đúng là tra tấn. Putin năm nào cũng nói đi nói lại một chuyện, còn chúng ta thì cố tán theo kiểu mới.

Inna Bulkina: Căn cứ vào tin được đưa thì các ông các bà đang nghe đồ đĩ thõa nói. (Dùng từ phiên âm từ tiếng Pháp “putain”, đọc chệch tên Putin, thành “đồ đĩ”.)

Trên đây chỉ là lược trích một số ý kiến. Có thể thấy lời lẽ những ý kiến đó chứa đầy vẻ khinh bỉ đối với nhà cầm quyền độc tài. Và không một lời khen hay tán đồng nào.

Tất nhiên, về phía Putin và những kẻ ủng hộ ông ta thì họ coi đó chỉ là ý kiến của “bọn ăn tiền của phương Tây”, hay như các vị có máu mặt ở ta gọi, là “tay sai các thế lực thù địch”.

Trần Dương

(Theo svoboda.org)

Nguồn: https://daohieu.wordpress.com/2014/12/21/dan-nga-noi-gi-ve-cuoc-hop-bao-cua-putin/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn