Nghịch lý

Thiện Tùng

Về đạo lý, cư dân sống trong một nước/vùng lãnh thổ nào thì chính họ là những người chủ nơi đó. Vì lẽ đó, tổ chức bộ máy quản lý điều hành xã hội theo thể chế Dân chủ là bình đẳng, văn minh nhứt hiện nay.

Nói “Dân chủ tập trung” là nói cách hình thành thể chế Dân chủ, được tổ chức theo hướng từ dưới lên hay còn gọi từ dân ra: bộ máy cầm quyền do dân cử, pháp luật do dân phúc quyết. Nhà nước là công cụ của dân, quản lý xã hội bằng pháp luật…

Nói “Tập trung dân chủ” là nói cách hình thành thể chế Độc tài, được tổ chức theo hướng từ trên xuống: một thế lực ưu thế nào đó trong cộng đồng giành quyền lãnh đạo, cử người của mình nắm giữ các vị trí then chốt. Bộ máy chuyên chính núp dưới dạng Nhà nước quản lý xã hội bằng chỉ thị, nghị quyết… theo thể thức xin-cho – Áp đặt luật pháp vừa làm phương tiện cai trị vừa làm vật trang trí.

Việt Nam ta đã và đang theo thể chế Độc tài Đảng trị, quản lý xã hội theo hình thức “tập trung dân chù” – canh tân phong kiến. Quản lý xã hội theo kiểu đầu gà đít vịt này đẻ ra quá nhiều nghịch lý:

1/ Nhà nước do dân cử mới đủ tư cách thay mặt nhân dân quản lý xã hội. Thử xét xem, ở Singapore, dầu độc đảng, người ta cũng tổ chức Nhà nước do dân cử rồi nhơn danh Nhà nước xử lý mọi việc trong đối nội và đối ngoại. Ở Trung Quốc, đa đảng chỉ là sách lược, chiến lược vẫn là Đảng CS độc quyền lãnh đạo. Chơi trội, để giấu mặt Độc tài Đảng CS trị, họ cử một người giữ 2 chức Chủ tịch đảng và Chủ tịch nước rồi cũng phải nhơn danh Nhà nước xử lý mọi việc trong đối nội và đối ngoại cho hợp xu thế thời đại. Còn ở VN ta, áp dụng thể chế Độc tài Đảng CS trị một cách công khai – không buông rèm lãnh đạo sau hậu trường như ở TQ mà, Đảng ta trực tiếp cầm quyền. Tổng bí thư được xem như là nguyên thủ quốc gia; về đối ngoại, Tổng bí thư được quyền nhơn danh Đảng, Nhà nước ký thỏa ước mọi mặt với bất kỳ nước nào; về đối nội, công khai xem các cấp chính quyền hay cả Quốc hội là cánh tay nối dài của Đảng. Công khai đến cỡ Chủ tịch Quốc hội hay Thủ tướng Chính phủ nói không cần giữ kẽ: “Bộ Chính tri đã quyết không thể không làm” hay trong những cuộc họp xưng hô với nhau là đồng chí. Phàm trong một quốc gia, Đảng bất kỳ chỉ là bộ phận trong dân tộc. Thử hỏi, với tư cách nào, ai phong mà Đảng CSVN giành quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội? – Đặt Đảng trên Dân tộc có là nghịch lý?

2/ Cũng là một nghịch lý: Đã độc tài Đảng trị thì làm gì có Dân chủ? Dầu Hiến pháp 2013, ở điều 25 ghi:“Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình… theo luật định”. Luật hình hiện hành, ở điều 88 và 258…vi phạm điều 25 của Hiến pháp: nhà báo, nhà luật tự do và những người bất đồng chính kiến lần lượt vào tù; những nhà báo, nhà luật “quốc doanh” nếu không nói theo, viết theo sự định hướng của Đảng tức khắc bị mất chức. Thủ tướng còn chỉ đạo: “tụ tập trên 5 người phải xin phép”… Phải chăng Hiến pháp chỉ là sản phẩm dùng để đối ngoại?

3/ Về nguyên lý: “Tồn tại quyết định ý thức”, nói cách khác “Hạ tầng quyết định thượng tầng”. Ở Việt Nam ta hạ tầng (kinh tế xã hội) thì đa nguyên, thượng tầng (chình trị) lại nhứt nguyên – hạ tầng và thượng tầng không đồng bộ là ngịch lý chớ còn gì?

4/ Kinh tế thị trường mà còn định hướng Xã hội Chủ nghĩa cũng là một nghịch lý. Nói gọn cho dễ hiểu: kinh tế thị trường là chia, kinh tế XHCN là cộng thì chúng không thể có cùng một đáp số – đi hướng tây mà nói sẽ tới hướng đông là hoang đường hết chỗ nói?! Bởi vậy, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phải buồn lòng nói: “Không biết đến hết thế kỷ 21 này có XHCN hoàn chỉnh hay chưa!”. Kinh tế thị trường đinh hướng XHCN sinh ra sự không công bằng trong cạnh tranh, tạo điều kiện cho những kẻ cơ hội, người có quyền thế “đục nước béo cò” – “Nó nhưng không phải là nó” thì dầu có nài nỉ đến đâu người ta cũng không công nhận VN đã có nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.

5/ Một xã hội văn minh, mọi người phải “sống và hành động theo pháp luật” – đảng viên Đảng CSVN không ngoại lệ. Dưới thể chế độc đảng, độc tôn, hầu như các cấp, các ngành đảng viên được Đảng cử thủ vai trò lãnh đạo. Lãnh đạo mà không gương mẫu trong việc tôn trọng pháp luật, dường như họ luôn sống ngoài vòng pháp luật, thì tìm đâu ra sự nể trọng của dân chúng – đây cũng là một nghịch lý?

6/ Là một chính quyền chớ phải đâu một tà quyền mà nói năng không rõ ràng, xử sự không minh bạch khiến người dân mất lòng tin, nghi ngờ đủ chuyện. Chẳng hạn: Vụ bắt xử tù Cù Huy Hà Vũ có phải vì lý do 2 bao cao su qua sử dụng? Bắt xử tù Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) có phải vì tội thiếu thuế? Vụ bắt xử tù Bùi Thị Minh Hằng và những người cùng đi trên xe có phải do gây mất trật tự giao thông hay vì lý do nào khác mà không cho nhiều nhân chứng đến dự phiên tòa? v.v. Nếu chỉ vì 2 bao cao su qua sử dụng phải lãnh án 7 năm tù, thiếu thuế 12 năm tù, làm mất trật tự giao thông (không gây thương tích hay chết người) 3 năm tù quả là quá đáng không? – trong khi quan chức chơi bời sai nát, tham nhũng ngút trời chỉ khiển trách hay cách chức! Còn nữa, nếu Hà Vũ, Điếu Cày phạm tội “tày trời” thì xử hình phạt cao nhất, chớ có lý đâu thả trước thời hạn, trục xuất, tống khứ họ ra nước ngoài?! Việc làm ấy khác nào hốt rác đổ nhà người? Những việc xử sự thiếu rõ ràng ấy, dầu không dám nói ra, tâm và khẩu người ta chưa phục – đây cũng là một nghịch lý?

7/ Nhắc để nhớ: Từ 1976 trở về trước, Hiến pháp ghi: Lực lượng vũ trang (Quân đội và Công an) phải trung với Nước, hiếu với Dân”. Từ 1976 – 2012s, Hiến pháp ghi lực lượng vũ trang phải trung với Đảng, hiếu với Dân”. Qua thời gian dài, tranh luận ngã ngũ, từ đầu năm 2013, Hiến Pháp 2013, tại điều 65 nguyên văn: Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc. với Nhân dân, với Đảng và Nhà nước, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế” – Tuy có hơi dài dòng, nhưng chung quy vẫn là lực lượng vũ trang phải “trung với nước hiếu với dân”(trong đó có Đảng) như thời trước 1976?

Để tham khảo, theo quan điểm của tôi: lực lượng vũ trang cấu thành từ con em nhân dân mà ra, do nhân dân đóng góp mua sắm vũ khi, trang bị và nuôi dưỡng…, nó đã và đang mang tên Nhân dân là hợp lý, nó trung với nước, hiếu với dân” chớ không thể khác.

Nhân 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại khẳng định: Chỉ có Đảng CSVN là tổ chức duy nhất lãnh đạo Quân đội Nhân dân Việt Nam. Sự lãnh đạo Quân đội không thể chia cho bất kỳ một cá nhân, một lực lượng chính trị nào khác (hết trích).

Theo nhận thức của tôi, người thay mặt Đảng nói thế có nghĩa là Đảng tiếp tục xem Quân đội là sở hữu riêng của mình – buộc Quân đội phải “trung với Đảng, hiếu với Dân”, trái với điều 65 của Hiến pháp 2013 hiện hành. Nếu vậy thì có phải là vi Hiến? Và thử hỏi, Đảng CSVN có phải là một tổ chức chính trị không? Nếu trả lời phải thì cớ sao Đảng CSVN lại có quyền sở hữu Quân đội còn tổ chức chính trị khác (nếu có) thì không? Hiến pháp nói một đàng, Tổng Bí thư nói một nẻo, nhứt là Quân đội, biết làm theo bên nào?! – đây cũng là một nghịch lý?

v.v.

Trên đây là những ý nghĩ chủ quan của tôi. Tôi dùng nhiều dấu hỏi với dụng ý tham khảo với lãnh đạo và đôc giả.

Ở một đất nước mà tồn tại quá nhiều nghịch lý, không rối loạn mới là chuyện lạ? Mong mùa đại hội này, các vị bàn bạc tháo gỡ nhiều nghịch lý tồn tai quá lâu ở Việt Nam thân yêu của chúng ta.

23/12/2014

T.T.

Tác giả gửi BVN

Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn