Trần Thị Nga : Biểu tượng quyền con người

Hoàng Đức Doanh

clip_image002

Những ai là Dân oan từng đến Hà nội khiếu kiện lâu ngày đều biết Trần Thị Nga. Những ai đang đấu tranh cho chính nghĩa được mệnh danh là chiến sỹ dân chủ, hay là tù nhân lương tâm hẳn không xa lạ với Trần Thị Nga. Rồi gần đây, những ai quan tâm đến 2 tử tù là Nguyễn Văn Chưởng ở Hải Dương và Hồ Duy Hải ở Long An cũng đang gửi gắm hy vọng vào Trần Thị Nga. Và nhất là ngành Công an, những người đang thực thi công vụ từ Hà nội cho tới thành phố Hồ Chí Minh, ra Vũng tàu, xuống Đồng Tháp, Long An không bao giờ được sao nhãng nhiệm vụ khi mà Trần Thị Nga xuất hiện ...

Trần Thị Nga là ai mà nổi tiếng vậy ?

Chị Nga năm nay 38 tuổi quê ở huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam.

Như bao cô gái khác, chị từng là công nhân xuất khẩu lao động sang Đài Loan, mọi sự diễn ra đều như thường, duy có một điều khác thường và không may Nga bị tai nạn giao thông ở Đài Loan vào năm 2005 mang thương tích khá nặng, bị vỡ xương chậu, chân bên phải gãy 2 chỗ, xương đùi và xương cẳng nên phải vào điều trị tại bệnh viện nơi đất khách quê người không có ai để nhờ cậy, giúp đỡ. Trong lúc khốn quẫn thì cũng may sao, có linh mục Nguyễn Văn Hùng thấu hiểu hoàn cảnh đã làm việc thiện, cưu mang . Bởi vì người gây ra tai nạn cũng quá nghèo không có tiền bồi thường, đến khi sức khỏe đã phục hồi ra viện vẫn phải ký nợ với viện nhờ người bảo lãnh. Cũng từ đây thì chị Nga không còn bình thường nữa, chị đã nhìn ra vấn đề, nhìn ra sự bất công, nhìn rõ chính phủ Việt Nam vô trách nhiệm, không thực hiện cam kết với phía Đài Loan, trong khi phía Đài Loan đã gửi nhiều văn bản yêu cầu VN hơp tác để giải quyết bồi thường. mà trước khi xuất khẩu chị đã đóng đủ các loại phí, thuế, chị nhìn rõ cái tổ chức chịu trách nhiệm đưa chị xuất khẩu lao động đã lảng tránh, vô trách nhiệm và thế là chị viết đơn tố cáo, khiếu nại đòi quyền lợi, nhưng cũng như bao người khác, theo cảnh "con kiến mà kiện củ khoai" . Bản tính chị là người cương quyết, chị đã sử dụng quyền con người để bảo vệ mình .

Từ kinh nghiệm của bản thân, chị đã giúp đỡ nhiều người viết đơn khiếu nại tố cáo những tổ chức, cá nhân ăn chặn quyền lợi của người lao động vì thế mà tiếng lành đồn xa, chị được nhiều người biết đến và mang ơn, chuyện đơn giản!

Công bằng mà nói, nếu không có mạng Internet thì chị không thể giúp đỡ được nhiều người, cũng như không làm được nhiều việc, mỗi lần chị giúp đỡ có hiệu quả là chị có thêm tín nhiệm và có tiếng vang, điều đó cũng đồng nghĩa nguy hiểm đang chờ đón chị bởi đang sống trong một xã hội độc quyền và bạo lực

Thực tình, trình độ của chị cũng chỉ là lớp 7/10, được cái bản tính chị khá linh lợi đã nhanh chóng tiếp thu sử dụng điện thoại, máy ảnh, máy ghi âm, máy vi tính một cách thuần thục. Nhưng nổi trội nhất của chị là bản tính chân thật nên chị gan dạ và dũng cảm, càng nguy nan chị càng sáng dạ, gặp người khốn khó chị dễ động lòng, chính vì vậy mà dám đương đầu với khó khăn, với nguy hiểm, với bạo quyền không hề so đo, hơn thiệt...

Giúp đỡ người yếu thế, đấu tranh với bạo quyền, mới nghe tưởng đơn giản với những ai chưa vào cuộc. Nhưng thực tế xã hội hiện nay, giả dối, bạo lực đang lên ngôi thì lại là công việc cực kỳ nguy hiểm, bao nhiêu người phải vào tù, bao nhiêu người bị đàn áp, bị đánh trộm chị đã nhìn thấy mà vẫn không làm chị chùn bước.

Hiện tại cũng như tương lai Trần thị Nga là niềm tin của những người bị áp bức thì đồng thời chị là cái gai trước con mắt của những kẻ quen ăn chặn, quen hà hiếp, áp bức trong cơ chế bạo quyền. Vì lẽ đó mà đối với chị ít có thời gian bình yên. Trong khi như bao phụ nữ khác phải lo toan cho con lớn học cấp 2, cấp 3, vẫn chăm sóc con nhỏ mà vẫn phải chống đỡ với đủ thứ nguy hiểm đang rình rập.

Nếu ai ngối xem internet mà vào trang "Mephu. blogspot.com" chắc không thể đếm xuể các hình ảnh, video, tiếng nói mà chị đã ghi lại. Những lần công an theo dõi, gác nhà và luôn đe dọa, những hành vi như cho keo vào khóa cửa, ban đêm thì khóa trái bên ngoài, rồi chặn cửa thoát hiểm, cho rắn vào nhà, đổ mắm tôm pha lẫn dầu nhớt ngoài cửa, viết tờ rơi nói xấu, rồi bày vẽ đủ kiểu về thủ tục hành chính khi thấy khách trong nhà ... không thể kể hết những trò bỉ ổi!

Luôn bị theo dõi chặt chẽ là chuyện thường xuyên có khi là 24/24 giờ trong nhiều ngày ví dụ như là đi Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc hoặc là những lần gặp gỡ Đại sứ nước ngoài, tổ chức Nhân quyền quốc tế v.v. chị không tài nào thoát khỏi sự bám đuôi và dùng bạo lực ngăn chặn. nhiều lần bị lỡ hẹn. Những lần như vậy thì lại có những hình ảnh công an vi phạm , cản trở quyền tự do đi lại của công dân phơi bày trên Internet. Cản trở chưa đủ họ còn thu giữ xe máy trái phép (nay vẫn chưa trả), hoăc ngăn cản, đe dọa tài xế xe khách, tài xế tắc xi nếu để chị trên xe của họ. Chị còn ngồi trên xe thì xe không được lăn bánh ?

Như vậy liên tục chị bị cướp đoạt quyền , vì thế chị luôn phải đòi quyền con người, đơn giản nhất là quyền đi lại. Trong những quyền mà chị đấu tranh quyết liệt là quyền thông tin và quyền được sống. Quyền được thông tin là vũ khí sắc bén để chị tố cáo tất cá những gì mà chế độ này vi phạm Công ước quyền con người của Liên hợp quốc. Nhiều lần chị bị bắt mà nguyên nhân để bắt đa phần vì chị đã ghi được những hình ảnh công an hoặc cán bộ, hoặc dân phòng có hành vi phản cảm hay là vi phạm pháp luật. Đây là quyền thông tin chị đã sử dụng rất hiệu quả đến mức những kẻ vi phạm đứng trước chị đều phải lấy tay che mặt...

Từ tháng 11/2014, do biết tiếng tăm, do đến lúc cùng đường, sự chết oan đang tiến lại gần đối với 2 tử tù Hồ Duy Hải quê Long An và Nguyễn Văn Chưởng quê Hải Dương. Bố mẹ , người thân của 2 Tử tù gặp chị và ngỏ lời cầu cứu. Với chị chỉ có mỗi cách để giải oan là thông tin. Trong 2 tháng vừa qua rất nhiều trang Blog cùng hưởng ứng, ngày nào cũng có thông tin nóng do 2 gia đình tử tù cung cấp. Nếu chỉ có thế thì sự việc chẳng đến đâu như bao việc khác, lần này là cứu mạng sống nên có sự thu hút lớn hơn. Từ việc đưa thông tin lên mạng để nhiều người biết, thì kết quả hiển nhiên, cử tri đã phản ảnh trực tiếp với Chủ tịch nước trong buổi tiếp xúc cử tri. Từ những thông tin trong tay chị đã gửi đại sứ quán nhiều nước để họ yêu cầu nguyên thủ nước họ can thiệp, chị gửi đến tổ chức Ân xá quốc tế nhờ trợ giúp. Mặt khác chị hướng dẫn cho gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng tọa kháng tại vườn hoa Lý Thái Tổ ở Hà nội dài ngày làm cho tiếng kêu oan lay động lòng người , thấu đến trời xanh... Chị là người từng trải trong các lần phản đối phiên tòa xét xử Luật sư Lê Quốc Quân, trong các lần phản đối tòa án Long An xét xử hành vi yêu nước của cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên .v.v nhiều lắm, chị đã tham gia , chị đã có mặt, chị bị bắt cũng nhiều cho nên blog của chị là cả một kho lưu trữ hình ảnh, âm thanh, clip video tất cả đều phản ánh ngành công an ngồi xổm lên pháp luật, coi thường đạo lý để mà tước bỏ rất nhiều quyền con người của dân Việt Nam.

Nếu không có chị Nga tận dụng vũ khí thông tin, chắc hiện giờ 2 Tử tù đã nằm sâu dưới ba thước đất, rồi mọi sự oan khuất sẽ quên vào dĩ vãng , Hai tháng qua chị Nga đã vận dụng tất cả những gì gọi là lương tâm để thức tỉnh cà nhân loại. Quốc tế đã lên tiếng, Tử tù Hồ duy Hải có bút phê hoãn thi hành án và đã được bà phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của quốc hội đến trại giam thăm gặp, mẹ của tử tù cũng được mời làm việc, được trình bày nỗi oan khuất của vụ án. Tử tù Nguyễn Văn Chưởng cũng được UB pháp luật QH tiếp nhận đơn để xem xét hồ sơ. Như vậy kiếp sống của 2 Tử tù được kéo dài, còn việc minh oan lại phải tùy thuộc vào thời tiết chính trị Việt Nam, vào sự mạnh yếu của các phe nhóm lợi ích! Ai cũng biết vậy, nhưng vẫn hy vọng cứu được 2 mạng người !

Chắc là bố mẹ của 2 Tử tù đang có tâm trạng như tác giả bài viết này, nếu pháp luật nghiêm minh thì 2 Tử tù không bị tra tấn đến mức phải viết bản nhận tội giết người, măc dù bản thân không có gì liên quan, dính dáng đến vụ án mà là bị bắt theo cảm tính, theo sự phán đoán, theo cách suy diễn rât tùy tiện, không có mảy may thứ bằng chứng nào. Đến lúc này sự việc đã mười mươi rõ ràng mà vẫn phải đưa ra giả thiết "nếu". Nếu Công lý có mặt trong những buổi xem xét vụ án thì 2 tử tù sẽ thoát chết. Nếu Công lý thiếu vắng mà lương tâm nhân loại dậy sóng cũng có thể cứu sống 2 mang người . Nếu 2 vụ này được minh oan chắc chắn người dân Việt Nam sẽ bừng tỉnh mà nhận ra rằng, trước đây đã có những người chết oan vì Pháp luật Việt Nam đã dung túng kiểu tra tấn để ép cung mà thực tế nhiều vụ oan sai thời gian qua đã minh chứng !

Nếu điều đó xảy ra thì Trần Thị Nga thật là nguy hiểm vì đã dùng vũ khí là quyền Thông tin mà vạch mặt những tên đồ tể của chế độ.

Tất nhiên ngành công an họ không thể để chị yên, họ đã tuyên truyền chị là phản động , nhưng khốn cho họ lại gặp ngay ý kiến của những người hàng xóm; Phản động thì căn cứ luật pháp mà bắt giữ, tại sao chính quyền toàn làm cái trò bỉ ổi như vậy?

Chị Trần Thị Nga không hề vi phạm điều luật nào. Từ luật Hình sự đến luật Giao thông. luật Hành chính, vì nếu vi phạm thì họ không tha.

Từ khi cách đây nửa năm là lúc họ sử dụng quá nhiều dân phòng kể cả côn đồ rồi có lúc cả công an mặc sắc phục để đàn áp chị , cùng với rất nhiều vụ khác, những trò này đã gây nên một dư luận xấu trong nhân dân, cứ kéo dài sẽ mang tiếng bất lợi cho chế độ, thế rồi một kế hoạch gọi là trò bẩn, trò đánh trộm, sử dụng côn đồ đánh trộm đã được thực hiện. Đó là vào dịp CCB Nguyễn Tường Thụy từ Mỹ trở về nhà an toàn nên có mời bạn bè gặp gỡ chia vui, đúng vào lúc kế hoạch đánh trộm được phê duyệt. Chị Trần thị Nga bị đón đường, bị một nhóm côn đồ dùng những thanh sắt xông vào đánh. Chị bị nhiều thương tích trên người, vỡ xương bánh chè gối phải, gãy xương tay nên phải nằm điều trị dài ngày, nay đi lại vẫn rất khó khăn, thế mà chị đã giúp đỡ bố mẹ của 2 tử tù mang lại kết quả ngoài sức tưởng .

Nếu 2 tử tù được minh oan vô tội như tù nhân Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang thì không có lời nào xứng đáng dùng vào việc tôn vinh, ca ngợi tư cách một phụ nữ đã giúp cứu sống 2 mạng người, đã kiên trì đòi hỏi quyền con người cho mình cũng như cho Luật sư Lê Quốc Quân, Bùi Hằng, Phương Uyên, hàng trăm tù nhân Lương tâm và quan trọng hơn cả là đòi quyền con người cho toàn dân Việt Nam theo công ước Quyền con người của Liên hợp quốc. Trần Thị Nga xứng đáng là biểu tượng Quyền con người! Chị luôn mang theo khí phách của Bùi Thị Minh Hằng "Dù tôi có ngã xuống, để cho dân tộc đứng lên".

Ngày 27/12/2014

H.Đ.D.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn