Tầm và tâm người lãnh đạo

Thường Dân

Qua vụ chặt hàng loạt cây xanh ở thủ đô, với  phản ứng của Nhân dân và tuyên bố của ông Nghị Bí thư Thành ủy Hà Nội, Thường Dân tôi có thể rút ra kết luận: cả cái tầm và cái tâm của ông UV BCT, BTTU HN đều không xứng  với  cương vị của ông vì lý do không nhận thức được những khía cạnh sau:

· Về mặt Văn hóa, phân biệt cái gì là di sản phải gìn giữ, cây HN là nét đẹp riêng có của nghìn năm văn hiến của xứ Tràng An, cây cổ là tài sản vô giá của Thủ đô.

· Về môi trường: Cây xanh HN là lá phổi của thủ đô, điều này ai cũng biết.

· Về qui hoạch cảnh quan và kiến trúc Thủ đô: Hà Nội có bắt buộc phải giống như Thượng Hải hay Singapore không? Những con đường rợp bóng cây xanh phải chăng nét đăc trưng riêng có cần gìn giữ?

· Về yếu tố lòng dân, cả chủ trương va cách làm đều thể hiện coi thường ý kiến nhân dân. Cây HN từ lâu đã là một phần trong cuộc sống tình cảm, tâm linh của người HN. (Ông chế nhạo: “thậm chí có người nâng có lên thành tâm linh”...).

· ...

Là người lãnh đạo cao nhất Thủ đô (Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối) ông đã né trách nhiệm, không nhận lỗi lại còn nguỵ biện bằng cách qui kết cho dân là “chống chế độ, chống chính quyền”, ”bị kích động từ bên ngoài”, v.v…

Là người lãnh đạo cao nhất Thủ đô ông đã quan liêu để cho xảy ra việc tày đình như thế mà “không hay biết? không ngăn chặn còn đổ cho cấp dưới-người thực hiện “giản đơn nóng vội, gây bức xúc trong dư luận”.

Là người lãnh đạo cao nhất Thủ đô ông đánh giá sự việc theo “cái sĩ diện”, chứ không theo “cái bản chất” khi phát biểu rằng điều đó “ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự thủ đô”! (chỉ vậy thôi ư?).

Là UV BCT, Bí thư Thành ủy ông đã khá “bức xúc” nên trong phát biểu ông Nghị đã có những câu, từ chưa thể hiện cái tâm vì dân, vì nước (Thủ đô là bộ mặt Đất nước). Ông nói các trang mạng “kích động nhân dân xuống đường biểu tình”. Hóa ra ông coi thường dân quá!

v.v.

Như  thế, chủ trương sai mà cách làm lại càng sai tệ hại.

Vậy là cả về tâm và tầm ông Nghị và nhiều vị trong lãnh đạo HN đều không xứng đáng để ở lại cương vị của mình. Là bí thư Thành ủy- người lãnh đạo cao nhất Thủ đô- không biết ông Nghị có nghĩ rằng mình nên từ chức hay không? “Để đảm bảo khách quan, đúng đắn”, không quanh co né tránh”(chữ của ông dùng) mà?

Trong cái rủi có cái may, từ nay đến Đại hội 12 nếu ông Nghị kịp thời làm thế (từ chức) thì tránh được “một bàn thua trông thấy” vì uy tín của ông đang thấp (HNTƯ 10), qua việc này chắc rằng ông sẽ chẳng được bao nhiêu phiếu bầu nữa. Làm thế ông Nghị còn được tiếng dũng cảm và làm gương về thực thi “văn hóa từ chức” cho “các ông nghị” khác.

Thường dân tôi nghĩ mộc mạc như vậy.

T.D.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn