Tản mạn cuối tuần

Người Viễn Xứ

Hôm nay cuối tuần, được nghỉ nên có nhiều thời gian để  đọc báo. Có một bài báo đăng trên NLĐ khiến tôi cứ lăn tăn mãi. Ông bí thư thành phố Hội An đã “Bất Ngờ” xin nghỉ hưu sớm dù vẫn đang được mọi người tín nhiệm cao. Té ra quan niệm của nhiều người (có tôi trong đó) rằng chức vụ và quyền hạn của cán bộ xem ra giữ thì dễ mà bỏ thì khó không còn luôn đúng nữa. Đã có những ngoại lệ mà nơi đó con người có tâm và tầm với quê hương không hẳn là hiếm. Chỉ xin phép được nói một câu: “Tôi thực sự kính phục ông cán bộ chân đất và khiêm nhường này”.

Các quan nhà mình nếu ai cũng dám nghĩ, dám làm như ông Sự thì tin chắc nước mình sẽ có nhiều đột biến. Dám nghĩ, dám làm và dám nhận mình sai để sửa sai. Xem quan trường chẳng qua như chiếc lông vũ, nhẹ nhàng thả rơi một cách thanh thản, hoà nhập lại đời thường chẳng vấn những gì được mất. Biết dừng đúng lúc để những người khác làm thay dù khả năng làm việc của mình vẫn còn.
Khi nghe ông Sự tự bạch về những điều mình đã làm được và chưa được, tự nhiên trong tôi lại nhớ lại với những lời tuyên bố và suy nghĩ của các quan chức cao cấp khác:  Lãnh đạo mà có bất tài tham nhũng thì cũng là  do lỗi cơ chế và lỗi  của cả tập thể. Nếu phải chịu trách nhiệm thì chỉ là trách nhiệm chính trị. Còn Quốc hội có quyết sai thì cũng là lỗi của nhân dân, vì dân đã bầu ra mấy ông nghị. Những vụ án oan nếu có thì cứ vô tư mà lấy tiền thuế của dân ra  đền bù. Tóm lại chẳng ai có lỗi cả, chỉ có nhân dân làm chủ là có lỗi thôi. Nghĩ đến mà đau đớn lòng!
Ông Sự ơi, ông không muốn làm một tàu lá chuối (dù đang tươi rói), còn những ông quan khác thì lại xin được làm những tàu lá chuối khô đến muôn đời, đến khi nào đảng không còn phân công, tổ chức không thể sử dụng nữa thì lúc đó “dây chuối khô” này xin làm dây lạt để cột con, cột cháu cũng lợi ích chán.
Đến bao giờ thì những người lãnh đạo đất nước sẽ có được một hành động thật giản dị và dễ thương nhưng đầy dũng cảm, quyết đoán như ông Nguyễn Sự? Dám nghĩ, dám làm, dám từ chức, đồng thời dám nhận những sai sót trong giai đoạn cầm quyền?
Bao giờ cho đến tháng Mười?
N.V.X.
Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn