Đô đốc Mỹ có mặt trên chuyến bay trinh sát “thường lệ” ở Biển Đông

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Scott Swift, xác nhận tại một hội nghị bàn tròn với giới truyền thông tại Seoul hôm nay (20/7) rằng hôm thứ Bảy vừa rồi ông đã tham gia chuyến bay dài 7 giờ đồng hồ trên phi cơ trinh sát P-8 của Boeing, trong một chuyến bay giám sát Biển Đông được ông mô tả là “thường lệ”, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết nào về phi vụ này.
Hãng tin Reuters hôm nay tường thuật rằng Trung Quốc đã phản ứng gay gắt, nói rằng những hoạt động như thế này phương hại tới lòng tin lẫn nhau giữa hai nước.
Hồi tháng 5, Bắc Kinh mô tả một chuyến bay của máy bay trinh sát P8 trên đó có một phóng viên của đài CNN là “vô trách nhiệm và nguy hiểm”. Đô Đốc Swift nói chuyến bay của ông, cũng như chuyến bay có ký giả của đài CNN, là một chuyến bay thường lệ, nhưng ông không cho biết liệu phía Trung Quốc có phản ứng gì hay không.
Đô Đốc Swift nói “Chúng tôi đã triển khai lực lượng trên khắp khu vực để chứng tỏ quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải của phía Hoa Kỳ”, và cho biết là sự có mặt của ông trên chuyến bay cho phép ông trực tiếp đánh giá các khả năng hoạt động của hạm đội do ông chỉ huy.
Đô Đốc Swift mô tả những sự liên lạc với Trung Quốc ngoài biển là “tích cực và bài bản”, có thể nói là đã “bình thường hoá”. Trong khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói họ hy vọng Hoa Kỳ không ngả về phe nào trong cuộc tranh chấp biển đảo, và Bắc Kinh “kiên quyết chống đối” các phi vụ trinh sát của Mỹ, mặc dù họ không nói rõ lần này họ có cảnh cáo chiếc máy bay trinh sát chở Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hay không.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói với Hãng tin Reuters rằng máy bay và tàu của Mỹ đã thực hiện các hoạt động giám sát thường xuyên, rất gần các bờ biển Trung Quốc, phương hại nghiêm trọng lòng tin giữa hai nước và đe doạ các lợi ích an ninh của Trung Quốc, có nguy cơ dễ dàng “gây ra một tai nạn trên biển hoặc trên không”.
Trong một thông cáo riêng rẽ, Cục An toàn hàng hải Trung Quốc cảnh cáo các tàu bè chớ nên tiến vào các vùng biển nằm về hướng Đông và Đông-Nam đảo Hải Nam từ ngày 22 tới 31 tháng 7 vì các cuộc diễn tập tại đây. Cơ quan này không cho biết chi tiết nào khác về các cuộc diễn tập quân sự này.
Các chuyến bay trinh sát của Mỹ trong khu vực từ lâu vẫn là nguồn gây bực bội cho Bắc Kinh.
Theo Reuters, AP.
Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/do-doc-my-co-mat-tren-chuyen-by-trinh-sat-thuong-le-o-bien-dong/2870238.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn