Phỏng vấn người đầu tiên "biểu tình" trước cổng Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Thảo Gạo thực hiện

clip_image002

Học sinh, sinh viên không phải là Chuột Bạch!

Chia sẻ nỗi bức xúc của cộng đồng mạng mấy ngày qua về những chính sách gần đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sáng 24/8/2015, một Facebooker có tên “Hoàng Thành” đã đăng lên Facebook một bức ảnh của mình, trong đó anh cầm trên tay poster hình con chuột bạch đang bị tiêm thuốc, với dòng chữ: “Học sinh, sinh viên không phải là CHUỘT BẠCH”. Hình ảnh đó thu hút được sự quan tâm của người dùng Facebook. Phóng viên (PV) đã nhanh chóng liên lạc với Hoàng Thành để phỏng vấn.

PV: Chào bạn, bạn có thể cho biết vì sao bạn có ý tưởng chụp tấm hình đó?

Hoàng Thành: Gần đây tôi thấy trên mạng nhiều người bức xúc về kỳ thi THPT Quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức (gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đại học làm một – PV), nhìn thấy cảnh nhiều bạn trẻ và gia đình dở khóc dở cười do đây là lần đầu thử nghiệm cách thi này, họ loay hoay vì lạ lẫm. Tôi liền liên tưởng đến những gì bản thân mình đã trải qua thời còn đi học, tôi cũng là “chuột bạch” của nhiều chính sách giáo dục tương tự. Nào là thay sách giáo khoa, nào là thí điểm chương trình dạy và học mới… đúng là dở khóc dở cười thật. Vì thế mà tôi nảy ra ý định chụp bức ảnh này như một cách để biểu đạt ý kiến.

PV: Bạn thực hiện bức ảnh đó như thế nào?

Hoàng Thành: Chiều hôm qua, Chủ nhật ngày 23/8, tôi tự tải hình ảnh chú chuột bạch về máy, sửa sang, thêm chữ và in ra. Sau đó tôi đến trước cổng trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo tại số 49, đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và nhờ một người qua đường chụp giúp. Rất may là bức hình cũng đẹp (cười).

PV: Được cộng đồng mạng ủng hộ, bạn cảm thấy thế nào?

Hoàng Thành: Tôi rất vui vì được nhiều người ủng hộ. Điều đó chứng tỏ có rất nhiều người có nỗi bức xúc giống tôi. Đã có nhiều người chia sẻ tấm hình, tôi mong rằng thông điệp trên tấm hình đó có thể đến được với ông Phạm Vũ Luận -Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo - và những nhà quản lý giáo dục khác.

PV: Có những ý kiến cho rằng chính sách về kỳ thi THPT Quốc gia lần này không sai. Bạn nghĩ sao về những ý kiến đó?

Hoàng Thành: Dường như các chuyên gia tính toán dựa trên các con số và đưa ra quyết định một cách máy móc, mà họ quên mất rằng đối tượng cần được hưởng lợi nhiều nhất từ một chính sách giáo dục là các em học sinh. Nên dù chính sách đó là gì thì cũng cần tìm hiểu ý kiến của các em học sinh, tiến hành nghiên cứu nhu cầu xã hội và cho chạy thử nghiệm trước khi tiến hành ra chính sách.

Phản ứng dữ dội của người dân lần này, kèm theo những câu chuyện đáng tiếc liên quan tới cuộc thi là một minh chứng xác đáng nhất cho sự sai lầm trong tiến trình ra quyết sách về kỳ thi đó của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PV: Vậy thông điệp bạn muốn nhắn nhủ qua bức ảnh đó là gì?

Hoàng Thành: Bức ảnh của tôi đơn thuần là một hình thức thực hiện quyền biểu đạt ý kiến của mình. Tôi chỉ muốn nhắn tới các bậc cha mẹ và các em học sinh, thậm chí là những người không có liên quan nhiều đến cuộc thi lần này, rằng: Hãy thể hiện quan điểm của mình trước các vấn đề xã hội, thay vì chỉ biết kêu than, vì đó không những là quyền của chúng ta, mà còn là cách chúng ta giúp chính quyền hiểu được nhu cầu của dân chúng và hoàn thiện chính sách sao cho hợp lý nhất.

Lần này cũng thế, tôi rất mong muốn có thật nhiều người ý thức được quyền và trách nhiệm của mình trước các vấn đề xã hội để cùng lên tiếng, cùng biểu đạt ý kiến để thay đổi xã hội theo hướng tốt hơn.

PV: Điều bạn vừa làm, bạn có… sợ không?

Hoàng Thành: Tôi chưa hình dung là sợ điều gì? Nói về chính quyền thì tôi tin rằng họ là những người cầu thị, biết lắng nghe. Còn không thì tôi đã chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất. Mà nếu có chuyện gì xảy ra thật thì chỉ khiến hình ảnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo xấu hơn trong lúc này. Và thêm nữa thì tôi tin rằng, nếu chúng ta đi đến cùng, công lý sẽ chiến thắng.

PV: Cảm ơn bạn rất nhiều về những chia sẻ trên. Chúc bạn thành công trong cuộc sống.

Bạn trẻ có nick Facebook là Hoàng Thành là người Hải Phòng, hiện đang sinh sống ở Hà Nội. Năm nay Thành 25 tuổi và là một người kinh doanh tự do.

T.G.

Nguồn:

https://www.danluan.org/tin-tuc/20150824/phong-van-nguoi-dau-tien-bieu-tinh-truoc-cong-bo-giao-duc-dao-tao

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn