Báo Thanh Niên trù dập cá nhân bằng luật rừng!

Hoai Nam Nguyen

Năm 2013 tôi bắt đầu điều tra mặt trận tham nhũng ở lĩnh vực Hàng hải, cụ thể là tảng băng chìm nạo vét. Đề tài đầu tiên là loạt bài điều tra “Nạo vét sông Thị Vải – sự mờ ám kinh tởm”. Ngay sau khi báo đăng đủ 3 kỳ, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc cảng vụ hàng hải Vũng Tàu xin gặp và làm việc với Ban Biên tập báo Thanh Niên. Tôi là người trực tiếp điều tra ròng rã 3 tháng liên tục, có nhiều ngày đêm liên tục 24/24 giờ để thu thập chứng cứ, nhưng không được tham dự buổi gặp mặt này. Và sau đó bài cuối cùng tôi viết 1.600 chữ thì nửa đêm Phó Tổng Biên tập Đặng Việt Hoa gọi điện cho tôi nói rằng có chị Vân An cục phó Cục Báo Chí Bộ Thông tin Truyền Thông phía Nam gọi điện gửi gắm chỗ Cảng vụ Vũng Tàu (Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu có em trai là trùm nạo vét). Ngày hôm sau bài báo in bị cắt bỏ 900 chữ toàn những thông tin quan trọng có hại cho doanh nghiệp nạo vét.

Cuối năm 2013 tôi tiếp tục lên kế hoạch điều tra 4 công trình nạo vét duy tu luồng ở TP.HCM, Vũng Tàu và Quảng Ninh, kinh phí của Nhà nước bỏ ra hơn 200 tỉ đồng. Tôi làm việc với ông Nguyễn Minh Tùng, giám đốc Công ty Hàng hải Sao Mai là nhà thầu chính hai công trình ở Vũng Tàu và TP.HCM kinh phí 83 tỉ đồng. Ông Tùng hối lộ tôi một phong bì khủng, tôi cương quyết không nhận thì ông ta chạy…

Sau đó tôi bị chỉ đạo ngưng điều tra vì ông Hoa nói Ban Tuyên giáo Trung ương can thiệp. Tôi không ngưng, quyết đưa vụ này ra ánh sáng, lập tức ông Hoa gọi điện thoại dọa “coi chừng ông Thông cho ông nghỉ việc”. Mặc dù hù dọa đuổi việc không lay chuyển được tôi, ông Hoa quay sang đe dọa “Mảng của ông hết sức nguy hiểm, ông thấy đúng thì cứ làm, nay mai ông gặp khó anh em khó chia sẻ”. Đe dọa như vậy tôi vẫn không chùn bước, xin nghi phép ra Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng có trách nhiệm để “đánh án tham nhũng”. Kết quả là cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố 8 bị can, bắt giam 5, thủ trưởng cơ quan CSĐT Bộ Công an viết thư riêng khen ngợi, Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an tặng giấy khen. Ban Nội chính Trung ương thưởng 50 triệu đồng vì có thành tích phòng chống tham nhũng.

Ở Tòa báo bắt đầu từ đó tôi bị cô lập, bài viết không cho đăng để tôi bị thiếu chỉ tiêu và cơ quan quay sang áp dụng quy chế chế tài phạt gấp 3 lần số tiền nhuận bút bị thiếu, nhằm đánh vào kinh tế của tôi bởi tôi thà bị đuổi việc nhưng không chịu sống chung với lũ. Hậu quả là từ đầu năm tới giờ 9 tháng lương của tôi được hơn 90 triệu đồng nhưng bị phạt 64 triệu.

Đồng lương làm may ít ỏi của vợ tôi không thể nuôi sống gia đình, để nuôi hai con ăn học, tôi phải làm nhiều nghề khác vào hai ngày cuối tuần, nhưng vẫn báo cáo công việc hàng ngày đầy đủ, hàng tuần báo cáo đề tài và triển khai viết và nộp xong đều không được đăng. Sáng nay nhìn thấy bảng lương tháng 10 mà thê thảm, bị phạt 10,6 triệu đồng. Luật rừng của Báo Thanh Niên đề ra chỉ áp dụng cho PV và đã có rất nhiều PV như tôi bị phạt oan vì luật rừng này, nhưng họ chả dám kêu vì càng kêu càng bị… phạt. Đúng như câu nói “Vừa ăn cướp vừa la làng”. Liệu các tờ báo khác có luật rừng này không nhỉ, hay chỉ có Báo Thanh Niên nhằm dằn mặt những PV không chịu sống chung với lũ?.

Nguồn:

https://www.facebook.com/hoainam.nguyen.7946/videos/1203992676284321/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn