Cuộc gặp gỡ giữa ông Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius với Bác sĩ Nguyễn Đan Quế

GNsP (17.10.2015) – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, trong chuyến làm việc tại Saigon, đã có buổi gặp gỡ với Bs Nguyễn Đan Quế, Chủ tịch Cao Trào Nhân Bản và cũng là đồng chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam, vào buổi trưa ngày 16-10-2015. Cùng hiện diện trong buổi tiếp kiến này còn có Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Saigon Rena Bitter.

clip_image001

Đại sứ Mỹ Ted Osius gặp Bs Nguyễn Đan Quế

2015 kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ, Đại sứ Osius đã duyệt lại rất nhanh tiến trình từ vị Đại Sứ Hoa Kỳ đằu tiên Peter Peterson cho đến nay, với chính ông nay là nhân vật được chính phủ Hoa kỳ bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam, một đất nước và dân tộc mà ông có nhiều cảm tình, một thứ cảm tình rất đặc biệt.

Hai bên đều đồng ý là đã có nhiều thành quả nổi bật đáng ghi nhớ, như: Buôn bán song phương lên tới con số gần 40 tỉ đô la, sinh viên Việt Nam đang theo học ở Mỹ khoảng 20 ngàn. Sinh viên Mỹ ở Việt Nam một ngàn. Nhiều chương trình Mỹ trợ giúp Việt Nam có hiệu quả và hữu ích, có thể kể: Usaid, VEF với đại học Fullbright vào năm tới, HIV-Aid, Pow/Mia, gỡ mìn, tẩy dioxine, trao đổi giữa nhân dân-với-nhân dânthông qua giáo dục/văn hóa/sức khỏe, trợ giúp kỹ thuật để đối phó với thay đổi khí hậu, sáng kiến hạ lưu sông Mekong, hợp tác hòa bình trên biển Đông, và nhất là trong tương lai Việt Nam có thể sẽ tham gia hiệp ước kinh tế Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 nước với hai siêu cường Mỹ – Nhật.

Ngược lại, Bs Nguyễn Đan Quế đã lưu ý Đại sứ Osius khi nhấn mạnh rằng:

Đúng là có những tiến bộ lớn lao về hợp tác kinh tế (đầu tư và thương mại). Nhưng hết sức đáng tiếc là đã không có những tiến bộ về nhân quyền và dân chủ đi kèm.Những người cầm quyền ở Hà Nội tiếp tục sách nhiễu, đàn áp kể cả sử dụng côn đồ, bắt giữ, bỏ tù những nhà hoạt động, không thực lòng giải quyết vấn đề “dân oan”, khống chế chỉ trích độc tài trên mạng của nhiều blogger…

Bs Nguyễn Đan Quế cũng cho phía Mỹ biết tiếng nói của các vị đại biểu ở Quốc hội Việt Nam gần đây đã có những tiến bộ đáng khen. Khuynh hướng này cần được khuyến khích để có thể từ từ làm biến đổi dần dần những bộ luật phi dân chủ. Hiện dự thảo về các Bộ luật hình sự, lập hội, công đoàn, giáo dục, quản lý internet, kể cả ngay luật quản lý báo chí nhà nước, luật tôn giáo…còn nhiều bất cập, bất công, chủ yếu chỉ nhằm củng cố quyền lợi của đảng cộng sản. Bác sĩ Quế đề nghị cần vận động để gia tăng sự hợp tác giữa Quốc Hội hai nước thì Quốc Hội Việt Nam trong tương lai mới có khả năng cho ra đời những bộ luật có tính Dân Chủ Pháp Trị, phù hợp với những tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra Bs Quế cũng nêu lên với phía Hoa Kỳ những việc rất cụ thể có thể làm được qua ngoại giao và “quyền lực mềm”, chẳng hạn như: Bằng hình thức này hay hình thức khác ủng hộ các xã hội dân sự đang được quần chúng tự đứng lên thành lập; thả tù nhân lương tâm; khuyên Hà Nội nên bình tâm giải quyết vấn đề dân oan bằng cách công nhận quyền tư hữu đất đai; nên ủng hộ công đoàn độc lập và nông hội độc lập; chấp nhận  tư nhân có quyền ra báo, Bs Quế có nhắc đến tờ báo độc lập Việt Nam Thời Báo trên internet, chỉ đưa tin đa chiều, phản biện ôn hòan hưng cũng vẫn  gặp nhiều khó khăn từ phía chính quyền: hay như phát hành video clip qua YouTube của một số anh chị em trẻ cũng bị công an sách nhiễu, đầy dọa, lấy hết dụng cụ cùng các tài sản riêng tư của họ. Theo Bs Quế những việc như thế này không thể chấp nhận được, Hà Nội cần phải chấm dứt ngay.

Bs Quế khuyến cáo chính phủ Hoa Kỳ, để đạt kết quà tốt khi làm việc với Hà Nội, nên xử dụng nghệ thuật ngoại giao đi cùng quyền lực mềm, kết hợp nhịp nhàng với những điều khoản trong TPP sắp tới và một thứ nữa Hà Nội đang rất muốn có: Đó là mua khí giới sát thương của Hoa Kỳ. Nhưng Bs Quế cũng lưu ý Quốc hội Hoa Kỳ cần có những điều khoản ràng buộc đ nhà cầm quyền Hà Nội không thể dùng những vũ khí sát thương này đàn áp những nhà tranh đấu cho Nhân quyền và Dân chủ tại Việt Nam.

Cuộc gặp kéo dài hơn một tiếng đồng hồ.

Bs Quế nói lời chấm dứt cuộc họp bằng ngợi khen ông Đs Ted Osius là người bạn hiểu nhân dân Việt Namnhiều nhất vì lẽ ông có tác phong bình dân, dễ gần,biết khá rõ phong tục tập quán của người Việt, lại thêm lợi điểm nói thông thạo tiếng Việt.

Trước khi chia tay, Bs Quế có đề cập phớt qua chuyện không hay khi ông thăm cộng đồng Việt Nam ở California. Nhưng theo Bs Quế có lẽ là do thiếu sự cảm thông sâu sắc giữa nạn nhân quá uất ức cộng sản với người đang giữ chức vụ đại diện cho Hoa Kỳ ở Việt Nam ở vào một thời điểm mà Bs Quế tiên đoán sẽ có nhiều biến chuyển lịch sử. Bs Quế hy vọng tấm lòng ‘thương yêu VN’ của ông sẽ được hiểu, ngày càng được đánh giá cao.

Cả Đại sứ Ted Osius và Tổng Lãnh Sự Rena Bitter đều cám ơn, cười thoải mái, với ánh mắt rất vui ngầm ý cho hiểu rằng cũng rât mong là như vậy.

Câu nói với theo trước khi từ giã là: “Mỹ muốn Việt Nam là một nước giầu mạnh”./.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế

Gửi trực tiếp cho GNsP

Nguồn: http://www.tinmungchonguoingheo.com/blog/2015/10/17/cuoc-gap-go-giua-ong-dai-su-hoa-ky-ted-osius-voi-bac-si-nguyen-dan-que/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn