Quan chức hàng đầu Thượng Hải bị điều tra vì nghi ngờ có quan hệ mật thiết với gia đình Giang Trạch Dân

Tác giả: Matthew Robertson, Epoch Times | Dịch giả: Trà Văn Kính

22 Tháng Mười Một , 2015

clip_image002

Một phụ nữ trong nhóm biểu tình đang giương cao một biểu ngữ nhằm phản đối những hành vi sai trái cũng như việc nợ lương của chính quyền địa phương, bên ngoài Tòa án Lang Phường vào ngày 10 tháng 12 năm 2014 (Fred Dufour / AFP / Getty Images)

Phó Thị trưởng Thượng Hải, ông Ngải Bảo Tuấn, đã bị cách chức và bị điều tra vào ngày 10 tháng 11, trở thành quan chức cấp cao đầu tiên tại thành phố lớn nhất của Trung Quốc bị thanh trừng kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng được khởi xướng cách đây 3 năm.

Các nhà quan sát chính trị Trung Quốc làm việc tại thành phố Thượng Hải đều thấy rằng động thái này là một phần của một quá trình càn quét liên tục nhằm hất tầm ảnh hưởng của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân ra khỏi Thượng Hải – thành phố từng là lãnh địa quyền lực của Giang trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Từ sau khi diễn ra cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989, Giang đã được thăng chức từ Bí thư thành ủy Thượng Hải lên đến vị trí Tổng bí thư ĐCSTQ, nhưng gốc rễ phe cánh của Giang bám trụ trong thành phố này đã hỗ trợ Giang hợp nhất quyền lực trong thập kỷ sau đó. Thượng Hải cũng đã trở thành một trong những thành phố phát triển nhanh nhất của Trung Quốc, nhận được sự hỗ trợ rất mạnh mẽ về mặt công nghiệp và tài chính từ chính quyền trung ương, bất chấp thiệt hại gây ra cho các khu vực khác của Trung Quốc.

Luật sư Trịnh Ân Sủng, có văn phòng làm việc tại Thượng Hải, người thường hay có các hoạt động đương đầu với các thành viên của “băng đảng Thượng Hải” trong nhiều năm liền, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng, Ngải Bảo Tuấn chắc chắn là một “con hổ” đầu tiên [tại Thượng Hải], nghĩa là một quan chức tham nhũng, có quyền lực đã bị hạ bệ; nhưng ông Ngải vẫn chưa phải là con hổ có quyền lực nhất trong thành phố này. Luật sư Trịnh nói thêm rằng quyền lực của Giang Trạch Dân ở Thượng Hải đã vô cùng lớn mạnh, nên việc loại bỏ ông Ngải có thể được xem như là một sự khởi đầu của một chiến dịch rộng lớn hơn để thành phố này sẽ vĩnh viễn thoát khỏi sự ảnh hưởng của Giang.

Đặc biệt hơn nữa, Ngải Bảo Tuấn được thăng chức là để chia sẻ lợi ích thương mại và chính trị với cả hai người con trai của Giang Trạch Dân.

Tại Thượng Hải, ông Ngải làm việc trong vòng 13 năm và được thăng lên chức Tổng Giám Đốc của tập đoàn Shanghai Baosteel Group Corp, tên ngắn gọn là thép Bảo Cương. Và Bảo Cương là một trong những công ty nhà nước lớn nhất, có trụ sở chính tại Thượng Hải

Bởi vì trụ sở của Bảo Cương nằm tại Thượng Hải nên nó được xem như là một phần của đế chế chính trị trong suốt thời gian cầm quyền của Giang tại thành phố này. Việc ngồi không ăn lương và nhận nhiều khoản thu từ những công ty nhà nước như Bảo Cương là một hình thức độc quyền hưởng lợi nhuận, và thường được phân phát lại một chút cho các đồng minh chính trị và những kẻ trung thành. Kể từ ngày 16 tháng 4, có hơn 30 cán bộ làm việc tại Bảo Cương đã bị điều tra.

Vào tháng 3 năm nay, Thôi Kiện – Phó Tổng Giám đốc của tập đoàn Bảo Cương đã bị điều tra bởi các cơ quan chức năng xử lý kỷ luật. Trong tập đoàn này, Thôi là một trong những phụ tá đắc lực của Ngải Bảo Tuấn.

Triệu Nguyên Minh – chuyên gia pháp lý, đảm nhận vai trò dẫn chương trình buổi tọa đàm về chính trị trên đài Phát thanh Hy vọng có trụ sở tại California đã phát biểu: “Thượng Hải luôn là cơ quan đầu não của Giang Trạch Dân, và Giang đã mang theo bên mình một nhóm các quan chức từ Thượng Hải để tập trung tại cơ quan hành chính Nhà nước ở cấp trung ương. Đó là lý do tại sao nó được gọi là ‘băng đảng Thượng Hải”.

“Bảo Cương là một công ty lớn của nhà nước có trụ sở tại Thượng Hải nên chắc chắn sẽ chịu sự kiểm soát của băng đảng này. Vì những lợi nhuận khổng lồ và sự ảnh hưởng của nó, nên Giang Trạch Dân sẽ không để Bảo Cương vuột khỏi tầm tay của mình”, Triệu nói.

Trước khi bị sa thải, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy Ngải Bảo Tuấn đang bị rơi vào tầm ngắm. Ngoài việc loại bỏ Thôi Kiện, còn có thêm việc thanh trừng Đới Hải Ba – một trong những trợ lý cũ rất thân cận với Ngải Bảo Tuấn. Ông Đới Hải Ba cũng đã được cho rằng luôn biết tận hưởng mối quan hệ với gia đình Giang Trạch Dân, và đã bị sa thải khỏi chức Phó Bí thư Thành ủy Thượng Hải vào ngày 8 tháng 4 năm 2015.

Luật sư Trịnh Ân Sủng cho biết Đới Hải Ba là người đại diện pháp luật của 5 công ty rất lớn của nhà nước, bao gồm cả Công ty TNHH Shanghai 863 Information Security Industrial Base. Việc kinh doanh của công ty này có liên quan đến những bí mật nhà nước và hoạt động theo những nhiệm vụ rất đặc biệt do các cơ quan an ninh chỉ đạo. Luật sư Trịnh phát biểu rằng, doanh nghiệp này thường xuyên tương tác công việc với Giang Miên Hằng – con trai cả của Giang Trạch Dân. Và trong nhiều năm liền, Giang Miên Hằng đã từng là một nhân vật rất quyền lực trong ngành công nghiệp viễn thông.

Luật sư Trịnh cũng cho biết rằng, Đới Hải Ba đã từng là Giám đốc của Ủy ban Kiểm soát Khu Thương mại Tự do Thượng Hải, và sự phát triển của Ủy ban này luôn có liên quan đến vấn đề đất đai – bởi vì nó bị chi phối bởi sự ảnh hưởng của Giang Miên Khang, con trai thứ hai của Giang Trạch Dân, dựa trên sự hiểu biết của Giang Miên Khang về quyền lực chính trị tại từng địa phương. Luật sư Trịnh tin chắc rằng gia đình của Giang Trạch Dân và Đới Hải Ba đã từng chia sẻ một mối liên kết rất dài lâu.

Vào tháng 9 năm ngoái, khi Đới Hải Ba bị sa thải khỏi chức Giám đốc Khu thương mại tự do Thượng Hải, thì Ngải Bảo Tuấn đã tuyên bố rằng “đây chỉ là những sự thay đổi rất bình thường về mặt nhân sự”, và Đới Hải Ba vẫn hỗ trợ công việc cho Ngải Bảo Tuấn.

Chưa đầy 6 tháng sau đó, Đới Hải Ba đã bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Một dấu hiệu khác cho thấy cú ngã ngựa của Ngải Bảo Tuấn đã được báo trước chính là việc bổ nhiệm ông Thẩm Hiểu Minh lên làm Giám đốc mới của Khu thương mại tự do Thượng Hải vào ngày 8 tháng 4. Trong khi các tờ báo chính thức thì cho biết rằng nó tạo ra sự hiệu quả về mặt tuyển dụng nhân sự, các ấn phẩm ở hải ngoại đã nhận thấy đây chính là một dấu hiệu cho thấy Thẩm Hiểu Minh đang được thăng chức, còn Ngải Bảo Tuấn thì đã bị cho ra rìa.

Để biểu lộ thái độ của mình trong vụ bắt giữ Ngải Bảo Tuấn, ông Hàn Chính – Bí thư Đảng ủy thành phố Thượng Hải đã triệu tập gấp một hội nghị và đưa ra một tuyên bố chính thức thông qua các kênh tuyên truyền nhà nước rằng ông “rất kiên quyết ủng hộ quyết định của Trung ương Đảng”. Đã từ lâu rồi, Hàn Chính được cho là thành viên quan trọng thuộc phe cánh của Giang Trạch Dân, nhưng hiện nay đã có tin đồn rằng ông ta đang chuyển hướng lòng trung thành của mình về phía ông Tập Cận Bình trong “cuộc đấu tranh” chống tham nhũng này.

Thời điểm công bố việc điều tra Ngải Bảo Tuấn cũng đã được báo chí Trung Quốc đăng tải: chỉ 7 ngày sau khi vợ ông Ngải chết vì bị suy thuận tại một bệnh viện ở Thượng Hải. Báo chí Trung Quốc cho biết quyết định sa thải Ngải Bảo Tuấn đã được thực hiện trước khi vợ của ông chết, nhưng vì lý do nhân đạo nên họ vẫn chưa vội tuyên bố. Tuy nhiên, ngày thứ 7 sau khi chết là một phần quan trọng của việc tổ chức tang lễ truyền thống của người dân Trung Quốc. Nó được gọi là Đầu Thất (7 ngày đầu tiên), đây là ngày mà hồn ma của người chết được cho là sẽ quay trở lại để ghé thăm gia đình trước khi sang thế giới bên kia.

Bài viết này có sự đóng góp của phóng viên Luo Ya và Li Jun.

M.R.

Nguồn: http://vietdaikynguyen.com/v3/83513-quan-chuc-hang-dau-thuong-hai-bi-dieu-tra-vi-nghi-ngo-co-quan-mat-thiet-voi-gia-dinh-giang-trach-dan/#

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn