Hải đăng Trung Quốc bắt đầu thắp sáng trên đảo Subi ở Trường Sa

Kim Chi

clip_image002

Phớt lờ công luận, phớt lờ Tòa án quốc tế, phớt lờ phản đối chiếu lệ của Việt Nam và phớt lờ cả Hạm đội Mỹ tuần tra ở Biển Đông, Trung Quốc ngang nhiên lên đèn hải đăng nói là để giúp hải trình an toàn cho tàu thuyền ở Biển Đông. Trung Quốc cũng công bố kế hoạch lập cơ sở có thể đặt tại Hoàng Sa để báo bão và cảnh báo sóng thần, toàn là những việc làm rất ‘cao cả’ và rất xứng tầm ‘nước lớn’.

Lên đèn hải đăng Subi, Trung Quốc đã vĩnh viễn thay đổi cục diện Biển Đông. Dùng vũ lực chiếm được bảy đảo đá và đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam trong các thời điểm khác nhau, Trung Quốc đã nhanh tay xây dựng ngay các công trình bền vững như sân bay, cầu cảng, trạm ra đa và mới đây nhất là đèn hải đăng tạo cho Trung Quốc vị thế thượng phong bao quát được toàn bộ vùng biển Đông.

Luật pháp trong tay kẻ mạnh. Nắm được vị trí chiến lược là chiếm được 9 phần 10 sức mạnh trên thực tế. Đối với phán quyết của Tòa án quốc tế trước vụ kiện do Philipin đưa lên, Trung Quốc đã chặn trước bằng tuyên bố sẽ không có trách nhiệm thực hiện phán quyết của Tòa. Việc chiếm đóng biển Đông của Trung Quốc bằng việc xây đảo nhân tạo và xây công trình hạ tầng mới chỉ là bước đầu, chưa có dấu hiệu dừng lại. Trung Quốc đã giành được lợi thế về hàng hải, chỉ còn là vấn đề thời gian khi Trung Quốc sẽ nắm quyền kiểm soát hàng không với vùng xác định phòng không (Air Defense Identification Zone) đối với toàn khu vực Biển Đông.

Trung Quốc âm thầm tay không bắt giặc với chiến thuật gặm nhấm từ từ đã lặng lẽ thay đổi biên giới cực nam tại đảo Hải Nam đến tình trạng mới công khai là đường 9 đoạn khoanh toàn bộ Biển Đông vào lãnh thổ nước mẹ Trung Hoa, khởi đầu bằng việc đem tầu chiến tới chiếm đá rồi đem tầu công binh tới đổ bê tông lên nơi tưởng chỉ để cho chim ỉa. Trung Quốc làm được như vậy bởi vì Hạm đội hùng mạnh nhất thế giới là bức tường duy nhất từng ngăn cản được mộng bành trướng của Trung Quốc đã bị rơi vào cảnh rối loạn tại Việt Nam năm ấy. Đục nước béo cò và con cò ấy mang tên Trung Quốc.

Những người lãnh đạo Trung Quốc đã đi từng bước êm thấm mà ngoạn mục, ‘tọa sơn quan hổ đấu’, chờ thời cơ khi các con hổ đã chơi nhau đến tả tơi, ra tay chuẩn xác nhờ đánh giá đúng cục diện thế giới rằng con hổ Mỹ sẽ chẳng can thiệp ở chỗ đã từng phải ra đi trong nhục nhã.

Kim Chi tổng hợp̣ tin quốc tế hôm nay 12/4/2016 http://blogs.wsj.com/…/beijing-achieves-a-new-geography-in-…

K.C.

Nguồn: FB Kim Chi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn