Thiệt hại bao nhiêu

Nguyễn Đình Cống

Vụ cá ở Miền Trung chết trắng  biển trong mấy ngày qua làm nhức nhối trên 90 triệu con tim người Việt. Sáng ngày 22 tháng 4 đài VTV1 đưa dự đoán thiệt hại ở Hà Tĩnh lên đến 4 tỷ. Tôi nghe và vô cùng ngạc nhiên về con số đó. Tôi ước tính số thiệt hại của vụ đầu độc cá biển vừa rồi phải gấp hàng vạn  lần con số 4 tỷ do ai đó đưa ra. Con số 4 tỷ  chắc là được tính chỉ dựa vào số lượng cá bị chết đã thống kê được. Thế còn những thiệt hại chưa thấy được, chưa phát lộ ngay mà sẽ diễn ra trong tương lai thì ai sẽ tính và tính như thế nào.

Nguyên nhân làm cá chết đang được điều tra, nhưng theo dự đoán có xác suất lớn là nước biển bị nhiễm chất độc hại với nồng độ lớn. Nếu như vậy thì ngoài số cá chết nổi lên mặt nước còn biết bao nhiêu sinh vật biển khác chết chìm, biết bao nhiêu con còn rất bé, bị chết và tan lẫn vào nước, biết bao nhiêu trứng của các loài bị ung, không nở được, và nếu có nở ra thì cũng không sống được. Một môi trường biển rộng lớn bị đầu độc, biết đến bao giờ mới trong sạch trở lại được. Trong nhiều năm ấy biển Miền Trung là môi trường chết, không có tôm cá, may ra có một vài loài sinh vật đặc biệt mới sống nổi. Và sau khi các chất độc hại được hòa tan vào đại dương, môi trường biển được trong sạch trở lại thì cũng phải mất nhiều năm để tôm cá trở về sinh sống bình thường.

Nhưng tác hại  biển không có tôm cá trong nhiều năm chỉ mới là phần thiệt hại trực tiếp, là phần nổi của tảng băng. Nguy hiểm hơn nhiều là phần chìm, là thiệt hại gián tiếp đối với hàng triệu ngư dân, họ bị tước đi nguồn sinh sống, bị đẩy vào cảnh thất nghiệp.

Liệu rồi các cơ quan điều tra của Việt Nam có tìm ra được nguyên nhân và thủ phạm vụ đầu độc kinh hoàng này hay không, có biện pháp trừng phạt thích đáng hay không, hay là chỉ dừng lại ở kết luận “Chất độc X, Y, Z được tuôn ra từ một nguồn lạ”. Tôi đề nghị, nếu Việt Nam vì sự nhạy cảm nào đó mà không thể điều tra và công bố sự thật thì mời một vài tổ chức quốc tế hỗ trợ.

Vụ đầu độc biển, nếu đúng như vậy,  là một tội ác vô cùng lớn đối với dân tộc Việt Nam và nhân loại. Những ai cố tình ém nhẹm hoặc xoa dịu chuyện này sẽ lộ nguyên hình là tay sai đắc lực của bọn tội phạm, lộ nguyên hình là những kẻ phản bội dân tộc.

N. Đ. C.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn