Trung Quốc dùng mọi chiêu trò ở Biển Đông*

Mỹ Loan – Tú Anh

TTO - Quấy rối, thậm chí gây thiệt hại tài sản và tính mạng của ngư dân nước ngoài, lên kế hoạch đưa tàu đến hoạt động trái phép ở Biển Đông là những động thái mà Bắc Kinh đã và đang thực hiện ở khu vực này.

clip_image002

Người nhà của 34 ngư dân đi trên tàu cá QNa 95959 bị đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa tháng 5-2016 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đài CNN của Mỹ vừa có bài ghi nhận về việc ngư dân Việt Nam đang gặp những hiểm nguy, khó khăn do tàu Trung Quốc hoành hành khi họ đánh bắt cá ở các vùng ngư trường truyền thống ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

CNN dẫn lời phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết giới chức Việt Nam khuyến khích ngư dân vẫn đến đánh bắt cá ở ngư trường quanh quẩn đảo Hoàng Sa vì đó là ngư trường chính và truyền thống của mình. “Bằng việc tiếp tục ra biển, ngư dân đang khẳng định vùng biển này thuộc về Việt Nam. Điều đó không thể nào chối bỏ được” - bà Hương nói.

Những câu chuyện thật

CNN dẫn lời ngư dân Lê Tân ở Lý Sơn cho biết từ năm 2015 đến nay tàu cá của ông liên tục bị tàu Trung Quốc rượt đuổi khi đang đánh bắt ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa. Chỉ trong 10 năm qua, tàu của ông đã bị tàu Trung Quốc tấn công 4 - 5 lần.

Đỉnh điểm là năm 2015, tàu của ông bị một nhóm người trên chiếc tàu treo cờ Trung Quốc rượt đuổi, sau đó bắt cha con ông. Con trai ông bị bắt giữ 3 ngày, bị những người Trung Quốc đánh đập dã man khiến anh bị thương rất nặng.

“Họ tấn công tàu chúng tôi, vơ vét hết cá và lấy tất tần tật những thiết bị đánh bắt. Cái nào họ thích thì họ lấy đi, còn cái nào không thích thì quăng xuống biển” - ông Lê Tân kể với các nhà báo Mỹ.

Theo CNN, giới chức Việt Nam cho rằng ông Lê Tân cũng như hàng trăm ngư dân khác đang là mục tiêu tấn công của tàu Trung Quốc.

Theo chính quyền huyện Lý Sơn, huyện này đã có 200 ngư dân và 17 tàu cá bị các tàu Trung Quốc tấn công trong năm 2015. Thế nhưng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn cố tình chối bay chối biến rằng họ không hề biết ngư dân Việt Nam bị đánh hay bị đuổi ra khỏi các vùng ngư trường quanh quần đảo Hoàng Sa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khi trả lời phỏng vấn của CNN luôn khăng khăng rằng Trung Quốc có quyền quản lý đối với các vùng biển mà họ coi là “thuộc chủ quyền” của họ và các tàu Trung Quốc luôn thực thi pháp luật theo kiểu “văn minh”.

Mua quảng cáo để bóp méo dư luận

Trong khi đó tờ Quartz vừa đăng tải bài viết với tựa đề “Quảng cáo trên báo chí - vũ khí mới của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Bài báo cho biết cuối tuần qua, tờ Globe and Mail ở Canada đã đăng tải nửa trang quảng cáo khá bất thường dưới dạng một bài viết chính trị quốc tế. Đây là bài viết của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Vancouver có tựa đề “Vụ khởi kiện về Biển Đông của Philippines ra tòa trọng tài là vi phạm luật pháp quốc tế”.

Theo tờ Quartz, lãnh sự quán Trung Quốc có thể đã phải trả hơn 10.000 đôla Canada cho nửa trang quảng cáo này. Tác giả bài báo là Steve Mollman bình luận: Bắc Kinh dường như đang thử mọi phương pháp gồm cả dân sự lẫn quân sự để bảo vệ lập luận của mình.

Chẳng hạn hôm đầu tháng 5 này, Bắc Kinh đã đưa đoàn văn công hàng trăm người ra đá Chữ Thập ở Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép. Buổi biểu diễn cũng được thu hình để phát lại trên kênh truyền hình nhà nước CCTV và được truyền thông Trung Quốc đăng tải rầm rộ.

Theo tờ Quartz, chính quyền Bắc Kinh còn đi thuê cả những chuyên gia nước ngoài giỏi trong lĩnh vực quan hệ công chúng và truyền thông để đào tạo trong nước nhằm đạt mục tiêu tuyên truyền hướng ra nước ngoài.

Các cơ quan truyền thông ở Trung Quốc gần đây cũng tung ra rất nhiều bài viết và xã luận nhằm định hướng dư luận trong nước về việc Bắc Kinh đang có lý ở Biển Đông.

Chẳng hạn một bài viết mới trên Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc đã trích lời đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cho rằng các đảo, đá, rạn san hô ở Biển Đông là thuộc về Trung Quốc từ thời xa xưa!

Đã quá rõ kiểu “lộng giả thành chơn” như trong điển tích “Tăng Sâm giết người”!

Đưa tàu cứu hộ hiện đại đến Biển Đông

Ngày 23-5, Trung Quốc tuyên bố từ nay đến cuối năm nước này sẽ triển khai một tàu cứu hộ hiện đại đến quần đảo Trường Sa. Nhật Báo Trung Quốc dẫn lời quan chức thuộc Bộ Giao thông nước này, ông Trần Hưng Quang, tiết lộ chiếc tàu mang theo một số máy bay không người lái và robot hoạt động dưới nước.

Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ chiếc tàu trên sẽ được đưa đến đảo nào ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo ông Trần, hiện nay Cục Dân chính Trung Quốc đã triển khai 31 tàu và 4 trực thăng hoạt động “cứu hộ” ở Biển Đông. Bộ Giao thông Trung Quốc đang phối hợp với quân đội nước này trong các hoạt động trên.

Tờ South China Morning Post cho biết thêm Bắc Kinh cũng đã xây xong hai ngọn hải đăng và xây bốn trạm thông tin liên lạc cũng như mạng lưới điện thoại trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Theo mô tả, mạng lưới trên có thể phủ sóng hoàn toàn trong khu vực.

M.L. – T.A.

Nguồn: http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:4FUsnl4QlOEJ:tuoitre.vn/tin/the-gioi/20160524/trung-quoc-dung-moi-chieu-tro-o-bien-dong/1106293.html+&cd=1&hl=en&ct=clnk&gl=sg

* Bài đã bị gỡ

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn