Quá rẻ!*

Nguyễn Quang A

Vài nhận xét về công bố nguyên nhân cá chết.

1) Xác định thủ phạm là FORMOSA, thủ phậm nhận lỗi.

2) Formosa hứa 5 điểm (người ta có lẽ chỉ chú ý đến 500 triệu USD đền bù và khắc phục hậu quả). Chắc phải cần nhiều tỷ $ chứ không thể 0,5 tỷ;

3) Họp báo nói công lao chính là của Đảng [ông Trọng thăm Formosa ư?] và các cơ quan chính phủ; điều tra khách quan,...

4) Bức xúc trong dân là OK, song có thể lực kích động, lợi dụng....

Rất đúng bài bản đã định sẵn theo kịch bản.

---------- (trên là về chính quyền, dưới là nhận xét chủ quan)-------

5) Theo tôi phải tiến hành một vụ điều tra tiếp (tiến tới vụ án hay không tính sau), đánh giá đầy đủ thiệt hại (có thể mất vài năm mới xong và các tổ chức XHDS có thể tham gia, khởi xướng) và buộc Formosa phải bồi thường (chứ không thể coi việc 500 triệu [họ bảo đào tạo nghề cho khoảng 1 triệu người bị ảnh hưởng; cứ cho là 500 triệu $ chỉ cho 1 triệu người này, thì mỗi người được 500 $ chắc bằng thiệt hại của họ trong 1 -2 tháng trong khi biển chết hàng chục năm chưa chắc đã phục hồi] và vài lời hứa như thế này là xong và để chìm xuồng vụ này.

6) Xử lý các cán bộ liên quan (nhất là những kẻ đã cho phép Formosa đầu tư) chỉ được nói rất mờ nhạt mà chắc chắn phải làm mạnh mẽ hơn rất nhiều.

7) Cái này là thuyết âm mưu mà mình không thích nhưng cứ bị ám ảnh: "Lỗi nhà thầu phụ" (chắc hẳn không phải Đài Loan); mất 500 triệu $ (tự hứa, tự làm, tự hạch toán thì không biết có đến 350 triệu $ không). Không rõ bao nhiêu ngư dân bỏ biển (cứ cho là 200.000 cả 4 tỉnh) tức là VN mất đội quân hàng ngày hàng giờ bám biển, giữ biển. Phá một đội quân như thế mà chỉ vài trăm triệu $ thì quá rẻ.

N.Q.A.

Nguồn: https://www.facebook.com/a.nguyenquang.16/posts/1822137211347646

* Tên bài do BVN đặt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn