‘Bộ tham nhũng, quyền lực’ đầu độc môi trường Việt Nam

Trần Tiến Dũng

…thực trạng chế độ hiện hành cho thấy, dù hệ thống xử lý nước thải có hiện đại cỡ nào cũng chỉ là hệ thống bình phong mị dân, che cho các đường ống được lắp đặt với sự gật đầu của quyền lực tham nhũng xả thẳng chất độc ra môi trường…

clip_image002

Người dân Hà Tĩnh biểu tình chống Formosa. (Hình: An Thanh Linh Giang)

Sau sự kiện Formosa đầu độc biển, dạo gần đây người ta thấy hệ thống tuyên truyền của nhà cầm quyền Việt Nam khuếch tán nhiều diễn văn, câu nói về quyết tâm bảo vệ mội trường của chóp bu chế độ. Ai nghi ngờ, ai cả tin u mê thì đó là quyền cá nhân nhưng chỉ cần tay tư sản đỏ Lê Phước Vũ, chủ tập đoàn Tôn Hoa Sen, lên giọng vài câu nói về dự án thép Cà Ná là phơi trần sự thật về quyền lực ngầm ở Việt Nam.

Ông ta nói: “Chúng ta chỉ mới có mỗi vụ Formosa mà đã lớn chuyện! Tại sao chúng ta lại quá sợ sệt như thế?” Rồi ông ta hăng máu tuyên bố tiếp: “Ngu gì mà không làm thép”. Từ lâu dư luận Việt Nam đã hiểu: yếu tố quyết định sự sinh tồn của môi trường sống Việt Nam hiện nay và tương lai không phải là các lãnh tụ Hà Nội, hay các tay tư sản trong và ngoài nước ăn theo chế độ mà chính quyền lực ghê tởm của đồng tiền tham nhũng.

Dưới chế độ hiện hành, ai dám nói có quyền lực lớn hơn quyền lực của đồng tiền tham nhũng. Thật vô ích khi chối bỏ thực tế đó! Ngay cả các ông được gọi là cộng sản tốt cũng phải cay đắng thừa nhận tham nhũng là số một. Dưới chế độ này, câu khẩu hiệu duy nhất được coi là đúng đã thuộc về hệ thống tham nhũng lũng đoạn: “Cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”.

Hôm coi TV thời sự về Hội nghị cấp cao khối Đông Nam Á, 2016 ở Lào. Ông H, người xe ôm la lớn trong quán cà phê: “Tao thấy có thằng Vũ -Tôn Hoa Sen ngồi sau lưng ông Thủ tướng mới, có thằng nào cá với tao chầu nhậu không? Tao đố ai cản được vụ siêu nhà máy thép Ninh Thuận của thằng Vũ, nó sẽ ăn trùm?” Cả quán cà phê bình dân im phăng phắc.

Nhưng vụ Lê Phước Vũ đang âm mưu hốt nuốt cả vùng biển Nam Trung Phần chỉ là bề nổi của thảm trạng hủy hoại môi trường sống của cả dân tộc. Dự án nhà máy giấy Lee & Man đang chực chờ như lưỡi dao tẩm độc hạ sát sông Hậu. Dư luận được biết thêm trên sông Tiền cũng sẽ có siêu nhà máy giấy của Trung Quốc, dự án siêu nhà máy giấy Đại Dương với 100% vốn đầu tư Trung Quốc đã được tỉnh Tiền Giang cấp phép. Sông Cửu Long đang chờ chết!

clip_image004

Lê Phước Vũ và dự án sản xuất thép Cà Ná bị dư luận tại Việt Nam chỉ trích. (Hình: Báo Lao Động)

Từ khi có các cuộc biểu tình chống Formosa đầu độc biển Bắc Trung Phần bị chế độ đàn áp, ncác công dân ý thức thuộc các vùng miền khác của Việt Nam vẫn tin rằng chỉ cần không ăn cá và tắm biển Hà Tĩnh là có thể tạm thời tự vệ được trước các độc tố của tập đoàn tội phạm Formosa và bọn tham nhũng. Nhưng thời gian tới đây dân Việt cả Bắc Trung Nam sẽ chạy đâu cho thoát trước sự đầu độc có hệ thống này?

Một số nhà khoa học có lương tri lên tiếng rằng: dù cho nước thải công nghiệp có xử lý đúng tiêu chuẩn an toàn cũng sẽ không bao giờ bằng nguồn nước tự nhiên vốn có. Hơn thế nữa, thực trạng chế độ hiện hành cho thấy, dù hệ thống xử lý nước thải có hiện đại cỡ nào cũng chỉ là hệ thống bình phong mị dân, che cho các đường ống được lắp đặt với sự gật đầu của quyền lực tham nhũng xả thẳng chất độc ra môi trường.

Sau sự việc chế độ Hà Nội nhận tiền đền bù rồi ngó lơ không truy tố tập đoàn Formosa Hà Tĩnh, dư luận cho rằng, ở Việt Nam, dưới chế độ hiện hành, ai cũng biết hệ thống chóp bu cầm quyền sống trên pháp luật của chính họ; nay lại có thêm một thành phần mới sống và làm ăn trên pháp luật, đó là các băng lợi ích sân sau của cán bộ cấp cao và các tập đoàn tư sản đỏ đa quốc tịch, mà nhiều nhất là quốc tịch Trung Quốc và các vùng lãnh thổ khác thuộc Trung Quốc.

Như vậy từ hạt cơm, cọng rau, con cá… cho đến các dự án công nghiệp đang được quyền lực tham nhũng cò con đến cấp cao bảo kê thì lấy đâu ra một tòa án nghiêm khắc dám xử lý.

Có người nói rằng đã lác đác vài vụ tịch thu, bỏ tù các thương buôn bán chất cấm trong nông nghiệp, thực phẩm… Nhưng người công bằng thì cho rằng chưa hề có vụ án đóng cửa khu công nghiệp, siêu nhà máy nào dù họ đã có bằng chứng phạm tội hủy hoại môi trường, đơn cử là Formosa hay trước đây là Vedan…

Thế nên, dư luận rành “luật chơi” của quyền lực tham nhũng nói với nhau rằng: Càng có nhiều con buôn hủy hoại môi trường thì cán bộ tham nhũng lớn ăn kiểu cá mập, cán bộ nhỏ ăn kiểu cá chốt, bọn nào cũng no nê cả”.

Không lạ khi dư luận khắp cả nước đều chung một nhận định về hệ thống cầm quyền Hà Nội hiện hành rất chính xác như sau: “Ở Việt Nam chỉ có một bộ duy nhất và bộ ấy có quyền lực bao trùm tất cả đấy là: Bộ tham nhũng!”

T.T.D.

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/tham-nhung-quyen-luc-dau-doc-moi-truong-viet-nam/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn