Thư gửi ông Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Kính thưa ông Chung, chúng tôi là những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hà Nội, viết thư này trước hết để phản đối công an thành phố Hà Nội đã ngăn cản, bắt bớ những người dân đi thắp hương tưởng niệm những nạn nhân của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc vào ngày 17/2/2017 vừa qua. Sau là yêu cầu được đối thoại với ông, hoặc người có thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội về việc này.

Hẳn ông biết một số mốc lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam như:

1/ Ngày 19/1/1974, nhà cầm quyền Trung Quốc đã xâm lược và chiếm đoạt Hoàng Sa của Việt Nam - 75 người Việt Nam đã hy sinh khi cố gắng bảo vệ Hoàng Sa.

2/ Ngày 17/2/1979, nhà cầm quyền Trung Quốc đã đồng loạt tấn công 6 tỉnh biên giới phía bắc của Việt Nam. Gần 6 vạn người Việt Nam đã bị sát hại trong cuộc chiến này.

3/ Ngày 14/3/1988, nhà cầm quyền Trung Quốc xâm lược và chiếm đảo Gạc Ma. 64 chiến sĩ Việt Nam đã bị thảm sát trong trận chiến này.

Thế nhưng giờ đây, rất nhiều người Việt Nam hoàn toàn không hề nhớ đến, hay biết đến những ngày này. Không chỉ lớp trẻ sinh sau những biến cố đau thương đó không biết đến, mà cả người lớn cũng quên.

Quên lịch sử là có tội với ông bà tổ tiên. Bởi vậy, việc tưởng niệm công khai những người đã hy sinh, đã chết cho Tổ Quốc là phù hợp với truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam. Thiết tưởng sau sự kiện một nhóm thanh niên tự xưng là Dư luận viên, cầm cờ đảng ra múa hát, gây rối, cản trở những người đi thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma ngày 14/3/2014 ở hồ Hoàn Kiếm bị dư luận phẫn nộ lên án, việc tưởng niệm này đã trở thành một nếp văn hóa tâm linh tốt đẹp của người Hà Nội. Nó không chỉ phù hợp với văn hóa người Việt, mà còn là quyền tự do dân chủ của người dân Việt Nam.

Thế nhưng ngày 17/2/2017 vừa qua, nhiều người đã bị chặn cửa không cho họ ra khỏi nhà, hoặc bị bắt bớ một cách thô bạo bởi một lực lượng dân sự khi họ đang trên đường tới địa điểm thắp hương và bị đưa vào đồn công an. Tại đồn công an, họ bị vu khống là tụ tập đông người trái phép, gây rối trật tự công cộng, bị khám xét một cách trái phép đồ đạc, thân thể, lục lọi thông tin cá nhân trong điện thoại. Có người bị xóa hết hình ảnh về cuộc tưởng niệm, cướp tài khoản facebook trong điện thoại. Có người bị phá hỏng các thiết bị đắt tiền như máy ảnh, điện thoại…

Tất cả những hành vi này của công an Hà Nội đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do dân chủ của người dân, xúc phạm thô bạo đến vong linh của những người đã chết vì Tổ Quốc. Không lẽ việc thắp hương tưởng niệm những người đã chết vì Tổ quốc cũng phải xin phép?

Nếu những hành vi này không được chấm dứt, nó sẽ là tiền đề cho việc tiếp tục tái diễn việc bắt bớ, khủng bố những người chỉ muốn tưởng nhớ đến tiền nhân, và nhắc nhở mọi thế hệ không quên những biến cố đau thương của dân tộc. Bởi vì sau này, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đến vườn hoa Lý Thái Tổ, nơi là địa danh tâm linh để thắp hương cho tiền nhân vào 3 ngày nói trên.

Chúng tôi yêu cầu được đối thoại với ông với tư cách là chủ tịch thành phố Hà Nội, hoặc người có thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội, nhằm chấm dứt việc ngăn cản, bắt bớ này. Không thể quy chụp hành động, cử chỉ bày tỏ đạo lý uống nước nhớ nguồn như tưởng niệm những người đã chết cho độc lập của Tổ quốc hôm nay, là hành vi tụ tập, gây rối trật tự công cộng. Như vậy là xúc phạm không chỉ với người còn sống, mà xúc phạm cả vong linh những người đã khuất.

Xin chân thành cảm ơn ông.

Hà Nội ngày 21 tháng 2 năm 2017

Những người ký tên

clip_image002

clip_image004

clip_image006

clip_image008

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn