Cái bẫy

Ngô Thị Hồng Lâm

Ngày xưa nghe ông nội tôi kể chuyện thời Pháp còn cai trị nước ta, chúng thường sử dụng những kẻ lười biếng lao động, cờ bạc, hút thuốc phiện vào những việc rình mò trong làng xóm, rồi về báo cáo với chúng thường ngày.

Những kẻ đó dân ta thường gọi là “mật thám”. Kể cả chúng còn đạo diễn cho những kẻ tự nguyện làm “mật thám” lén bỏ vào trong nhà người nào mà chúng muốn sinh sự những thứ quốc cấm như: rượu quốc lủi, thuốc phiện, hay vài tờ bạc giả. Lén lút làm xong báo với chúng để chúng ập đến xét nhà chộp lấy những thứ ấy, thế là chủ nhân kể như rũ tù với thực dân Pháp.

Vừa qua “cái bẫy” cũ mèm này lại được dùng lại nhằm hãm hại anh Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ với tội danh theo Điều 79 “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”. Nếu như cái tin nhắn mà “thuộc cấp” báo cáo với “thượng cấp” không gửi nhầm sang FB của phóng viên Nghê Lữ, thì hẳn việc tố cáo của những người biết rõ đầu đuôi sẽ bị hỏi vặn lại rằng: bằng chứng đâu???

Thì đây, đầu đuôi câu chuyện như sau:

Một người có tên nick cũ là Bao Bố (nick mới: Manh Hung Trinh) vẫn thường có mặt cùng anh em trong những ngày biểu tình chống bọn Trung Quốc xâm lược. Anh ta cũng bị bắt, cũng bị “đánh” như mọi anh em khác. Người ta tin anh ta là một người dấn thân vì đất nước, và kết bạn với anh ta.

Ngày 5/11/2016 anh ta đến chơi nhà anh Lưu Văn Vịnh, tay xách theo 1 cái túi trong đựng các thứ giấy tờ. Lừa lúc gia đình anh Vịnh không để ý, anh ta lén bỏ cái bọc giấy tờ ấy ở dưới gầm bàn máy tính của anh Vịnh mà gia đình không ai hay biết.

Thế là sang ngày 6/11/2016, lúc 12g30, cả gia đình anh Lưu Văn Vịnh đang ngồi ăn cơm, thì có năm người đàn ông mặc thường phục xông vào nhà. Một người trong số này khống chế bẻ quặt tay anh Vịnh và quật xuống đất rồi đánh đập anh một cách tàn nhẫn trước mặt ba đứa con của anh, khiến đứa bé gái út đang học lớp 1 bị hoảng loạn đến nay chưa hết mỗi khi có ai nhắc đến bố nó. Mấy người còn lại thì khống chế vợ và các con anh Vịnh phải ngồi yên tại chỗ. Tiếp tục một tốp khác rất nhiều người ập vào và áp giải anh Vịnh ra khỏi nhà.

Đến 15 giờ ngày 6/11/2016 thì công an đưa anh Vịnh quay lại nhà đọc lệnh bắt và khám xét nhà anh. Khi xét đến bàn máy tính họ lôi cái bọc bên trong có giấy tờ, công an mở ra đọc nội dung trong tập giấy đó. Công an đem đi cái máy tính và số giấy trong cái bọc làm bằng chứng để khép anh Vịnh vào điều 79 “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” (một cách hình sự hóa vụ việc, đẩy những công dân vô tội, không vũ khí, không quân đội vào cái tội họ không thể phạm là “lật đổ” chính quyền???). Cuộc khám xét kết thúc lúc 16h30 cùng ngày.

Sang ngày sau vợ anh Vịnh đến số 4 Phan Đăng Lưu TP HCM gặp bà Trung tá Hồng Điệp để xin một án lệnh bắt chồng mình, thì bà Hồng Điệp trả lời: “khi bắt anh Lưu Văn Vịnh có mặt vợ của anh Vịnh nên không cần đưa lệnh” (?!).

11 ngày sau cơ quan CSĐT TP HCM mới đưa “Thông báo tạm giam” anh Vịnh cho vợ anh Vịnh. Nhưng trong “Thông báo tạm giam” không ghi thời hạn tạm giam là bao nhiêu lâu.

Trên tinh thần DÂN BIẾT - DÂN BÀN - DÂN KIỂM TRA tôi xin được hỏi bà Hồng Điệp: câu trả lời của bà với dân “khi bắt anh Lưu Văn Vịnh có mặt vợ của anh Vịnh nên không cần đưa lệnh” có đúng do bà đã phát ngôn hay không? Nếu đúng thì điều này được chiểu theo điều bao nhiêu trong Luật tố tụng hình sự? Và tại sao “Thông báo tạm giam” anh Vịnh không ghi rõ thời hạn tạm giam là bao nhiêu lâu? Và đối với CSĐT cấp TP thì luật cho phép được quyền tạm giam người để phục điều tra trong thời gian bao nhiêu lâu? Xin bà Trung tá Hồng Điệp giải thích cho dân biết.

Bắt anh Lưu Văn Vịnh xong, tiếp tục đến cuộc bắt công dân Nguyển Văn Đức Độ cùng nhiều công dân khác. Anh Độ cũng bị đánh đập ngay lúc bắt và cuộc khám xét nhà, lục xới tung hoành cũng không tìm thấy chứng cớ gì liên quan tới “Liên minh DTVN”. Anh Độ cũng bị giam giữ tại cơ quan CSĐT TP HCM từ ngày 16/11/2016 để điều tra. Theo gia đình anh Độ cho biết, anh Độ không tham gia bất kì tổ chức nào và đã bị đánh đập rất tàn nhẫn trong vụ này. Bằng chứng nào để khép tội anh Độ có liên quan đến vụ việc?

“Cái bẫy” có nick Manh Hung Trinh cũng bị bắt về số 4 Phan Đăng Lưu để phục vụ điều tra 6 ngày rồi được thả về. Khi về anh ta cho biết mình cũng bị đánh đập tra tấn tại cơ quan CSĐT TP HCM.

Phóng viên Nghê Lữ có cuộc điện thoại với anh ta, động viên anh ta mạnh dạn trả lời phỏng vấn ngài Tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ. Nghe đến đây anh ta liền cúp máy. Khoảng chừng 10 phút sau bỗng trong điện thoại của phóng viên Nghê Lữ nhận được 1 tin nhắn của Manh Hung Trinh gửi cho thượng cấp của anh ta báo cáo việc phóng viên Nghê Lữ động viên anh ta trả lời phỏng vấn của ngài Tùy viên chính trị ĐSQ Mỹ và những việc đang theo dõi một số người mà anh ta được giao. Chả là anh ta gửi nhầm vào chát của phóng viên Nghê Lữ. Nhờ đó mà phóng viên Nghê Lữ biết được rằng Bao Bố tức Manh Hung Trinh chính là kẻ nằm vùng bấy lâu nay, để làm angten phát sóng về thượng cấp. Xin mời quý vị đọc phần làm chứng của phóng viên Nghê Lữ tại link này.

Qua đây chúng ta có quyền khẳng định rằng: Vụ bắt bớ vô tội vạ này làm cho án oan càng chồng lên án oan. Việc đó là vi phạm nghiêm trọng Công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã kí kết!

Công dân Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ đã và đang bị cầm tù từ 6 tháng qua một cách vô lý, thiếu căn cứ pháp lý, và cơ quan cảnh sát điều tra TP Hồ Chí Minh đã “hình sự hóa” tiếp tay cho kẻ gây ra tội ác là Mạnh Hùng Trinh!

Dưới đây là các bằng chứng, xin trưng lên để rộng đường dư luận:

N.T.H.L.

Tác giả gửi BVN. Bài viết đưa ra những tài liệu do tác giả thu thập cùng cách đánh giá của tác giả về sự kiện CA TP HCM vô cớ bắt bớ giam cầm hai anh Lưu Văn Vịnh ngày 6/11/2016, Nguyễn Văn Đức Độ ngày 16-1-2017, và hiện vẫn đang giam giữ.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn