Nhà thầu Trung Quốc sai phạm: Những giải thích lạ tai

Hồng Sơn

Có nhà thầu nào Trung Quốc nào trên đất Việt Nam này làm ăn nghiêm túc, đúng chất lượng, đúng tiến độ… xin mọi người làm ơn chỉ giáo. Những nhà thầu Trung Quốc này, “kiếm” được những “người cha” rộng lượng khoan dung cho những sai phạm như ông Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Hoàng Việt Hưng thật là diễm phúc cho họ. Diễm phúc cho họ nhưng hậu quả đối với người dân Việt Nam thì thế nào thưa ông Hoàng Việt Hưng?

Bauxite Việt Nam

(Tin tức thời sự) - Lãnh đạo Ban Quản lý DA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trao đổi với Báo Đất Việt về sai phạm của nhà thầu Công ty Giang Tô (Trung Quốc).

Trước những phản ánh xảy ra tại gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do nhà thầu Cty Giang Tô – Trung Quốc gây ra đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình, ông Hoàng Việt Hưng – Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho rằng do đặc thù của gói thầu A3 nên Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam đã tăng cường thêm nhiều cán bộ vào để giám sát hiện trường:

“Anh Lê Trọng Danh  và anh Võ Viết Nghĩa được VEC điều động vào để tăng cường cho gói thầu A3 nhưng khi vào làm việc được một tháng giữa ông Đậu Khắc Tuấn (Phó giám đốc phụ trách gói thầu A3) với ông Danh có mâu thuẫn. Ngày 23/8/2016, tôi có mời hai ông này lên làm việc. Ông Danh có tố một số việc mà nhà thầu Cty Giang Tô tự ý thay đổi thiết kế cọc khoan nhồi từ 1,2 m xuống còn 1 m.

Còn đoạn CTB là đoạn do nhà thầu Cty Giang Tô “làm thử”, trước khi làm đại trà nhà thầu phải làm thử. Phát hiện sai phạm nên anh Danh yêu cầu phải bắt bỏ đi, nhưng đây là đoạn làm thử. Sau đó, khi khoan kiểm tra đoạn này không đạt chất lượng nên TVGS buộc phải bóc bỏ thôi. Trước khi làm chính thức nhà thầu phải làm thử do đó mà anh Danh không hiểu!”.

Lớp CTB sai phạm do nhà thầu Giang Tô - Trung Quốc gây nên. Ảnh ông Hưng cung cấp.

Khi được hỏi về việc cầu VD09A và VD09C nhà thầu Cty Giang Tô tự ý thay đổi thiết kế bị cán bộ giám sát hiện trường phát hiện, có báo cáo bằng văn bản lên chủ đầu tư, ông Hưng thừa nhận hạng mục này nhà thầu Cty Giang Tô đã “vội vàng” về hồ sơ thủ tục!

“Do chưa hoàn thiện hồ sơ, lẽ ra nhà thầu phải hoàn thiện hồ sơ trình lên khi được Bộ GT-VT chấp thuận mới được thi công nhưng việc này nhà thầu thiếu thủ tục, đúng là sự việc này nhà thầu thiếu thủ tục, nhưng gói thầu A3 giữa ông Tuấn và ông Danh xử sự như thế là không ổn, mất đoàn kết!” – ông Hưng nói.

Trở lại câu hỏi cán bộ giám sát hiện trường đã phát hiện chất lượng cầu VD09A, VD09C và lớp CTB không đảm bảo chất lượng, ông Hưng khẳng định: "Tôi nói rồi, hạng mục CTB là do nhà thầu Cty Giang Tô làm thử nên TVGS đã phát hiện ra sai phạm của nhà thầu. Đoạn CTB bị phát hiện sai phạm là đoạn đang làm thử nên TVGS đã yêu cầu bóc lên hết, việc bóc bỏ như TVGS yêu cầu đang được Ban QLDA ĐNQN giám sát. Do đó, việc sai phạm tại hạng mục CTB phải bóc bỏ là đương nhiên rồi. Chứng thư của TVGS đã thể hiện rõ việc này nên Ban không thể nào bao che được”.

Ông Hưng cho biết lớp CTB sai phạm đã được nhà thầu Công ty Giang Tô bóc bỏ. Ảnh do ông Hưng cung cấp.

Trước câu hỏi sai phạm của nhà thầu Cty Giang Tô đã rõ ràng như vậy, Ban QLDA ĐNQN sẽ xử lý nhà thầu này như thế nào, ông Hưng trả lời: “Nhà thầu Cty Giang Tô đang làm thử lần 1, còn làm thử lần 2 nữa nên không thể nói là thay đổi nhà thầu Cty Giang Tô liền được. Tôi đảm bảo là nhà thầu này kiểu gì cũng phải bóc bỏ lớp CTB sai phạm này”.

Ông Hưng giải thích thêm: “Đây là việc quản lý của Ban nhưng tùy theo mức độ nghiêm trọng như thế nào nữa chứ. Trong nhà mình, con cái cũng còn sai nói gì đến nhà thầu là Cty Giang Tô. Đúng không! Việc sai phạm đến đâu mình xử lý đến đó. Nhà thầu họ đi làm kiếm tiền, nhà thầu Cty Giang Tô cũng vậy thôi. Mình mà xử lý tài chính của họ cũng là một cách, mức cao nhất là đuổi khỏi công trường, đúng không? Rõ là việc sai phạm của nhà thầu là không đúng rồi, nhưng trên công trường này có hàng trăm việc như thế…!”.

Ông Hưng nói thêm: “Không phải, trên công trường này nhà thầu nào cũng nghiêm túc, nhà thầu nào cũng đi làm kiếm tiền cả, nhà thầu mà làm ngon thì đã không cần TVGS nhiều như thế, như gói thầu A3 có đến hơn 10 TVGS”.

H.S.

Nguồn: http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nha-thau-trung-quoc-sai-pham-nhung-giai-thich-la-tai-3334180/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn