Phản biểu tình

Nhiều người nghĩ rằng vụ phản biểu tình chống cha Nam là do công an dàn dựng. Tôi không nghĩ vậy. Vì công an đã có kinh nghiệm xương máu ở vụ Đồng Tâm: Đánh vào ông Kình dân trả đũa ngay bằng việc bắt mấy chục CSCĐ làm con tin. Đánh vào cha Nam tức là đánh vào ông Kình của Giáo dân. Dân chỉ căm thù và phản kháng mạnh hơn chứ không khuất phục. Mặt khác, Đảng CSVN gần thế kỷ nay kiên trì đường lối đoàn kết dân tộc, đó là đường lối vừa sáng suốt vừa đúng đạo lý, đóng vai trò hàng đầu cho mọi thắng lợi của đảng. Nay có ngu đi, lú lẫn đi thì ngay cả những kẻ ăn cắp công sản, nuốt tiền của Formosa nhiều triệu đô la sợ dân gây áp lực phải nôn ra để đền bù cũng không dại gì gây nội chiến. Vì dùng dân đánh dân là mầm nội chiến. Các xung đột giữa các vùng Lương-Giáo, các cuộc chiến giữa hai làng đã có không ít tiền lệ. Căn nguyên là văn hoá làng thiêng liêng vô địch đã bị xúc phạm. Hãy chờ xem những con người tội nghiệp tham gia biểu tình chống cha Nam sẽ trả nợ cho Chúa kiểu gì? Chết bị đày xuống địa ngục hay sống trong món nợ tâm linh và lẽ phải còn lớn hơn cả nợ máu xương. Hơn thế nữa, ông Nguyễn Thiện Nhân UVBCT đã nói: "Ở đâu có đồng bào Công giáo, ở đó có sự bình an". Đây là chân lý khoa học và sự thật lịch sử. Không lẽ nội bộ Đảng lại bày trò vỗ mặt UVBCT phụ trách Mặt trận Tổ quốc, chặt nhịp cầu chính mình đã bắc để đến với lòng dân? Vì thế, tôi không tin chuyện này do công an (CP) hay An ninh (Đảng) dàn dựng. Chỉ có các thế lực thù địch muốn chia cắt vĩnh viễn Đảng CSVN với nhân dân, với thế giới và với nhau mới bày ra trò phản biểu tình thâm độc ngay khi HNTW5 khai mạc.

Đỗ Minh Tuấn

Bình luận status về phản biểu tình của tôi anh Tran Vinh viết: "Bác dự đoán, phân tích nghe cũng có lý nhưng tôi linh cảm là không có thế lực thù địch nào đủ sức xúi bẩy nhân dân Quỳnh Lưu đi phản biểu tình đâu ạ. Tôi cũng rất không muốn tin là công an, an ninh, tuyên giáo gì đó ở cấp tỉnh hay TW không tổ chức chuyện này, nhưng cấp huyện thì có thể lắm. Bởi vì cấp huyện không có được nhận thức sâu xa như ở cấp cao hơn, như suy luận, phỏng đoán của bác. Cá nhân tôi, nhờ sinh trưởng ở một xã nửa lương, nửa giáo nên có kinh nghiệm thực tiễn là người công giáo cứ gọi là hết ý. Tôi thuộc bên lương nhưng chơi thân với bạn bè Công giáo, thấy họ luôn luôn ôn hòa, chăm chỉ, sống chuẩn mực... Họ khác tôi ở Đức Tin nơi Chúa Christus nhưng điều đó không ảnh hưởng đến tình bạn, tình làng xóm giữa chúng tôi. Những gì cha Nam cùng Giáo dân Quỳnh Lưu đã làm không chỉ vì dân Công giáo mà vì môi trường sống của TOÀN THỂ NHÂN DÂN VN, đặc biệt là ngư dân Miền Trung. Vậy có lí do gì để tôi hay những ai yêu quê hương VN không ủng hộ? Tôi không hiểu nổi những người tham gia phản biểu tình nữa. Chả lẽ họ không biết đọc, biết nghe, biết nhìn những gì đã và đang xảy ra ở Formosa?"

Đỗ Minh Tuấn

Đọc thêm:

1. Nghệ An 'đấu tố' Linh mục Đặng Hữu Nam

Một thành viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Lưu lên tiếng tố cáo Linh mục Nguyễn Hữu Nam trong cuộc biểu tình ngày 6/5/2017 (Ảnh: Đài Truyền hình Nghệ An)

Truyền thông địa phương ngày 6/5 đưa tin một cuộc biểu tình phản đối Linh mục Đặng Hữu Nam đã diễn ra ở Nghệ An vì “hành động trái pháp luật, bóp méo chiến thắng lịch sử 30/4/1975” và "rao giảng nói xấu Đảng Cộng Sản Việt Nam” của vị Linh mục Công Giáo.

Theo baonghean.com, cuộc biểu tình có đến hơn 2.000 người dân xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, bao gồm phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên… tham gia, để phản đối việc Lm. Đặng Hữu Nam rao giảng với Giáo dân rằng “Ngày 30/4 là ngày mà dân tộc Việt Nam mất đi tự do, ngày mà người dân không có quyền làm người, ngày đã làm cho đất nước tang thương, ngày đã đưa đất nước trở thành lạc hậu, nghèo đói, ngày mà Việt Nam mất đi cơ hội phát triển, ngày đã tạo nên bất công trên mọi miền đất nước…”

Trong đoạn video đăng trên YouTube, bà Phạm Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quỳnh Lưu, kêu gọi thông qua Nghị quyết đề nghị Đảng và Nhà nước khởi tố Lm. Đặng Hữu Nam.

Bà cho biết nội dung của Nghị quyết: “Một, yêu cầu Lm. Đặng Hữu Nam chấp hành nghiêm pháp luật, không có những lời nói kích động bà con Giáo dân, làm những việc vi phạm pháp luật để bọn xấu lợi dụng, lôi kéo, gây mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Hai, dừng ngay mọi hành động nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt chức phận của mình đối với những con chiên của Chúa, động viên bà con đoàn kết, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, có lời xin lỗi trước nhân dân những phát ngôn xuyên tạc lịch sử, ý nghĩa và phủ nhận thành quả cách mạng mà biết bao thế hệ người dân đã đổ công sức, máu và nước mắt để có được chiến thắng ngày 30/4/1975. Ba, chúng tôi đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng các cấp ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động phản động, lời nói gây mất đoàn kết, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân của Lm. Nam, có biện pháp xử lý Đặng Hữu Nam trước pháp luật”.

Những lời thóa mạ, lên án, bôi nhọ của họ chỉ làm cho họ mất uy tín mà thôi, chứ không làm cho những người hoạt động như các cha ở Nghệ An, Hà Tĩnh bị mất uy tín. Bởi vì người dân mới là người biết rõ nhất các cha hoạt động vì ai - TS. Nguyễn Quang A.

Bình luận về sự kiện này, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động cho xã hội dân sự tại Việt Nam, nói với Đài VOA:

“Những lời thóa mạ, lên án, bôi nhọ của họ chỉ làm cho họ mất uy tín mà thôi, chứ không làm cho những người hoạt động như các cha ở Nghệ An, Hà Tĩnh bị mất uy tín. Bởi vì người dân mới là người biết rõ nhất các cha hoạt động vì ai”.

Theo ông, cuộc biểu tình có hai tác động “không hay”. Thứ nhất, nó gây ra sự chia rẽ tôn giáo và phụ họa cho những vu cáo đối với Lm. Đặng Hữu Nam. Thứ hai, về khía cạnh tôn trọng quyền biểu tình, ông cho rằng "Nếu những cuộc biểu tình như thế xảy ra mà chính quyền không can thiệp gì cả, thì chả có lý gì mà những cuộc biểu tình khác xảy ra mà chính quyền lại đi can thiệp, ngăn cản".

Lm. Đặng Hữu Nam và Lm. Nguyễn Đình Thục hiện đang giúp cho nhiều người dân đòi quyền lợi sau vụ ô nhiễm môi trường do Công ty Formosa gây ra ở các tỉnh miền Trung.

Một ngày trước khi diễn ra cuộc biểu tình mà nhiều người gọi là một cuộc “đấu tố”, Lm. Nguyễn Đình Thục nói với VOA:

“Những ngày này họ đang mọi cách tấn công cha Nam, em và bà con. Họ dùng rất nhiều thủ đoạn bỉ ổi. Họ gây chia rẽ, tuyên truyền, gây khó khăn, dọa dẫm những người đi chợ búa hay các em học sinh đến trường lớp…”

Hồng Ngọc phản đối hành động "đấu tố" bằng cách tham gia vào trang mạng Facebook "Một Ngày Là Cha Nam".

Phản ứng về cuộc “đấu tố”, trong một đoạn video đăng trên mạng xã hội trong một buổi giảng lễ trước khi diễn ra biểu tình, Lm. Đặng Hữu Nam thông báo cho Giáo dân về cuộc biểu tình sắp diễn ra và khen ngợi chính quyền đã thực hiện điều 25 của Hiến pháp Việt Nam, cho phép tự do biểu tình.

Ngay sau khi xảy ra cuộc biểu tình, nhiều người đã lên tiếng phản đối hoạt động “đấu tố” tại Nghệ An đối với các Linh mục Công giáo. Một trang trên Facebook mang tên “Một ngày là Cha Nam” đã được thành lập với hình ảnh người dân cầm biểu ngữ “Tôi là cha Nam”, “Nếu chính quyền VN kết tội cha Thục và cha Nam, tôi xin gánh án thay ở tù hoặc tử hình”.

Nhà cầm quyền vu khống và có thể dùng mọi xuyên tạc đối với một linh mục - Hồng Ngọc, thành viên tham gia trang

"Một ngày là Cha Nam".

Hồng Ngọc, một thành viên tham gia trang “Một ngày là Cha Nam”, nói cuộc “đấu tố” cho thấy nhà cầm quyền “vu khống và có thể dùng mọi xuyên tạc đối với một Linh mục”. Cô Ngọc cho rằng điều này vi phạm quyền con người.

Song song với hoạt động biểu tình, các cơ quan truyền thông của Nghệ An còn tung ra hàng loạt bài đả kích Lm. Đặng Hữu Nam và Lm. Nguyễn Đình Thục.

Kể từ khi xảy ra thảm họa môi trường được xem là lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, nhiều cuộc biểu tình đòi quyền lợi cho các nạn nhân Formosa đã diễn ra tại địa phương và trên khắp các tỉnh thành, thậm chí lan sang các nước khác.

TS. Nguyễn Quang A đánh giá các cuộc biểu tình trên là “rất có ý nghĩa” và “rất có tác dụng” không chỉ trong việc thúc ép chính quyền phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn đối với Formosa, mà còn với tất cả các doanh nghiệp khác đầu tư vào Việt Nam.

Ông nói: “Cha Nam và cha Thục đã hoạt động rất có trách nhiệm, giúp Giáo dân hiểu được vấn đề và cất lên tiếng nói của mình”.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook lan truyền một lá thư của tỉnh Nghệ An gửi cho Giám mục Giáo phận Vinh và Lm. Đặng Hữu Nam vào ngày 26/4, yêu cầu không cho phép Lm. Nguyễn Duy Tân, một Linh mục hay “nói thẳng” những tiêu cực của chính quyền, được phép giảng lễ tại Nghệ An trong và sau dịp 30/4.

VOA không liên lạc được với chính quyền tỉnh Nghệ An để xác minh tính xác thực của lá thư đó.

Nghệ An ‘đấu tố’ Linh mục Đặng Hữu Nam

Đường dẫn trực tiếp

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/a/nghe-an-dau-to-linh-muc-dang-huu-

 

2. Chính quyền tổ chức biểu tình đấu tố Linh mục giáo xứ Quỳnh Lưu

Cát Linh, RFA

Linh mục Đặng Hữu Nam (trái) và Linh mục Nguyễn Đình Thục hướng dẫn Giáo dân đi kiện Formosa. Courtesy of fvpoc.org

Sáng ngày 6/5/2017 tại địa bàn xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An diễn ra một cuộc biểu tình kêu gọi chống Linh mục Đặng Hữu Nam.

Từ những video clips và hình đưa lên mạng xã hội cho thấy một số trẻ em từ các trường học, tay cầm cờ đỏ sao vàng, gậy gộc, vừa đi, vừa chạy và hô to: "Bác Hồ muôn năm, Bác Hồ muôn năm"!

Cũng có nhiều câu khẩu hiện thể hiện dấu hiệu chia rẽ lương - giáo.

Liên lạc với Linh mục Đặng Hữu Nam vào tối thứ Bảy, ngày 6 tháng 5, ông xác nhận:

“Chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu, phòng Giáo dục, Sở Giáo dục đã tổ chức cho người dân biểu tình để phản đối tôi. Trong động thái trước đó họ đã huy động và thành lập câu lạc bộ cựu chiến binh để đấu tố tôi trong những cuộc họp rồi đưa lên mạng truyền thông.

Ngày hôm nay họ huy động cựu chiến binh, thanh niên, phục nữ, tất cả các nguồn lực và đặc biệt là các học sinh, từ tiểu học cho đến cấp 3 đi biểu bình để lên án tôi bằng hình thức giống như đấu tố thời năm 1953 - 1957”.

Theo những gì Linh mục Đặng Hữu Nam chứng kiến trong ngày hôm nay, ông cho biết có nơi huy động lực lượng là những phụ nữ để lên tiếng kết tội ông, có nơi là một nhóm học sinh cầm cờ và hô những khẩu hiệu phản đối ông.

Nói về những học sinh này, Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết:

“Theo lệnh của Sở, Phòng Giáo dục, có những thông tin là họ buộc học trò phải đi biểu tình vì nếu không đi, sẽ không cho thi tốt nghiệp, không cho chuyển cấp hoặc hạ hạnh kiểm”.

Trước đó hai ngày, cư dân mạng xã hội Facebook đã truyền nhau các video clips hình ảnh Phó chủ tịch huyện Quỳnh Lưu, ông Hồ Ngọc Dũng về chỉ đạo cuộc đấu tố Linh mục Đặng Hữu Nam, qua lời hướng dẫn: "Biểu tình bên giáo, họ đã biểu tình ta, ta biểu tình họ"!

Ủng hộ quyền hiến định

Bên cạnh những video clips và thông tin về đoàn biểu tình đấu tố, người theo dõi sự việc nhận thấy có hình ảnh những chai nước uống với khẩu hiệu “Người dân Giáo xứ Phú Yên tiếp nước  cho đoàn biểu tình do huyện Quỳnh Lưu tổ chức”.

Giải thích về điều này, Linh mục Đặng Hữu Nam xác nhận và cho biết:

“Chúng tôi mặc dù không đồng ý với nội dung họ biểu tình tức là vu cáo tôi, nhưng chúng tôi ủng hộ nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu, Phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu tổ chức cho người dân biểu tình.

Vì bấy lâu nay tại Việt nam người ta bảo là không được biểu tình, mặc dù điều 25 Hiến pháp ghi rất là rõ là người công dân được quyền biểu tình.

Hôm nay chính nhà cầm quyền tổ chức nên chúng tôi rất hoan nghênh và ủng hộ mặc dù chúng tôi không ủng hộ nội dung”.

Trong một diễn tiến khác xảy ra cùng ngày, Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết ông nhận được môt công văn của tỉnh Nghệ An gửi hoả tốc, với nội dung tái yêu cầu Toà Giám mục không bố trí công tác phục vụ cho Linh mục Đặng Hữu Nam tại tỉnh Nghệ An.

Theo thông tin nhận được thì sáng ngày mai, Chủ nhật, 7 tháng 5, tại địa bàn xã Quỳnh Nghĩa và Trường cấp hai Quỳnh Bảng sẽ có các cuộc biểu tình lớn hơn gồm các học sinh của Trường cấp ba Quỳnh Lưu 3 và các trường cơ sở trên địa bàn:

“Theo như tôi được biết ngày mai mới là đông. Bởi vì Sở Giáo dục và phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu huy động tất cả các em học sinh từ tiểu học cho đến cấp 3 sẽ tổ chức biểu tình phản đối tôi bằng cách đấu tố như thế”.

Cũng theo lời Linh mục Nam, ông đã yêu cầu người dân trong giáo xứ chuẩn bị nước uống và nhà tiếp tế để hỗ trợ cho đoàn biểu tình ngày mai, như một động thái ủng hộ quyền hiến định.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/protest-gainst-catholic-priest-danghuunam-in-nghean-05062017124001.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn