SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH VÀ SÂN BAY QUỐC TẾ HARTSFIELD-JACKSON ATLANTA

Thơ Phương

Đó là bài phân tích trước đây tôi đề cập. Có vẻ như Đinh La Thăng cũng đang bị cơn thịnh nộ của nhiều người là quyết liệt xây sân bay Long Thành, khiến cho cái sân bay này bây giờ vẫn còn trên giấy và tốn kém khi Đinh La Thăng còn làm Bộ Trưởng Bộ GTVT.

Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất được quay lại dồn tiền đầu tư và người ta có vẻ quên cái sân bay ngốn cả mười mấy tỷ $ kia, khiến người ta liên tưởng đến việc bị hớ là đi quá lố dồn tiền đầu tư xây cái Sân bay quốc tế Long Thành kia thay vì nếu không dồn tiền đầu tư và hội họp tốn kém thì bây giờ cái Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nó đã rất ấn tượng và hái ra tiền để mà có tiền để dành xây sau này sân bay khác thì đỡ tốn kém. Đúng là kẹt và bị nhóm lợi ích xâu xé đất ở Tân Sơn Nhất, nếu không bày ra cái sân bay Long Thành có lẽ người ta đã quyết liệt thu hồi đất ở Tân Sơn Nhất bị chiếm dụng để nâng cấp sân bay đã đi vào hoạt động hiệu quả từ lâu rồi, vì VN bây giờ thiếu vốn đầu tư đủ thứ nên trút vào ông Thăng, ngoài việc đấu đá chính trị ra.

Đây là bài phân tích khá lâu mà tôi mỉa mai. Có lẽ bây giờ giới chức VN mới giật mình và họ bắt đầu lật đật nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, kể cả trong tình huống ủi luôn cái sân golf nằm ngay sân bay Tân Sơn Nhất để nới rộng ra. Tôi thì nghi ngờ họ chủ quan khi cho rằng xây xong sân bay gọi là “quốc tế” Long Thành thì có thể gỡ vốn đắp vào là bán đất cái sân bay Tân Sơn Nhất đắp nợ vào cái sân bay Long Thành, có lẽ họ tính toán như vậy. Nhưng bây giờ nợ nần của kinh tế quá cao, sân bay Long Thành kia chưa chắc đủ vốn đầu tư theo đúng tiến độ thì giật mình lật đật cải tạo lại sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành ông Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng khẳng định như đinh đóng cột là khi đưa vào khai thác sẽ đạt mức công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đúng là vĩ cuồng, và cuồng dại, hay cuồng ngôn của những người mắc chứng bệnh hoang tưởng.

Trước đó ông Đinh La Thăng còn khoe rằng Tập đoàn Aéroports de Paris - Pháp quốc, cùng ngân hàng Thụy Sĩ - Credit Suisse, rồi chính phủ Nhật của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giải ngân vốn cũng như xin góp vốn đầu tư nên đến hàng tỷ $, cũng may là không nói là có ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tham gia đầu tư chứ không thì thật mỉa mai.

Điều mỉa mai là sau đó các công ty của Pháp, Thụy Sĩ, và cả Thủ tướng Shinzo Abe phủ nhận và bác bỏ thông tin của Bộ trưởng Bộ GTVT, khiến bộ này lật đật đích chính xin lỗi vì tưởng quen lừa và mị dân. Các công ty, tập đoàn ngân hàng quốc tế họ không phải trẻ con đến mức rót vốn vào cái dự án đắt đỏ rất kinh ngạc và kém hiệu quả này vì sẽ bị lỗ nặng như những dự án bỏ hoang sắt thép và lọc dầu thôi.

Lý do họ vẽ ra con số 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm để làm hoa mắt giới đầu tư là họ sẽ thu hồi vốn nhanh khi đưa vào khai thác bay của Sân bay quốc tế Long Thành, vì Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, Mỹ cũng chỉ đón 101.491.106 lượt khách trong năm 2015, là sân bay đón nhiều khách nhất thế giới, và như vậy Sân bay quốc tế Long Thành sẽ xếp thứ 2 của thế giới với 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, sẽ lớn hơn toàn bộ Sân bay quốc tế trong bài báo này: vneconomy.vn/…/16-san-bay-dong-duc-nhat-the-gioi-2016070511…

Nhưng để làm được việc này, thì về quản trị, Sân bay quốc tế Long Thành phải xây dựng mạng lưới liên kết với các hãng hàng không, các sân bay dày đặc khắp châu lục, vùng lãnh thổ của thế giới, thậm chí ngay Sân bay quốc tế Los Angeles (Los Angeles International Airport), chỉ có tiếp nhận được 74.937.004 lượt khách trong năm 2015, xếp thứ 7 các sân bay lớn của thế giới, và Sân bay quốc tế Los Angeles này có lịch trình xây dựng mạng lưới khắp châu lục từ Bắc Mỹ, Mỹ Latin, châu Á và châu Đại Dương, liên kết với các thành phố cũng như các hãng hàng không quốc tế như Air Berlin, Air Canada, Air China, Air France, All Nippon Airways,... cả mấy chục năm, vậy mà chỉ mới đón được bằng ấy khách.

Đối với cái Sân bay quốc tế Long Thành, khi đi vào khai thác mà thất vọng thì thât bẽ bàng 18 tỷ $, sau này còn hạ giá xuống thì cũng chỉ là đống sắt vụn, vì thành phố lớn thì không thể thiếu sân bay quốc tế, còn cái Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đất thì dư thừa bị chiếm dụng, thay vì người ta mở rộng và cải tạo nó đưa vào khai thác nhanh, nó vẫn đáp ứng được lượng khách không kém gì cái sân bay Changi của Singapore đâu.

Chả có ai ngu đến mức đi bay đến Long Thành rồi đón xe về TP.HCM cách đấy cả 30 km - 40 km cả. Thứ nữa cái Sân bay quốc tế Long Thành kia đã có danh sách mạng lưới tiếp thị đường bay và liên kết với các thành phố, hay các hãng hàng không quốc tế bao nhiêu chưa mà đón khách ổn định cả 100 triệu lượt một năm để thu hồi vốn nhanh hay là đón chim trời bay hoang đáp xuống?

T.P.

Nguồn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=212864952550616&id=100014813382918

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn