So sánh dự trữ vàng, ngoại tệ của nhà nước VNCH và nhà nước CHXHCNVN *

Thơ Phương

Đọc lại các bài báo đảng tiết lộ khi ca ngợi chiến thắng 30/4 nhưng có lẽ nó hơi vô duyên vì càng ngày càng ít người đọc vì họ hay nhắc đi nhắc lại nên nhạt nhẽo. Nhưng tôi "xào lại món ăn này" nó sẽ ngon lại và khiến người ta giật mình là những người chủ đích đăng các bài báo đó họ cố ý tiết lộ để cho người nào tinh vi am hiểu về tài chính quốc tế là sẽ giật mình so sánh là thấy ra sự bất tài yếu kém của hệ thống quản lý và quản trị kinh tế lẫn tài chính của chính quyền Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam này là họ chả thể kiếm ra tiền tích lũy bao giờ cả, ngoài việc đào bới vơ vét tài nguyên quốc gia đem bán.

Đó là nhiều nguồn tin về dự trữ vàng và ngoại tệ chỉ riêng một mình chế độ VNCH sau cái mốc 1975 thì lượng vàng chính thức và không chính thức có lúc vượt 45 tấn vàng, dự trữ ngoại tệ thì cả tỷ $, và chưa tính nhiều thất thoát không được kiểm chứng, thì rất đáng kinh ngạc là cái chế độ Sài Gòn cũ quả là tài giỏi khi mà họ có năng lực quản lý số ngoại tệ đó rất đáng kinh ngạc.

Với kho dự trữ ngoại hối này mà cộng với việc đất nước VN này nếu không có nội chiến huynh đệ tương tàn thì có lẽ đến bây giờ VN có trong tay khối dự trữ ngoại tệ là “rất lớn”. Nó đủ để cần thiết cho bất cứ việc phát hành đồng tiền hay trái phiếu của quốc gia này đều có giá trị rất cao, cũng như đồng bạc phát hành ra có giá trên thị trường quốc tế.

Cũng rất khó hiểu là chế độ VNCH này có vẻ họ rất nhân văn, là lẽ ra họ có thể tiêu hủy số ngoại tệ hay vàng đó còn sót lại khi thua trận, nhưng họ vẫn không làm như vậy mà để lại cho quốc gia, có lẽ họ đắn đo suy nghĩ rất kỹ là cũng mong rằng khi kẻ thắng cuộc kia biết chăm lo và phát triển kinh tế giàu mạnh để ngày nào đó họ sẽ nghĩ là sẽ về lại đất nước để hòa giải và chia quyền đưa đất nước đi lên, nhưng khốn nỗi đến bây giờ quốc gia này vẫn còn thù hằn nhau.

Đối với dự trữ ngoại hối như vậy là ngay cả nước Úc là vào những năm 1969 thì nước Úc cũng chỉ tích lũy được gần 1,3 tỷ AUD (lấy tỷ giá hiện tại là 1 USD = 1,33626 AUD) mà quy đổi ra thì rõ ràng cái chế độ VNCH quả là giàu có. Thậm chí nền kinh tế Argentina có quy mô rất lớn tại Nam Mỹ có lúc chỉ xếp thứ 2 khu vực Nam Mỹ là xếp sau Brasil thì quy mô dự trữ ngoại hối của họ vào giai đoạn tháng 1/1972 chỉ có 12,8 triệu USD mà thôi. Brasil năm 1970 chỉ có 1,19 tỷ $,…

Thậm chí siêu cường quốc Nga, thì ngay cả những năm gần nhất thì dự trữ ngoại hối của Nga vào 1992 chỉ có 4,5 tỷ USD mà thôi.

Những quốc gia này chỉ cần mười mấy năm là tích trữ được tài sản dự trữ ngoại hối rất lớn, riêng chỉ duy nhất VN - quốc gia đi theo “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN” này thì cả gần nửa thế kỷ qua chả tích trữ được cái gì dự trữ để đỡ tỷ giá hối đoái cho đồng tiền của họ phát hành ra có giá trị, ngoài việc may mắn có tiền kiều hối của kẻ bỏ chạy hàng năm gửi về và quay đổi ra tiền VND để cất được ít dự trữ ngoại hối và việc thu hút được vốn đầu tư FDI, cũng như xuất khẩu sang Mỹ thu về ngoại tệ, nhưng dự trữ ngoại tệ là rất tệ.

T.P.

Nguồn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=214758005694644&id=100014813382918

* Tên bài do BVN đặt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn