Vụ người chết trong đồn công an: Chính quyền nói gia đình đồng ý ông Tấn tự sát, thân nhân tố cáo công an giết người

Chính quyền tỉnh Vĩnh Long hôm 4/5/2017 tổ chức họp báo thông tin về cái chết của ông Nguyễn Hữu Tấn trong đồn công an. Courtesy Thanhnien online

Trong lúc dư luận xôn xao về trường hợp ông Nguyễn Hữu Tấn chết khi đang bị công an bắt giữ và điều tra cáo buộc “có hành vi phát tán tài liệu chống phá Nhà nước”, chính quyền tỉnh Vĩnh Long hôm thứ Năm 4/5/2017 đã tổ chức họp báo để trình bày về sự việc.

Tường thuật của báo Thanh Niên, tại cuộc họp báo, phía chính quyền cho biết “nhân lúc cán bộ điều tra ra khỏi phòng lấy nước cho Tấn uống, nghi phạm đã lấy con dao rọc giấy được cất trong cặp riêng của cán bộ điều tra để tự sát”.

Chủ trì cuộc họp báo, các ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Vĩnh Long, ông Phạm Văn Giàu, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Vĩnh Long, nói rằng: “Sau khi có thông tin về cái chết của ông Tấn, nhiều trang mạng đã thông tin không chính xác về vụ việc. Cơ quan chức năng cũng đã xác minh có một số trang mạng ở nước ngoài điện thoại về phỏng vấn gia đình nghi phạm Tấn, và đăng tải nhiều tình tiết không đúng sự thật, có ý đồ kích động”.

Tại buổi họp báo, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, đại tá Phạm Văn Ngân cho biết:

“Tối 2/5/2017, Cơ quan An ninh điều tra đã bắt khẩn cấp nghi phạm Nguyễn Hữu Tấn (38 tuổi, ngụ phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) vì có hành vi phát tán tài liệu chống phá Nhà nước. Khám xét nơi ở của Tấn, công an phát hiện nhiều tài liệu, chứng cứ có liên quan nên đã tiến hành đưa Tấn về tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Long.

Đến sáng 3/5, các cán bộ điều tra đến làm việc với Tấn, trong phòng có trang bị camera theo dõi. Đến khoảng 10:55 phút, Tấn xin cán bộ điều tra thuốc hút và 1 chai nước uống.

Khi điều tra viên vừa ra ngoài thì nghi phạm Tấn đến cặp của cán bộ điều tra lục lấy ra 1 con dao dùng để rọc giấy rồi tự cắt liên tiếp vào vùng cổ để tự sát. Chỉ trong 3 phút, khi điều tra viên vào thì nghi phạm Tấn đã bị choáng vì mất nhiều máu và tử vong sau đó”.

Phó giám đốc công an tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm là: “Sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Vĩnh Long đã mời gia đình Nguyễn Hữu Tấn đến xem lại camera an ninh và chứng kiến toàn bộ quá trình khám nghiệm tử thi. Phía gia đình cũng đã hiểu rõ về cái chết của nghi phạm Tấn là do tự sát, chứ không có tác động gì khác”.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn để quan tài nạn nhân trước nhà, tố cáo công an giết người khi điều tra phản động. Hình trích từ video clip

Tuy nhiên, thông tin từ phía gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn thì hoàn toàn khác biệt với thông báo của công an Vĩnh Long.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn cũng công khai tố cáo trước dư luận là ông Tấn đã bị cán bộ điều tra sát hại chỉ vì một mảnh vải màu vàng mà phía công an cho là cờ Việt Nam Cộng Hòa.

Trong một video clip được đăng tải trên các trang mạng xã hội, gia đình ông Tấn để quan tài người chết trước nhà, trước sự chứng kiến của rất nhiều người, mẹ và em trai của ông Nguyễn Hữu Tấn khẳng định nạn nhân đã chết vì bị công an bức hại chứ không phải tự cắt cổ tự tử.

Ông Nguyễn Hữu Quân, thân phụ của anh Nguyễn Hữu Tấn, vào khuya ngày 3/5 nói với Đài Á Châu Tự Do rằng bản thân ông không tin con trai ông cắt cổ tự vẫn với lập luận:

“Khoảng 11 giờ trưa ngày hôm sau, trước sau có một bữa một, báo là con tôi cắt cổ tự vẫn, nhưng cắt cổ gì mà cái đầu móp, cuốn họng cắt hết trơn luôn vòng ra phía sau chỉ còn có một chút. Nếu nó tự vận thì đâu có lụng lỗ đầu rời cuốn họng rời ra hở ra chừng năm sáu phân, nằm dưới gạch mà máu văng tung tóe hết trơn tui thấy tui xỉu luôn. Tôi nhờ chính quyền làm rõ vụ này nếu không thì tôi không đồng ý.”

Ông Nguyễn Hữu Tấn chết đi để lại một vợ và một con trai. Gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo; còn người cha Nguyễn Hữu Quân là cư sĩ tu học theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.

Trước khi qua đời, ông Nguyễn Hữu Tấn mưu sinh bằng nghề bán các món ăn chay.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/citizen-died-in-police-custody-update-05042017083041.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn