HÃY CÙNG LÊN TIẾNG BẢO VỆ BIỂN BÌNH THUẬN!

Ngô Thị Hồng Lâm

Vừa qua cơ quan quản lý mội trường của Bình Thuận cấp phép có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho “nhận chìm” gần 1 triệu m3 “vật chất” nạo vét biển của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xuống vùng biển ở huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, đã tiếp tục gây ô nhiễm môi trường và đẩy những bức xúc trong xã hội lên đến đỉnh điểm.

Để bảo vệ biển và gióng lên hồi chuông báo động stop việc cho phép xả thải vô tội vạ chất độc hại xuống vùng biển Tuy Phong, Bình Thuận đã làm cho cá, tôm, cá mực, là những sinh vật biển truyền thống của ngư trường này từng nuôi sống người dân nơi đây, đã không còn môi trường sinh thái để sống; làm đảo lộn đời sống kinh tế của người dân.

Thế nhưng những người quản lý họ cũng không cần biết đến điều đó. Nếu họ nhìn nhận điều đó thì đồng nghĩa ngược với lợi ích phe nhóm của họ.

BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG SẠCH LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA TOÀN DÂN VÀ CẢ XÃ HỘI!

clip_image002

Khẩu hiệu “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của xã hội”

Những bạn trẻ đang làm đúng quyền của một công dân được hiến định trong Hiến pháp 2013 tại điều 43 với trách nhiệm của con dân đất Việt. Vì thế cuộc tuần hành đi bộ ra Bình Thuận ôm lấy biển trong ôn hòa với chủ đề: TÔI ĐI ÔM BIỂN BÌNH THUẬN!

clip_image003

Khẩu hiệu của người đi bộ ra Bình Thuận

Cùng đi có 6 bạn trẻ và 3 người nữa lớn tuổi nhất trong đoàn người đi bộ. Có cô giáo FB Ngo Thu, FB Vương Hoàng cùng một người khuyết tật nữa được cư dân mạng mệnh danh là “Triết gia đường phố” bởi sự am hiểu về luật hiện hành là FB Đinh Văn Hải.

Họ xuất phát từ cửa Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật đến Suối Tiên. Họ tuần hành ôn hòa, tôn trọng luật giao thông trên đường. Các chú “còn Đảng còn mình” của công an phường (CAP) Tân Phú, quận 9 TP HCM sau khi dừng xe trái phép giữa đường gần khúc cua cầu vượt, gây cản trở lưu thông, đã làm một phụ nữ đi xe máy bị tai nạn do không tránh kịp xe của họ. Họ tiếp tục đuổi theo đoàn người đang tuần hành và dùng bạo lực cưỡng ép trái phép bắt các thành viên của đoàn lên xe đưa về đồn.

clip_image005

CAP Tân Phú đi bắt đoàn đi bộ

Nghe các em trong đoàn đi bộ kể: để bắt 9 người không vi phạm pháp luật này, họ xông vào thúc anh Đinh Văn Hải (là một người bị hạn chế về thể chất) 2 cùi chỏ. Anh Hải vốn là người khuyết tật, nên không thể tự vệ để bảo vệ mình trước sự hung hãn vi phạm luật pháp của những người thi hành công vụ này và bị họ lôi lên xe của CS.

Một số người thì kẹp cổ bạn trẻ Trần Đình Châu muốn gãy cổ và nghẹt thở quẳng lên xe. Bạn Vương Hoàng cũng bị bạo hành một cách hung hãn để lôi lên xe. Các bạn gái thì không ai bị đánh. Họ đưa hết về công an phường Tân Phú Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Về đến “đại bản doanh” của CAP Tân Phú Quận 9, mỗi người bị nhốt ở một phòng. Tất cả mọi người đều bị họ sử dụng áp lực lục ba lô và tước điện thoại và CMND. (riêng anh Đinh Văn Hải bị họ tước 2 chiếc điện thoại).

Khoảng 11 giờ ngày 15/7/2017, tôi điện thoại vào điện thoại của FB Ngo Thu, có chuông reo nhưng không nhấc máy. Tôi gọi vào máy của FB Đinh Văn Hải thì nghe chú Hải trả lời là đang ở CA Quận 9 và tắt máy. Từ đó cho đến hơn 23 giờ tôi không liên lạc được với bất cứ ai trong đoàn người đi bộ.

Nóng ruột đến 20 giờ không có tin tức của ai trong số 9 người bị bắt, tôi gọi vào số máy trực ban của CAP Tân Phú để hỏi lý do gì mà 9 người trong đoàn đi bộ bị công an bắt giữ trái phép đưa về đồn vậy? Đầu dây bên kia là tiếng của người con trai còn trẻ tuổi hỏi lại tôi: Cô tên gì? Cô ở đâu? Cô có quen gì với mấy người này để cô hỏi?

- À, tôi tên là Hồng Lâm, ở Vũng Tàu. Sáng nay coi trên mạng tôi thấy các anh công an Quận 9 bắt người trái pháp luật. Việt Nam bây giờ bắt người dễ quá, nên tôi hỏi. Nói cho anh biết trong số đó có mấy người lớn tuổi sức khỏe của họ yếu nha. - Chúng tôi không bắt ai cả, chúng tôi mời họ về và đã bàn giao về địa phương nơi họ ở hết rồi. Không còn ai ở đây. Cô Ngo Thu còn ở đó mà? Cô ấy đã đưa về CAP Linh Chiểu rồi. Rồi họ cúp máy cái rụp.

Tôi quay sang gọi vào CAP Linh Chiểu, Quận Thủ Đức, nơi đang giam giữ cô giáo Ngo Thu trái pháp luật. Đầu dây là tiếng của một người phụ nữ. Tôi hỏi lý do gì mà công an bắt cô giáo Ngo Thu trái pháp luật? Việt Nam bây giờ bắt người dễ quá.

- Cô là ai tên gì? Cô ở đâu? Cô quen với cô Ngo Thu thế nào? Vì sao cô hỏi cô Thu bị bắt để làm gì? Tôi trả lời tôi là Hồng Lâm, tôi ở Vũng Tàu. CAP Tân Phú nói đã đưa cô Thu về đây rồi. Tôi muốn hỏi là bắt cô ấy vì tội gì? Cô ta trả lời là không phải là bắt mà là mời về đây, rồi thôi máy nghe không được nữa.

Lạ nhỉ, công an trả lời không BẮT ai cả mà là MỜI! Vậy họ mời kiểu của thảo khấu lục lâm à? Thúc cho công dân bị khuyết tât Đinh Văn Hải 2 cùi chỏ để bắt cóc lôi lên xe. Đây là một hành xử tàn nhẫn vô nhân đạo của CAP Tân Phú, TP HCM đối với công dân và đối với người khuyết tật!? Vào đến “đại bản doanh” của CAP Tân Phú, thì chính những công an phải là những người thực thi pháp luật, thì họ lại dùng sức mạnh của cơ bắp để lục soát ba lô và tước đoạt của anh Đinh Văn Hải 2 chiếc điện thoại, cùng CMND và nhục mạ công dân, khi họ không vi phạm Hiến pháp và pháp luật? Đã qua 48 giờ mà họ vẫn chưa trả những tài sản riêng của công dân.

Công an phường Tân Phú đã vi phạm điều 21 của Hiến Pháp Việt Nam về quyền bất khả xâm phạm thư tín, thông tin cá nhân.

Công dân Vương Văn Hoàng thì bị mấy cú đấm để bắt cóc lôi lên xe, vào đến “đại bản doanh” của đồn CAP Tân Phú cũng tịch thu điện thoại và CMND và khi làm việc thì viên công an tuổi đời thì ít, nói chuyện với thái độ hống hách, với ánh mắt hình viên đạn, cùng những câu hỏi vô lễ, xấc xược mất dậy với dân “Mày lo cái thân mày chưa nổi mà mày đòi đi biểu tình”.

À ra thế! Khẩu hiệu “Sống chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” của chiến sĩ công an nhân dân là đây hay sao thưa ngài Bộ trưởng Bộ Công an? Lời dậy “Kính trọng lễ phép với dân” của ông Hồ dậy chiến sĩ công an đâu rồi? Đây là cách thực thi của phường thảo khấu lục lâm chứ đâu phải của công an nhân dân đối với dân mà các ông vẫn thường vỗ ngực tự hào?

Cô giáo Ngô Thu cũng bị áp lực của cơ bắp tước điện thoại và CMND.

Bạn trẻ Trần Đình Châu cũng bị tước CMND như mọi người.

Trước khi họ đưa những công dân dân này về nơi cư trú thì họ hù dọa ép phải kí “Cam kết không đi biểu tình nữa” và kí nộp phạt hành chính mỗi người 750 ngàn đồng.

Gần giữa buổi chiều thì họ đưa từng người về công an nơi cư trú. Họ đưa anh Hải và anh Vương về công an huyện Thống Nhất tỉnh Đồng Nai. Đêm khuya thì họ thả hai anh đi bộ 11km mới vể đến nhà.

21 giờ cùng ngày 15/72017 một tốp 5 người trong đó có chị Lê Mỹ Hạnh đến CAP Tân Phú, quận 9 TP HCM để hỏi thăm tin tức về thân nhân của mình. Theo lời kể lại của các nhân chứng thì họ bị chừng chục người mặc thường phục đi từ bên trong đồn công an phường này xông vào đánh và cướp điện thoại của họ.

Mục đích của nhóm tuần hành để đánh động lương tri nhân loại trước thảm họa môi trường đã và đang diễn ra; thúc đẩy công lý phải tiến hành điều tra, xét xử các cá nhân, tổ chức, đơn vị đã và đang gây ra tội ác chống lại nhân loại, thì phía công an đã có hành vi cưỡng ép vi phạm nghiêm trọng điều 25, điều 21, ngăn trở công dân thực hiện điều 43 Hiến pháp 2013, cũng như đã vi phạm nghiêm trọng điều 167 BLHS về 34 tội mới sẽ áp dụng từ ngày 1/7/2016.

1) Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân.

2) Người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình cua công dân. Người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân, đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi này mà còn vi phạm bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 đến 2 năm.

Xin được hỏi rằng: Hiến pháp Việt Nam tại điều 25 đã xác quyết quyền tự do hội họp, tự do biểu tình của công dân Việt Nam. Vậy căn cứ điều nào trong Hiến pháp Việt Nam, trong BLHS mà CA đã bắt ép 9 người trong đoàn đi bộ ôn hòa ra Bình Thuận phải kí cam kết không đi biểu tình? Và cấm không được tụ tập các anh em?

Tóm lại hành vi của lực lượng công an phường Tân Phú quận 9 TP HCM đã ngang nhiên chà đạp lên các điều khoản về “quyền công dân” đã được hiến định trong Hiến pháp Việt Nam và các điều khoản đã được luật hóa trong Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Tại bài viết này, chúng tôi xin được bày tỏ sự ngưỡng mộ đến tất cả các thành viên trong đoàn đi bộ ôn hòa ra Bình Thuận đã quyết tâm bước những bước chân của mình để gióng lên hồi chuông bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội!

Xin nhắc với Bộ trưởng Bộ Công an hãy dậy cho các chiến sĩ ngành công an làm con người có giáo dục. Đừng biến họ thành những con robot ch o cấp trên bấm nút, bất chấp đạo lý, bất chấp nhân dân, để xã hội khinh bỉ!

Vũng Tàu ngày 17/7/2017

N.T.H.L.

Tác giả gửi BVN.

BBT BVN đăng tải trên tinh thần tôn trọng văn phong và luận điểm của tác giả.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn