Cả nước có 5.719 "giấy phép con"

Như Như

Không rõ 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện với tổng cộng 5.719 "điều kiện kinh doanh" là thuộc về "kinh tế thị trường" hay thuộc về "định hướng xã hội chủ nghĩa"? Nếu thuộc về "định hướng xã hội chủ nghĩa" thì phải tăng chứ quyết không được giảm.

Bauxite Việt Nam

Theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên cả nước, hiện có tổng số 5.719 "điều kiện kinh doanh". "Điều kiện kinh doanh" ở những ngành nghề kinh doanh có điều kiện là những thủ tục trong thủ tục, giấy phép trong giấy phép, mà người ta hay gọi là "giấy phép con".

Trong số 5.719 "điều kiện kinh doanh", nhiều nhất là Bộ Công Thương có 27 ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc phạm vi quản lí với 1.220 điều kiện kinh doanh. Trong danh mục rà soát thủ tục hành chính của Bộ Công Thương, có 25 ngành nghề, đầu tư kinh doanh có điều kiện như: kinh doanh xăng dầu; kinh doanh khí; sản xuất, sửa chữa chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (chai LPG); giám định thương mại; kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh dịch vụ nổ mìn; kinh doanh sản phẩm thuốc lá, nguyên liệu thuốc lá, máy móc, thiết bị thuộc chuyên ngành thuốc lá; kinh doanh bia rượu…

Trong phiên họp báo thường kì Chính phủ ngày 3-8-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành rà soát lại hàng rào "giấy phép con". Mục đích của việc này là phá bỏ rào cản kinh doanh, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hiện các giấy phép kinh doanh còn rất nhiều, rất nhiều, cần rà lại và đây cũng là khâu phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh tới chi phí cấp giấy phép con với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chưa có nhiều bằng chứng cho thấy đã giảm.

Căn cứ vào đó, Tổ công tác đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh đối với ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện để chuẩn bị đề xuất với Bộ trưởng các phương án đơn giản hóa hoặc cắt giảm. Tổ công tác này có sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Chánh văn phòng Bộ Công Thương.

N.N.

Nguồn: http://nhaquanly.vn/ca-nuoc-co-5-719-giay-phep-con-d29826.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn