"Khó khăn, gian lao và sự hi sinh âm thầm của các chị không thể kể xiết"

Phạm Thanh Nghiên

Đó là lời nữ cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên tri ân những người phụ nữ có chồng là tù nhân lương tâm. BVN xin được đăng lại bài viết của bà Nghiên, coi như một chút cảm thông, chia sẻ.

Bauxite Việt Nam

Đợt bắt bớ này khiến tôi nhớ đến cuộc khủng bố quy mô lớn hồi tháng 9-2008 với 10 nhân vật đối kháng bị bắt giữ. Hồi ấy số người đấu tranh công khai chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và mạng xã hội fb cũng chưa có. Ngày ấy, cô đơn kinh khủng. Cuộc bắt bớ khiến phong trào đấu tranh trong nước (về bề nổi) gần như tê liệt.

Không biết mấy ngày tới, nhà cầm quyền có bắt thêm ai nữa không, nhưng giả sử nếu dừng lại ở con số 4 nhà hoạt động như đã loan tin, thì mức độ đàn áp cũng thuộc loại khốc liệt.

- Cả 4 người đều là cựu tù nhân lương tâm, tức là công an sẽ diễn giải bằng cụm từ "tái phạm nguy hiểm". Nên lưu ý, khi bắt và khởi tố bị can đối với luật sư Nguyễn Văn Đài, bọn họ dùng điều 88 "tuyên truyền chống Nhà nước". Vụ án đã được "nâng cấp" lên mức độ nghiêm trọng hơn sau khi bắt thêm 4 người là các anh Đức, Truyển, Trội, Tôn để ghép chung với "vụ" của anh Đài thành điều 79 "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

- Bắt hàng loạt (4 người) để gán cho yếu tố "có tổ chức" vốn là hình thức tăng nặng hình phạt cho "bị can" trong một vụ án được khởi tố.

- Đều là các điều luật mang yếu tố chính trị, được biến hình thành mĩ từ giết người "xâm phạm an ninh quốc gia", nhưng điều 79 nguy hiểm hơn cho người bị buộc tội.

- Từ thực tế bản án nặng nề dành cho hai ông Trần Anh Kim 13 năm, Lê Thanh Tùng 12 năm và gần nhất là bản án 10 năm cho blogger Mẹ Nấm, 9 năm cho Trần Thị Nga trong khi cả hai người đều là mẹ đơn thân và hoạt động độc lập.

Chỉ cần điểm qua 4 yếu tố kể trên, có thể đoán trước những khó khăn, hiểm nguy mức nào đối với 6 chiến sĩ dân chủ trong cái gọi là "vụ án Nguyễn Văn Đài".

Trong vụ bắt bớ lần này có anh Phạm Văn Trội là người đã từng bị bắt cùng đợt với tôi hồi tháng 9-2008.

Tôi biết là các anh Trội, Đài, Truyển, Đức, Tôn, em Hà và nhiều anh chị em cựu tù khác đều đã chuẩn bị tinh thần để đón nhận tù đày thêm lần nữa. Bởi đó là con đường để đi đến tự do.

Nhưng tôi thực sự lúng túng khi đối diện với chị Khánh, chị Thanh, chị Phượng, chị Lành, chị Trang, là những người bạn đời của các anh. Những khó khăn, gian lao và sự hi sinh âm thầm của các chị không thể kể xiết. Các chị xứng đáng được ca tụng hơn bất cứ người đấu tranh dân chủ nào.

Xin Chúa phù trợ cho chúng con! Xin hồn thiêng sông núi ở cùng các anh trong những ngày tháng khốc liệt nhất của cuộc đời!

Nguồn: https://www.facebook.com/thanh.nghien.1

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn