VAT và ngân sách

FB Nguyen Van Bao

Status của FB Nguyen Van Bao hơi dài đối với facebook nhưng lại cực kì ngắn gọn và súc tích cho chủ đề "VAT và ngân sách" của Việt Nam. BVN trân trọng giới thiệu với bạn đọc nguyên văn, chỉ ghi đầy đủ thêm mấy chữ ông viết tắt. Kính ông!

Bauxite Việt Nam

Ngân sách nước nào cũng thu từ 3 nguồn sau:

1. Bán tài nguyên

- Tài nguyên lộ thiên bán dễ nhất như đất, rừng cơ bản đã hết.

- Loại phải khai thác rồi mới bán như than, dầu phần đã cạn kiệt, phần hiện nay càng đào càng khoan càng lỗ vì giá bán không đủ bù chi phí. Thế mới buồn. Khéo ngân sách lại phải bù lỗ cho bọn đào mỏ.

- Tài nguyên vô hình như sóng vô tuyến, số điện thoại thì các công ty viễn thông đã vét sạch.

- May ra còn biển số ô-tô, xe máy. Phải bán thật lực. Số xấu thì 50 chục triệu, không đẹp không xấu thì 500 triệu, số đẹp đấu giá từ 5 tỉ. Không mua thì khỏi đi. Đỡ tắc đường, đỡ ô nhiễm.

Hết cái để bán.

2. Vay

- Vay của dân thì chẳng được bao nhiêu vì bọn giàu nó chạy ra nước ngoài hết con mẹ nó rồi. Bọn còn lại trên răng dưới các-tút, chính chúng nó còn phải đi vay để sống.

- Vay nước ngoài. Bọn nước ngoài cho vay luôn kèm điều kiện. Ví dụ kẻ vay không được làm cái nọ cái kia, thành ra mất chủ quyền. Thế thì giành độc lập làm con mẹ gì?

- Chưa kể Quốc hội biêng biêng lại đặt hạn mức nợ nước ngoài/GDP. Quá hạn mức mất rồi.

Hết đường đi vay.

3. Thu thuế

- Thuế lợi tức. Doanh nghiệp phần lớn đang thoi thóp. Lấy đâu ra lãi mà đóng thuế lợi tức?

- Thuế thu nhập. Dân cơ bản là nghèo, vắt mũi nuôi miệng. Lấy đâu ra thu nhập mà nộp?

- Chỉ còn thuế tiêu thụ, nói văn hoa là VAT. Bản chất thuế này đánh vào tiêu dùng của người dân. Hiện VAT của Việt Nam là 10%. Nghĩa là người dân bất kể lớn bé già trẻ trai gái cứ tiêu 100 đồng thì phải nộp cho Nhà nước 10 đồng (có thứ thấp hơn, có thứ cao hơn, cơ bản là 10 đồng). Khung thuế này rất khác nhau giữa các nước. Singapore thu 7%. Văn minh như EU cũng loạn xạ từ 15 đến 27%. Chẳng có lí sự mẹ gì. Do đó tiện nhất với Bộ Tài chính là tăng VAT. Nước càng văn minh thì VAT càng cao. Việt Nam đang cất cánh bay đến miền văn minh, tăng VAT sẽ dễ ăn dễ nói. Dư địa thoải mái, từ 10 lên 27 là 17%. Mỗi năm tà tà tăng 1%, 4 kì đại hội lên 27. Quá đẹp.

Như ông chuyên gia kinh tế, tên gì quên mẹ nó mất, đã nói thu thuế phải khéo như vặt lông con vịt đang sống. Vặt trụi lông mà nó không kêu. Thế mới tài.

N.V.B

Nguồn: https://www.facebook.com/Baongvlq/posts/1920095648312429

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn