Vì sao o Tiến vẫn là Bộ trưởng khi trượt trung ương?

Lưu Trọng Văn

Nhân bạn Lưu Trọng Văn bàn chuyện o Tiến, xin nhắc lại một kỷ niệm: Năm 2006, Hà Tĩnh khai trương Đại học Hà Tĩnh có mời mấy trí thức con em Hà Tĩnh về dự. GS Võ Quý, Phan Đình Diệu và HC đi cùng với nhau từ HN. Sáng sớm khi từ nhà nghỉ đến nơi khai mạc, từ xa bỗng nhìn thấy Nguyễn Sinh Hùng và o Tiến dắt tay nhau đi ngược lại. Anh Quý vốn rất nghiêm chỉnh, tất nhiên đi đến bắt tay chào hai người. Nhưng trước đó, PĐD ghé tai nói nhỏ với HC: Chúng mình ngoảnh mặt đi chứ đừng bắt tay. Thế là sau khi hai vị bắt tay anh Quý xong, quay sang hai thằng này bỗng chưng hửng vì hai thằng ngó lơ đi chỗ khác. Cứ thế mà... vượt qua nhau mà chẳng thèm nhìn.

Đến khi xong xuôi, vào Cẩm Xuyên thết tiệc, họ bố trí cùng ngồi một bàn, dãy bên kia toàn là quan chức, có Sinh Hùng và o Tiến, thêm anh MTN ở ĐHQG và một người nữa, còn bên này là ba anh em Quý, Diệu, HC và vợ anh Diệu. Suốt bữa tiệc gần như là mặt trăng với mặt trời, bên nào nói với bên ấy rất rôm rả nhưng không hề đoái đến bên kia. Khi chủ nhà đến nâng ly thì cùng giơ ly lên cụng, song giao lưu vẫn chỉ là một vế, tuy ánh mắt thỉnh thoảng có liếc đến nhau, nhất là bên kia liếc sang bên này (có vẻ như muốn dò hỏi tụi trí thức chúng nghĩ gì về mình). Một bữa tiệc như anh câm ngồi chung với anh điếc. Nhớ đời.

Nguyễn Huệ Chi

Trường hợp duy nhất trong lịch sử quan chức của chế độ hiện nay, một uỷ viên trung ương trượt trung ương vẫn được tiếp tục làm Bộ trưởng.

Duy nhất, vì trước đây có nhiều Bộ trưởng không phải đảng viên, không phải uỷ viên trung ương, nhưng đó là thời của cụ Hồ trị vì. Sau này thì không còn cửa cho không đảng viên làm Bộ trưởng nữa, và gần đây cũng không còn cửa cho không phải uỷ viên trung ương là Bộ trưởng nữa.

Khi o Tiến vẫn được tái cơ cấu Bộ trưởng khi trượt phiếu vào trung ương thì nhiều người cho rằng, chắc o có tài, có đức nên được giữ lại.

Gã cũng hồn nhiên tin rứa.

Giờ, bầy hầy quá trời chuyện mà o Tiến không thể phủ nhận có trách nhiệm liên quan tới việc điều hành Cục Dược khi lộ ra cục này – cánh tay mặt quyền lực nhất của bất kì vị lãnh đạo nào của Bộ Y tế, tềnh hênh quá nhiều tiêu cực trong việc cấp phép lưu hành thuốc.

O Tiến cũng khó mà chối cãi, ngay sau khi nhận chức Bộ trưởng năm 2011 thì xuất hiện Công ty VN Farma kinh doanh thuốc mà người trong gia đình o có liên quan.

Gã nói ngay, chỉ việc này thôi thì ở hầu hết các nước dân chủ, Bộ trưởng lập tức bị phế truất rồi. Ấy thế mà, Công ty sân sau kia chiếm nhiều hợp đồng phân phát thuốc béo bở rồi bị tóm cổ 3 năm trước, vậy mà Bộ trưởng vẫn tại vị và vẫn được tái bổ nhiệm.

Răng rứa o Tiến hè?

Gã nói cho nhanh, gã nghi ngờ bọn nhóm lợi ích trong ngành y, dược – một ngành lợi nhuận hàng tỷ đô la đã nhúng tay vào công tác tổ chức nhân sự này.

O có ghét gã, thì gã cứ nghi ngờ rứa.

Còn sau này o chứng minh o trong sạch thì gã chả tin. Vì gã từng thách đố với một vị quan mang tiếng thanh liêm rằng, tôi thách ông thề với tổ tiên, bố mẹ, con cái nhà ông nếu ông tư túi, tham nhũng của dân đồng cắc nào thì cả nhà ông sẽ bị xe cán chết [ông có dám thề] không?

Hê, hê, ông quan ấy nỏ dám thề.

Gã cũng từng thách bác Dương Đình Thảo, khi bác là Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM, là có dám để cho gã tự do điều tra tham nhũng ở TP.HCM không, thì bác ấy rần rần mặt đỏ và... cười trừ.

L.T.V.

Nguồn: FB Lưu Trọng Văn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn