Nghĩ về những lời khai của Sơn Dầu khí

Phiên toà đang diễn ra.

Án điểm, án lớn!

Đang không biết nên khen quan toà hay nên khen bị cáo, ít nhất là giữa hơn 700 bị cáo, có một "đại (bị) cáo" đáng khen!

Mấy chục năm lịch sử, chưa từng có một bị cáo nào thực tâm đến mức "khai vượt chỉ tiêu" như thế!

Tôi thành thực nghĩ rằng, chú "Sơn dầu khí" này đã mang lại một "bầu không khí mới" cho những phiên toà kiểu như thế này! "Đóng góp" - hay "công lao", "thành tích" nhỉ? - của chú ấy quả là không hề nhỏ!

Liệu các quan toà có dám yêu cầu chú ấy "khai đến giọt thông tin cuối cùng" không nhỉ?

Và rồi sẽ rất khó cho các "đại (bị) cáo" khác, lẫn cho quan toà nữa!

Và nếu Hà Văn Thắm cũng học tập, noi gương của Sơn thì "mọi việc sẽ đi đến đâu"?

Chà chà, khó tiên đoán quá!

Trần Ngọc Vương

1. Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai danh sách người nhận tiền 'chăm sóc'

TTO - Nguyên tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai đã chi hàng loạt các khoản "cảm ơn" PVN, chi đối ngoại nhiều tỉ, bồi dưỡng đi công tác nước ngoài, phong bì chúc tết tới 200 triệu đồng.

clip_image002

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai nhiều khoản chi bồi dưỡng, "chăm sóc" cho các cơ quan, tổ chức - Ảnh: TÂM LỤA

Trong chiều 30-8, trước chất vấn của Hội đồng xét xử, Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia đã khai hàng loạt tên các cá nhân, tổ chức đã nhận tiền “chăm sóc”của bị cáo.

Chi "cảm ơn" lãnh đạo PVN hàng chục tỉ

Về khoản tiền 69 tỉ đồng do Hà Văn Thắm chuyển, Sơn khai dùng để giao lưu khách hàng, cảm ơn khách hàng là công ty, lãnh đạo doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ của OceanBank. Tuy nhiên bị cáo không nhớ được số tiền cụ thể.

Theo bị cáo Sơn, phần lớn số tiền chăm sóc bị cáo chi cho nhóm của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia.

Khi chi không phải mỗi mình bị cáo, còn có lãnh đạo chi nhánh của OceanBank. Mỗi lần đi thì cấp dưới chuẩn bị sẵn phong bì để bị cáo đưa.

Khi tòa hỏi tên các cá nhân cụ thể, Sơn khai: Chi cho Ninh Văn Quỳnh, kế toán trưởng của PVN “để Quỳnh cảm ơn các lãnh đạo PVN khoảng vài ba chục tỉ đồng”.

Thẩm phán cho biết trong hồ sơ vụ án, Sơn khai có giai đoạn chi tiền "cảm ơn" lãnh đạo PVN khoảng 120 tỉ? Bị cáo Sơn cho biết số tiền này là giai đoạn sau.

Ngoài ra, bị cáo Sơn còn khai trong các lần tháp tùng các đoàn lãnh đạo cao cấp đi công tác trong và ngoài nước thì bị cáo phải chi tiền cho công tác đối ngoại.

Khi đi với các đoàn lãnh đạo PVN, bị cáo Sơn khai chi cho nhiều vị lãnh đạo khác nhau. Ở TP.HCM, bị cáo có chi “cảm ơn” Tổng giám đốc công ty Dầu (PVOIL).

Ở Vũng Tàu, Sơn khai chi cho công ty Vietsovpetro, mỗi lần từ 300 đến 400 triệu đồng, có lần chi từ 100 đến 200 triệu đồng. Do đi “cảm ơn” nên bị cáo không thể lấy lại tài liệu cụ thể.

Trước không khai vì sợ ảnh hưởng công ty con của PVN.

Có mặt tại tòa với tư cách là người liên quan, ông Ninh Văn Quỳnh -  nguyên kế toán trưởng PVN cho biết ông không nhận tiền như lời Nguyễn Xuân Sơn khai.

Theo ông Quỳnh, PVN có chủ trương ủng hộ OceanBank để phát triển thành một ngân hàng mạnh. Có thời điểm PVN gửi tại OceanBank 25.000 tỉ đồng.

“Chúng tôi nhận thức chính sách của Nhà nước là không được nhận lãi ngoài, vì có thể bị kết luận là tham ô, có thể bị truy tố.

Đã có 1 công ty của PVN nhận lãi ngoài liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như sau đó chúng tôi có công văn kịp thời nhắc nhở các đơn vị không được nhận lãi suất ngoài nên chúng tôi không nhận tiền lãi ngoài như Sơn khai” – Ông Ninh Văn Quỳnh cho biết.

clip_image004

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai chi nhiều khoản tiền đối ngoại, mừng tuổi - Ảnh: TÂM LỤA

Khi được hỏi về ý kiến của ông Quỳnh, Nguyễn Xuân Sơn đã gửi lời xin lỗi HĐXX vì trước đây không khai ra các cá nhân nhận tiền vì sợ ảnh hưởng đến PVN và các công ty con của PVN.

Đối ngoại trong 5 năm, PVN chi 200 tỉ

Đứng trước tòa, Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận trong khoảng thời gian 2010-2014, bị cáo đã nhận khoảng 200 tỉ đồng từ OceanBank.

Bị cáo có chuyển cho ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng PVN từ 30-40 tỉ đồng. Giai đoạn làm Tổng giám đốc OceanBank, bị cáo vẫn đi chúc tết các lãnh đạo PVN khoảng 70 tỉ đồng.

Khi bị cáo về PVN, anh Hà Văn Thắm vẫn chuyển tiền đến để chi cho các dịp lễ tết, chi cho các hoạt động của PVN khoảng 200 tỉ đồng.

Với chức vụ của mình, mỗi năm bị cáo chi cho hoạt động đối ngoại 10 tỉ đồng, 5 năm chi 50 tỉ đồng khi tháp tùng các đoàn công tác.

“Dịp lễ tết, các tập đoàn và doanh nghiệp đều phải chi. Chi từ chuyên viên đến lãnh đạo cao cấp. Mỗi dịp tết PVN chi từ 30 đến 50  tỉ đồng. Việc chi tiền chia ra nhóm từ cấp lớn đến cấp bé. Theo quy định thì chi 500 ngàn/1 người nhưng thực tế chi gấp 200 lần” – Nguyễn Xuân Sơn khai trước tòa.

Thẩm phán hỏi họ tên người nhận tiền, bị cáo Sơn cho biết: Mỗi dịp tết phải chi cho chuyên viên bộ ngành có quan hệ với PVN, mỗi chuyên viên 1 phong bì từ 5-10 triệu. Cấp bộ ngành, thứ trưởng, bộ trưởng cũng phải chi.

Bộ trưởng, thứ trưởng nhận tiền là những ai? - Trả lời câu hỏi này, bị cáo Sơn nói:

“Xin phép HĐXX, thực chất đó là tấm lòng doanh nghiệp đối với lãnh đạo đã hỗ trợ cho doanh nghiệp. Có lần chi 5-10 triệu, có lần 1.000 USD. Bị cáo xin phép không nói ra tên tuổi cụ thể. Đó là thông lệ mỗi lần tết đến, thực hiện từ 5-10 năm nay”.

HĐXX tiếp tục chất vấn “mỗi lần chúc tết ai mà phải chi từ 50 đến 200 triệu một người”? Sơn nói: “Bị cáo [xin] phép không được nói tên tuổi cụ thể. Việc chi tiền phân ra theo các cấp như cao cấp, trung cấp, kéo dài từ năm 2011 đến năm 2015"

Ngày mai 31-8, tòa sẽ tiếp tục phần thẩm vấn.

T. L.

Nguồn: http://tuoitre.vn/nguyen-xuan-son-bat-ngo-khai-danh-sach-nguoi-nhan-tien-cham-soc-1377727.htm

2. Nguyễn Xuân Sơn khai mỗi lần đưa tiền cho đại diện VietsovPetro hàng chục nghìn USD hoặc 200-300 triệu đồng

Kim Tiền

clip_image005

Trong khi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu đều khai rằng đã chi tiền cho Kế toán trưởng và Tổng giám đốc VietsovPetro nhưng [thì] đại diện được ủy quyền của công ty này phủ nhận. Tòa cũng đã yêu cầu triệu tập lãnh đạo VietsovPetro vào phiên tòa ngày 5/9.

Hôm nay (1/9), Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tiếp tục ngày thứ 5 xét xử vụ án Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Sáng nay, tòa bắt đầu hỏi những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan về các khoản chi lãi ngoài.

Hầu hết các công ty đều cho biết trong khoảng thời gian từ 2009 - 2014 đều có quan hệ với OceanBank qua các hình thức tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Tuy nhiên, đại diện của các tổ chức đều xác nhận là các công ty chỉ nhận lãi tiền gửi theo đúng quy định trong hợp đồng tiền gửi, không nhận được chi lãi ngoài, chăm sóc của OceanBank; không có thực hiện ký kết hợp đồng với BSC.

Riêng đại diện Công ty Dầu khí miền Trung cho biết chỉ có bà Trần Thị Tâm có nhận được khoản tiền là 17,2 triệu đồng từ OceanBank với tư cách cá nhân, và số tiền này đã trả lại cho cơ quan điều tra.

Đáng chú ý tại phiên tòa sáng nay phần đối chất lời khai về chi - nhận lãi ngoài giữa đại diện Liên doanh Dầu khí VietsovPetro với các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết nhiều lần vào Vũng Tàu cùng bà Nguyễn Thị Kiều Liên – GĐ CN Vũng Tàu để gặp lãnh đạo VietsovPetro, sau đó đưa tiền cho Kế toán trưởng là ông Võ Quang Huy và TGĐ Nguyễn Hữu Tuyến. Bị cáo Sơn chỉ nhớ mang máng khoảng chục lần, mỗi lần đưa từ 10.000 đến 20.000 USD, hoặc 200 đến 300 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu cũng cho biết có đến Vũng Tàu để thực hiện chi lãi ngoài và đến rất nhiều lần nên không nhớ. Tháng 1/2011 đến tháng 6/2012, cứ định kỳ 2-3 tháng 1 lần. Giai đoạn tháng 7/2012-6/2014, theo thanh toán bên kế toán, giao tiền 3 tháng/lần. Mỗi lần đi đều nhờ liên hệ trước và đi cùng bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên.

Bị cáo Thu cho biết, VietsovPetro chủ yếu gửi vào Oceanbank tiền USD, tiền VNĐ rất ít. Việc chi lãi ngoài cho VietsovPetro được nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm phê duyệt dựa trên số dư tài khoản của VietsovPetro.

Theo bị cáo Thu, số dư tiền gửi của VietsoPetro cao nhất vào khoảng năm 2011, có thời điểm tiền đô lên tới mấy trăm triệu đô. Tỷ lệ phần trăm đối với tiền gửi không kỳ hạn đối với tiền đồng là 0,1%/tháng, cuối 2012, Hà Văn Thắm cho áp dụng là 0,15%/tháng còn tiền đô thì thấp hơn nhiều, khoảng 0,05% hoặc 0,02%.

Nguyễn Minh Thu khai đưa tiền theo tỷ lệ, kế toán trưởng 70%, còn Tổng giám đốc là 30%. Việc thoả thuận đưa tiền bằng miệng, không có hợp đồng. Bị cáo Thu xác định đưa tiền lãi ngoài cho Võ Quang Huy và Nguyễn Hữu Tuyến. Sau khi ông Tuyến nghỉ hưu thì bị cáo đưa cho ông Từ Thành Nghĩa.

K.T.

Theo Tri thức trẻ

Nguồn: http://cafef.vn/nguyen-xuan-son-khai-moi-lan-dua-tien-cho-dai-dien-vietsovpetro-hang-chuc-nghin-usd-hoac-200-300-trieu-dong-2017090109194751.chn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn