Vụ chén ngọc Đoàn Thanh niên: Khi dối trá đè lên dối trá

FB Nguyen Anh Tuan

BVN chép lại 3 status theo trình tự thời gian FB Nguyen Anh Tuan đã đăng chúng và mượn luôn tiêu đề của status thứ ba làm tiêu đề bài tổng hợp này. Nhất trí với các ý kiến của FB Nguyen Anh Tuan, chỉ băn khoăn nghĩa tử là nghĩa tận, có du di cho Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh một chút được không, vì biết đâu đây là đại hội cuối cùng?

Bauxite Việt Nam

Chén ngọc của Đoàn Thanh niên

Đây là hai chiếc chén ngọc của Công ty gốm sứ Minh Long. Cả hai, theo tiết lộ của nhà sản xuất, đều được trang trí bằng vàng 24K. Chưa biết giá mỗi chiếc là bao nhiêu, nhưng chắc không hề rẻ. Chiếc bên trái dành tặng nguyên thủ các quốc gia tham dự APEC. Chiếc bên phải là quà tặng các cán bộ Đoàn tham dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, khai mạc hôm nay. Đã có ít nhất 1000 chiếc chén như vậy được tặng cho 1000 cán bộ Đoàn từ mọi miền đất nước đang tề tựu đông đủ tại Ba Đình.

Việt Nam còn nghèo nhưng chắc cũng đủ hiếu khách để có món quà "coi được" với các nguyên thủ quốc tế, song liệu có hợp lí không khi dành món quà tương tự cho các cán bộ Đoàn, mà tới 1000 cán bộ?

Nếu bạn hỏi tiền đâu mà Đoàn xài sang thế, hãy hỏi mỗi ngày bước ra đường bao nhiêu loại thuế phí bạn đã đóng? Riêng năm 2016, theo thông báo của Bộ Tài chính, Trung ương Đoàn nhận 551 tỉ từ ngân sách nhà nước, tức từ thuế phí của bạn đó. Mà đây chỉ là cho cơ quan trung ương của Đoàn, chưa kể đến các mạng lưới dày đặc các cơ sở của Đoàn ở tỉnh, thành, huyện, thị, xã, phường của bạn, đều sống bám vào tiền thuế phí mỗi ngày bạn đóng hết.

Riêng với các bạn vẫn khoác áo xanh của Đoàn hôm nay ở Ba Đình, trong niềm hoan hỉ nhận chén ngọc vàng 24K, hãy nhớ Điều 1 - Điều lệ Đoàn của các bạn vẫn còn đó chữ "cần kiệm".

Chén ngọc Đoàn TNCS: https://thanhnien.vn/…/qua-tang-dai-bieu-dai-hoi-doan-toan-…

Chén ngọc APEC: http://danviet.vn/…/tiet-lo-mon-qua-chinh-thuc-tang-cac-nha…

Số liệu BTC: https://goo.gl/tX8h5a

Điều lệ Đoàn: http://doanthanhnien.vn/…/%C4%91ieu-le-%C4%91oan-tncs-ho-ch…

Status đăng được 2 giờ thì Báo Thanh Niên sửa bài, bỏ hết chi tiết chén ngọc được vẽ bằng vàng 24K cả trên tít lẫn trong nội dung. Lẽ ra khi có người đặt vấn đề thì Thanh Niên cần tìm hiểu thêm để làm rõ các chi tiết xung quanh chén ngọc này, chẳng hạn giá cả bao nhiêu, giúp người dân biết tiền thuế của họ đang được sử dụng như thế nào, chứ càng che giấu, chỉnh sửa bài vở càng tỏ ra kém chuyên nghiệp, lại khiến dư luận cảm thấy khuất tất, thêm nghi ngờ. Mời đọc lại bài của Thanh Niên mà Báo Mới lưu lại theo link: https://goo.gl/xePmvK

Vụ chén ngọc Đoàn thanh niên: Khi dối trá đè lên dối trá

Sau khi mình đăng status đặt vấn đề Trung ương Đoàn TNCS tặng 1000 cán bộ dự Đại hội chén ngọc trang trí bằng vàng 24K, đã có một kế hoạch xí lý truyền thông theo 2 hướng sau: Một, xóa hết chi tiết "vàng 24K" trong các bài báo đã đăng; Hai, sửa nội dung từ chén ngọc được "tặng cho đại biểu" thành "tặng cho Đại hội", ngầm ý rằng chỉ có 1 chiếc chén ngọc duy nhất được tặng cho nguyên cả Đại hội để giảm bớt cảm giác xa hoa, lãng phí. Nếu như hướng 1 nhằm giấu diếm thông tin thì hướng 2, tệ hơn, lại muốn đánh lừa công chúng.

Kế hoạch này tỏ ra rất tinh vi vì bản chỉnh sửa được cập nhật không chỉ trên website của các báo mà cả trên Báo Mới là trang thường lưu trữ các bản tin bị gỡ bỏ. Ngay cả trên Google cũng mất dấu vết.

Kế hoạch của họ là xóa bỏ dấu vết về những gì đã xảy ra để kể lại một câu chuyện hoàn toàn khác. Họ quên mất Đoàn Thanh niên cũng chỉ đang sống dựa vào tiền thuế của dân mà một trong những trách nhiệm chính của báo chí là giúp người dân biết tiền thuế dân đóng đang được chi tiêu, sử dụng như thế nào chứ không phải là tiếp tay cho xa hoa, lãng phí, bị phát hiện lại khỏa lấp, che giấu thông tin.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phải trả lời rõ điều này với người dân, chừng nào các anh chị vẫn sống dựa vào tiền thuế mô hôi nước mắt của nhân dân. Còn nếu muốn xa hoa mà không bị ai chất vấn, các anh chị đừng sống dựa vào tiền thuế của dân nữa, sức dài vai rộng tự đóng quỹ mà sinh hoạt.

Nguồn: https://www.facebook.com/nguyen.anh.tuan8690/posts/1966525183362365

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn