Đây mới thật là tinh thần thép và thế hệ vàng




Bùi Tín (VOA)


Rõ ràng có 2 cán cân công lý, một là ca Đảng dành cho đng viên cao cp, mang chút ít hơi hương dân ch, cho b cáo trình bày, phn cung, bác b các t cáo thiếu cơ sở, hi ci, khóc lóc “xin Bác Trng rng lượng khoan hng”. Hai là cán cân công lý theo kiu tr thù chính trị, dành cho công dân yêu nước ngay thng đòi dân ch và nhân quyn, chng bành trướng Trung Quc.



Ba nhà hoạt động Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc

Tòa án “nhân dân” Hà Nội ngày 31/1 vừa xét xử 3 thanh niên trí thức Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc về tội “xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của lãnh đạo Đảng trên mạng internet”.

Phiên tòa diễn ra trong nửa ngày, chớp nhoáng, theo kiểu “bỏ túi”, theo cách phát xít, bản án đã quyết từ trước, hầu như không có tranh tụng, vi phạm trắng trợn thô bạo luật “tố tụng hình sự” hiện hành.

Bị cáo Vũ Quang Thuận bị kết án 8 năm tù giam, Nguyễn Văn Điển bị 6 năm rưỡi và Trần Hoàng Phúc 6 năm tù giam.

Phiên tòa này xử tiếp theo các phiên xử đại án Đinh La Thăng-Trịnh Xuân Thanh kéo dài 2 tuần lễ, có hàng chục buổi tranh tụng, mỗi buổi 3, 4 tiếng, nói lên sự phi lý phạm pháp của phiên tòa bỏ túi chớp nhoáng, độc đoán. Rõ ràng có 2 cán cân công lý, một là của Đảng dành cho đảng viên cao cấp, mang chút ít hơi hương dân chủ, cho bị cáo trình bày, phản cung, bác bỏ các tố cáo thiếu cơ sở, hối cải, khóc lóc “xin Bác Trọng rộng lượng khoan hồng”. Hai là cán cân công lý theo kiểu trả thù chính trị, dành cho công dân yêu nước ngay thẳng đòi dân chủ và nhân quyền, chống bành trướng Trung Quốc.

Trận chiến giữa chính nghĩa và phi nghĩa trên chiến trường ảo internet sẽ gay go quyết liệt vì đây là thế mạnh áp đảo của các thế lực yêu nước tiến bộ chống lại bộ máy quan liêu giáo điều phản dân chủ đầu hàng trước họa bành trướng.

Điều rất mới là ngay sau cuộc xử án này, các luật sư Đặng Đình Mạnh và Trần Thu Nam bênh vực các bị cáo cùng lên tiếng công khai tố cáo vụ xử án độc đoán cực kỳ bất công này. LS Mạnh chỉ rõ Công tố viên của phiên tòa đã chỉ ra việc “giám định tư pháp tư tưởng của 3 bị cáo”, điều mà không ở đâu có điều kỳ quái này. Vì trên thế giới người ta xét xử việc làm, hành động của bị can, chứ không ai phán đoán, mổ xẻ chính kiến, tư tưởng của bị cáo để mang ra xét xử. Quyền tự do tư tưởng là tuyệt đối, bất khả xâm phạm của mỗi công dân mà Hiến pháp bảo vệ. Nếu dựa vào tư tưởng để kết tội thì hàng chục triệu dân ta phải vào tù!

Hơn nữa, các bị cáo bị kết tội “xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín nhân phẩm của lãnh đạo Đảng” cũng là không có cơ sở. Khi chính Tổng Bí thư đã phải công nhận là “uy tín của Đảng, niềm tin của dân với Đảng ngày càng xuống thấp”, “Đảng ngày càng suy thoái không sao ngăn chặn nổi”, “thái độ nhạt Đảng, nhạt Đoàn ngày càng nghiêm trọng”. Hãy chịu lắng nghe những ý kiến ngay thật của nhân dân thuộc đủ các tầng lớp để hiểu cho sâu, nhìn cho kỹ những sai lầm về học thuyết, đường lối, chính sách của Đảng. Học thuyết Mác-Lê, chủ nghĩa xã hội xa vời, chủ nghĩa cộng sản viển vông, tình nghĩa keo sơn Việt-Trung bệnh hoạn, tệ nạn tham nhũng quan liêu càng chống càng tăng… Tất cả cho thấy các clip của 3 thanh niên bị cáo vẫn còn quá nhẹ, chưa thật đúng với sự thật. Các em chỉ mới nói lên một phần của sự thật, không vu khống, không hề xuyên tạc.

Các bị cáo chỉ có thể giúp Đảng mở mắt mà tự phê bình nghiêm chỉnh theo Điều lệ Đảng. Lẽ ra lãnh đạo Đảng phải cám ơn các bị cáo có tinh thần yêu nước, xây dựng.

Điều mới mẻ rất đáng mừng là ngay sau phiên tòa, 2 luật sư Đặng Đình Mạnh và Trần Thu Nam đã công khai ca ngợi 3 thân chủ của mình “có tư thế rất hiên ngang kiên cường trước phiên tòa”, tự bênh vực lẽ phải thời đại và chính nghĩa dân tộc, nói rõ lập trường dân chủ đa nguyên, tam quyền phân lập, bầu cử tự do, giảng giải lẽ phải cho cả phiên tòa. Trái hẳn với các bị cáo quan chức cộng sản Thăng và Thanh khóc lóc van xin Bác Trọng tha tội chết để về sum họp với gia đình. Những nhân cách khác hẳn nhau.

Đội ngũ các luật sư ngày càng đông đảo, am hiểu luật trong nước cũng như luật quốc tế, thông cảm sâu sắc với các chiến sĩ dân chủ kiên cường nói lên bước tiến vững chắc của nền pháp trị hiện đại. Hơn 100 luật sư ký tên chung bênh vực luật sư Võ An Đôn bị khai trừ khỏi luật sư đoàn Phú Yên là một nét khởi sắc đáng quý trong làng luật sư Việt Nam. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến việc xét xử các chiến sĩ đòi dân chủ và nhân quyền từ nay về sau.

Cũng nên nhắc lại là trong làng blogger gan góc dân chủ Việt Nam, Vũ Quang Thuận được bạn bè đặt tên là “Võ Phù Đổng”, Nguyễn Văn Điển được đặt tên là “Điển Ái Quốc”. Trần Hoàng Phúc là sinh viên khoa Luật, 23 tuổi, được thế giới biết tiếng vì từng là thành viên của tổ chức Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI-Young South East Asia Leaders Initiative) nhằm đào tạo các nhà lãnh đạo trẻ ở khu vực này. Phúc đã cố sức gặp Tổng thống B. Obama ở Hà nội năm 2016 để nói lên khát vọng tự do của thanh niên Việt. Anh cũng tham gia đề xướng thành lập Hội Sinh viên Nhân quyền Việt Nam.



YSEALI


Không phải ngẫu nhiên mà trước và sau phiên tòa này, HRW-Human Rights Watch, Tổ chức Nhân quyền Quốc tế có uy tín đã lên tiếng tố cáo phiên tòa độc Đảng áp đặt một cách thô bạo lên các chàng trai yêu nước, và đòi trả tự do ngay cho các chiến sỹ dân chủ dũng cảm kiên cường.

Sau khi đội bóng đá U23 VN giành được ngôi thứ nhì trong giải U23-2018, báo lề phải trong nước nói lấy được - theo nếp của Đảng - “vẫn coi U23 VN là quán quân đoạt cúp”, ca ngợi đội bóng có tinh thần gang thép, là “các chiến sĩ Vàng”, ta có thể khẳng định 3 chiến sĩ dân chủ bất khuất vừa bị xét xử một cách tàn ác ngày 31/1 vừa qua mới thật sự là “có tinh thần gang thép” và là “các chiến sĩ Vàng” hiếm quý của toàn dân ta.

B.T.
Tác giả gửi BVN.



Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn