Mồ lãnh đạo càng lớn càng phúc cho dân!


Trúc Giang (VNTB)


Chính quyền khuyến khích người dân khi qua đời nên hỏa táng, nhưng đồng thời chính quyền lại bỏ ra cả ngàn tỷ để xây nghĩa trang cho cán bộ cao cấp.





Nghĩa trang Mai Dịch - nghĩa trang VIP dành cho cán bộ trung - cao cấp của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Nghĩa tử là nghĩa tận. Phê phán chuyện mồ yên mả đẹp xem ra có gì đó không phải với người khuất bóng. Thế nhưng sẽ rất khó giải thích vì sao chính quyền đưa ra chính sách khuyến khích người dân khi qua đời nên hỏa táng, thì cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước lại ưu tiên chọn việc mộ táng. Không chỉ vậy mà còn sử dụng tiền thuế của dân để xây dựng nghĩa trang riêng dành cho các quan chức và cựu quan chức của Đảng - Nhà nước.

TP.HCM nâng mức hỗ trợ khuyến khích hỏa táng

Từ năm 2018, UBND TP.HCM nâng mức hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng lên 3.000.000 đồng/lượt hỏa táng cho người dân. Trước đó, vào năm 2015 (Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND), TP.HCM đã từng ban hành mức hỗ trợ hỏa táng từ 1,5- 2,5 triệu đồng/ lần cho đối tượng chính sách, hưu trí, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân có hộ khẩu TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, hỏa táng là hình thức văn minh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm, tạo môi trường sống tốt cho sức khỏe của người dân nên thời gian gần đây, các đề án quy hoạch sử dụng đất của TP không dành nhiều diện tích đất cho mục đích chôn cất người chết.




Hỏa táng được khuyến khích trong đời sống hiện đại, văn minh.


Quyết định của UBND TP.HCM xuất phát từ Quyết định của Chính phủ về “Đề án khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng”, do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký ban hành tại Quyết định số 2282/QĐ-TTg, ngày 26 tháng 11 năm 2013. Khi ấy, Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra quan điểm như sau: Sử dụng rộng rãi hình thức hỏa táng trong việc tang là góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa tại các khu dân cư; Khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng tiên tiến, hiện đại trong việc tang nhằm góp phần bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm, tiết kiệm đất đai và hướng tới phát triển bền vững; Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở hỏa táng cũng như nghiên cứu, chế tạo, sản xuất và cung cấp các thiết bị hỏa táng hiện đại, tiết kiệm năng lượng và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Hai năm sau ngày Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký Quyết định số 2282/QĐ-TTg, thì Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có chủ trương xây dựng nghĩa trang mới dành cho cán bộ cao cấp sau khi từ trần và Nhà tang lễ quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Xây dựng tổ chức việc lựa chọn địa điểm xây dựng, quy hoạch xây dựng nghĩa trang mới và Nhà tang lễ quốc gia.

Ngày 1-2-2018, tại Lễ công bố và bàn giao Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang Yên Trung do UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã phát biểu với báo chí như sau: cần thiết phải xây dựng một nghĩa trang mới để tổ chức và phục vụ cho các hoạt động tang lễ cấp quốc gia.

Hà Nội là trung tâm hành chính, chính trị của cả nước, nơi tập trung các cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là nơi sống và làm việc của các đồng chí cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Khi mất đi, các đồng chí được tổ chức tang lễ tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông) và được an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, Nghĩa trang Mai Dịch được khai thác từ năm 1982 với diện tích 5,9 ha, đến nay đã hết diện tích sử dụng...”.


Quyết định khuyến khích hỏa táng và giờ đây người đứng đầu Chính phủ lại phê duyệt Quy hoạch Nghĩa trang cao cấp. 

Do vậy, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong quá trình nghiên cứu lựa chọn địa điểm xây dựng nghĩa trang mới. Quá trình triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 627/TTg-KTN, ngày 7-5-2013 thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về vị trí xây dựng Nghĩa trang mới tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất và Quyết định số 546/QĐ-TT ngày 17-4-2014 phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang Yên Trung.

Dự kiến nguồn vốn được đầu tư là 1.430 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước.
Như vậy nếu so tính các mốc thời gian, thì có thể thấy rất rõ rằng khi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký ban hành tại Quyết định số 2282/QĐ-TTg, ngày 26 tháng 11 năm 2013, ông cũng hiểu đây chỉ là các nội dung dành áp dụng cho người dân “đen” bình thường, không áp dụng cho những cán bộ cao cấp của Đảng - Nhà nước như ông Hoàng Trung Hải.

Mồ lãnh đạo càng lớn là phúc cho dân

Một phóng viên đang làm việc tại tờ báo có cơ quan chủ quản là cấp sở ở TP.HCM, đã nói rằng: “Dư luận ồn ào phê phán việc Nhà nước dự kiến bỏ hơn 1.400 tỷ đồng để xây nghĩa trang cán bộ cao cấp là lãng phí. Đây là quan điểm rất không công bằng. Không yêu Đảng yêu Nhà nước. Bởi lẽ hàng triệu cán bộ đã không quản ngại khó khăn ngày đêm cống hiến tuổi thanh xuân đưa đất nước ngày càng phồn vinh...”.

Nhà báo này viết bằng giọng văn tưng tửng: “Không thể kể đến vai trò của lãnh đạo cấp cao. Không có họ chúng ta có như ngày hôm nay phỏng? Một đất nước mà khi sống lãnh đạo vừa vất vả để kiến tạo hạnh phúc muôn dân vừa đập tan âm mưu gây chia rẽ khối đại đoàn kết. Bọn thế lực thù địch vừa dẹp xong lại có bọn khác trỗi dậy... Làm cán bộ khi sống đã rất khổ, tại sao khi chết họ không được an nghỉ mồ yên mả đẹp chứ.

Theo tôi cán bộ cao cấp mồ mả có to khang trang thì dân tộc mới trường tồn hạnh phúc. Bọn tư bản giãy chết do mồ mả lãnh đạo không to nên đất nước họ bất ổn khủng bố hoài... Vì lẽ đó, mồ lãnh đạo càng lớn thì quốc gia mới hưng thịnh, nhân dân mới phồn vinh.

Chả phải các vị đều muốn mồ mả ông bà mình to đẹp ư? Mồ mả lãnh đạo được đầu tư khang trang ấy là thể diện quốc gia thưa quý vị! Sau này ta sẽ nói với con cháu rằng, khu mồ lãnh đạo này là một phần công sức mồ hôi của ta tạo nên. Thế chả phải rất vinh dự ư quý vị Nhân Dân!”.

Bên quán cà phê bình dân ở Sài Gòn, nhiều người cà rỡn rằng cán bộ tốt thì khi sống phải gần dân, vậy tại sao khi chết lại buộc phải xa dân đến như vậy? Liệu mai này người dân muốn tỏ lòng biết ơn người đã nhóm củi đốt lò, họ có được vào Nghĩa trang Yên Trung để thắp nén hương cho cụ?

T.G.
VNTB gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn