Sinh viên trẻ Trần Hoàng Phúc và Hội sinh viên Nhân quyền Việt Nam




Hiếu Bá Linh - Thoibao.de (tổng hợp)


Chúng tôi chỉ cổ xuý cho Phong trào Chấn Hưng Nước Việt. Hôm nay tôi tuyên bố tôi vô tội … Các ông có thể xét xử tôi 10 năm, 20 năm, nhưng nó chứng tỏ rằng chế độ này có thể tồn tại đến mức đó không? Và tôi sẽ tiếp tục chống lại đến khi nào xã hội có dân chủ thì thôi”.



Ảnh Trần Hoàng Phúc, sinh viên Đại học Luật Sài Gòn


Hôm qua ngày 31.01.2018 anh Trần Hoàng Phúc 23 tuổi, sinh viên Đại học Luật Sài Gòn và là thành viên chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án 6 năm tù, 4 năm quản chế về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước”. Hai người khác cùng ra tòa là ông Vũ Quang Thuận bị tuyên 8 năm tù, Nguyễn Văn Điển 6 năm tù rưỡi. Họ bị cáo buộc tội về việc làm ra và phát tán 17 video, clip Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết không người thân nào của ba người nêu trên được tham dự phiên tòahai hàng ghế cho công chúng thì an ninh mặc thường phục ngồi kín”.

Theo lời luật sư Lê Văn Luân, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra sáng ngày 31/01/2018, anh Trần Hoàng Phúc đã nói lời cuối cùng trước tòa:
Ngày xưa bà Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã được chế độ VNCH xét xử bởi một phiên toà công khai và công bằng như thế nào. Vậy mà giờ đây chúng tôi lại không được nói, không được xét xử công bằng. Các ông cố cáo buộc tôi với những thứ hết sức phi lý? Ngày xưa nếu chúng tôi chống lại những tên tham nhũng như Đinh La Thăng hay Trịnh Xuân Thanh thì chúng tôi cũng sẽ mắc tội chống lại nhà nước. Vậy bây giờ thì nhìn xem những gì chúng tôi lên tiếng và chống lại có đúng đắn hay không? Các ông có thể xét xử tôi 10 năm, 20 năm, nhưng nó chứng tỏ rằng chế độ này có thể tồn tại đến mức đó không? Và tôi sẽ tiếp tục chống lại đến khi nào xã hội có dân chủ thì thôi”.

Khi phát biểu trước tòa như trên, anh Trần Hoàng Phúc có khóc, vì cảm xúc quá lớn trong một trái tim đầy nhiệt huyết cũng như bị cầm tù trong sự phản kháng ôn hoà, mà theo họ đó là những quyền năng và mục đích hoàn toàn chính đáng của một công dân.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết trong phiên tòa anh Trần Hoàng Phúc đã khai rằng anh ta bị bức cung nhục hình, lấy cung ban đêm.
Chúng tôi chỉ cổ xuý cho Phong trào Chấn Hưng Nước Việt. Hôm nay tôi tuyên bố tôi vô tội. Nếu phiên toà này là của công lý, công bằng, tôi xin phán quyết công minh của toà. Chúng tôi là con cháu của những người lính. Họ đã âm thầm chiến đấu, họ đã hy sinh vì đất nước, không cần tấm huy chương, để con cháu của họ được hạnh phúc. Các ông lại dùng tình cảm gia đình tôi để ép buộc tôi, không cho tôi gặp gia đình suốt thời gian bị tạm giam” - Trần Hoàng Phúc nói trước tòa.

Sau khi anh Trần Hoàng Phúc bị bắt hồi 03/07/2017, thì Hội sinh viên Nhân quyền Việt Nam chính thức công khai hóa. Một thông báo trên trang Hội sinh viên nhân quyền Việt Nam cho biết anh Trần Hoàng Phúc là sáng lập viên và là Chủ tịch thứ hai, kiêm Phát ngôn nhân của Hội sinh viên nhân quyền Việt Nam.
Hội sinh viên Nhân quyền Việt Nam là một nhóm những sinh viên có ước mong cải cách giảng đường và tự do học thuật ở Việt Nam, tham gia vào mạng lưới sinh viên nhân quyền quốc tế. Hội mời gọi tất cả sinh viên người Việt trong nước lẫn hải ngoại tham gia. Hiện tại, Hội có một số thành viên, cảm tình viên và cố vấn, trong đó nam chiếm 75% và nữ chiếm 25%. Nhưng vì lý do an ninh, Hội không công khai danh tính và số lượng thành viên chính thức.



Ngọc Kim và bức ảnh Trần Hoàng Phúc trong một lần vận động ở Anh Quốc


Ngọc Kim, 26 tuổi, Thư ký phân ban hải ngoại của Hội sinh viên Nhân quyền Việt Nam, đang sống ở Anh Quốc, nơi có rất nhiều người trẻ tuổi ở miền Bắc Việt Nam đến du học.

Vâng, ý tưởng thành lập một hội sinh viên độc lập thì đã có từ năm 2014. Khi đó, một bạn sinh viên tìm đến gặp một giáo sư vật lý và trình bày về ý tưởng thành lập một hội sinh viên độc lập, và được vị giáo sư ủng hộ. Tuy nhiên ông không tiện ra mặt công khai vận động, mà chỉ âm thầm ủng hộ các bạn trẻ. Rồi các bạn sinh viên cùng chí hướng cũng đã âm thầm liên kết với nhau. Trong nhóm lúc đó, mỗi người có một khả năng nhưng thiếu người am hiểu về pháp luật. Cơ duyên đến khi sinh viên luật Trần Hoàng Phúc đến với nhóm.
Từ lâu, Phúc cũng có ý tưởng thành lập một hội sinh viên độc lập như thế rồi, cho nên các bạn trong nhóm rất dễ làm việc với nhau. Từ đó Phúc là người lo cho Hội về phương diện pháp luật và phương pháp tổ chức hội đoàn, lập kế hoạch cho Hội hoạt động lâu dài. Ở thời điểm Phúc đang bị gán ghép những tội danh bất lợi, phía Hội chỉ có thể tiết lộ được đôi điều như vậy về Phúc mà thôi ạ”, Ngọc Kim kể lại.



Ngoại trưởng Đức đọc diễn văn tại trường Đại học Luật Hà Nội nhân dịp Lễ khai giảng chương trình học mới về “Pháp luật Đức và châu Âu” ngày 31/10/2016

Trên Facebook, luật sư Trần Vũ Hải - tốt nghiệp luật ở Đức và hiện đang sinh sống, hành nghề luật sư ở Việt Nam- đã hết lòng đặt hy vọng vào các bạn trẻ:
Tương Lai Việt nam!

Tôi rất ngưỡng mộ các bạn U23, vượt qua chính mình và chiến đấu hết mình, trở thành Á Quân Châu Á.

Nhưng đối với tôi, chính các bạn Nguyễn Phương Uyên, Phan Kim Khánh, Trần Hoàng Phúc mới là niềm Hy Vọng cho Tương Lai Việt nam.

Phương Uyên (sinh năm 1992), Kim Khánh(1993), Hoàng Phúc (1994) đều bị bắt khi đang là sinh viên, và bị xử theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự 1999 với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt nam”, vì đã lên tiếng và bức xúc trước hiện trạng của đất nước. Các bạn đều là những sinh viên ưu tú, Uyên và Khánh từng là cán bộ Đoàn, Khánh và Phúc đều là thành viên Sáng Kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á YSESALI .

Phương Uyên được trả tự do năm 2013 sau 1 năm bị bắt và bị xử cấp phúc thẩm, 3 năm tù án treo, hiện em đang du học nước ngoài, sau khi không thể học tiếp ở Việt nam.

Kim Khánh bị bắt và bị xử trong năm 2017 với án 6 năm tù giam, 4 năm quản chế.

Còn hôm qua 31/1/2018 Hoàng Phúc bị xử sơ thẩm cũng 6 năm tù giam, 4 năm quản chế, sau khi bị bắt hồi tháng 7/ 2017.

Tôi tin chắc rằng, 20 năm nữa, thậm chí sớm hơn, tên các bạn này sẽ được nhắc đến nhiều ở Việt nam lẫn trên thế giới! Các bạn chính là niềm Hy Vọng cho Tương Lai Việt nam!

Nếu các bạn đồng ý với tôi, xin hãy chia sẻ!
LS Trần Vũ Hải



Ảnh chụp bản tin của hãng thông tấn Đức DPA đăng trên báo Der Farang (số ra ngày 01/02/2018) về phiên tòa xét xử anh Trần Hoàng Phúc, Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển (http://der-farang.com/de/pages/mehrjaehrige-haftstrafen-fuer-dissidenten)


H.B.L.

Nguồn:

Trang web của Hội sinh viên Nhân quyền Việt Nam: https://sinhviennhanquyen.net
Facebook LS Lê Văn Luân
Trò chuyện với Hội Sinh viên Nhân quyền
Facebook LS Trần Vũ Hải

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn