Thấy gì từ vụ ‘khởi tố bị can Phan Văn Anh Vũ’?





Thiền Lâm/Cali Today

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ vào ngày 7/2/2018 – ngay trước Tết nguyên đán 2018 – cho thấy vụ án “Vũ “Nhôm”” chính thức trở thành một chiến dịch truy lùng những quan chức và người làm nghề khác có liên quan đến Vũ “Nhôm”, đặc biệt là một đường dây (nếu có) đã bảo kê cho Vũ “Nhôm” lặng biến khỏi Việt Nam…

Cho tới giờ, bất chấp nhiều bức bối của giới cán bộ lão thành, vẫn không có bất kỳ thông tin nào từ phía các cơ quan chức năng về ai và thế lực chính trị nào đã bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh đào thoát khỏi Việt Nam vào nửa cuối năm 2016. Chắc hẳn ông Nguyễn Phú Trọng đã ôm nỗi ấm ức khôn nguôi đó, còn Trịnh Xuân Thanh – dù đã “tự nguyện về Việt Nam đầu thú” – vẫn bị giáng cho không phải một mà đến hai án chung thân.

Động thái Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Phan Văn Anh Vũ cũng có thể phát đi thông điệp là chiến dịch “Vũ “Nhôm”” không có khoảng thời gian “giải lao”, mà một khi đã được “hợp thức hóa” sẽ được triển khai ngay, triển khai cấp tập ngay trước Tết nguyên đán 2018.
Hai tuần trước Tết nguyên đán 2018, khi trả lời phỏng vấn theo hình thức soạn sẵn với một tờ báo nhà nước, ông Nguyễn Phú Trọng còn nhắc đến cả vụ Phan Văn Anh Vũ.

Vô tình hay hữu ý, cũng mới đây đã rộ lên tin đồn về một số quan chức và nhà báo có liên quan đến Vũ “Nhôm” sắp bị “nhập kho”.

Rõ là “lò” của ông Trọng đã không chịu nghỉ tết.

Từ ngày 2/2/2018 đến nay, nhiều tờ báo nhà nước đồng loạt “đánh” Nguyễn Xuân Anh về vụ ông Anh nhận hai ngôi nhà của đại gia Vũ “Nhôm”.




Trong tay Vũ “Nhôm” rất có thể đã nắm được những tài liệu mà khiến nhiều quan chức mất ngủ. Ảnh: Vietnamnet


Một nhân vật khác bị “tố” là ông Hồ Ánh – Phó phòng Tổng hợp Văn phòng Thành uỷ Đà Nẵng, thư ký của cựu Bí thư Xuân Anh – cũng sử dụng nhà của Vũ “Nhôm”…

Như vậy, vụ “Vũ “Nhôm”” đang được mở ra trên hai phương diện vừa hình sự vừa chính trị – từ “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” đến “Trốn thuế” – chắc chắn có liên quan đến nhiều quan chức ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác, kể cả quan chức cấp trung ương.

Hơn ba chục nhà công sản được mua bán bởi Vũ “Nhôm” đã đủ trở thành một vụ án kinh tế lớn: những quan chức nào đã phê duyệt cho Vũ “Nhôm” mua nhà công sản? Có liên quan thời Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh? Sau khi mua nhà công sản, Vũ “Nhôm” đã bán một số nhà đó cho nững quan chức nào? Một số dự án địa ốc mà Vũ “Nhôm” đã dùng “công ty bình phong” của Bộ Công an để “tác chiến” ở một số địa phương, đặc biệt là Sài Gòn, có liên quan đến những quan chức nào và đặc biệt có “phần” của giới quan chức công an không?…

Hình sự” là vậy, còn “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật” thì sao?

Sau hơn một tháng lấy cung Phan Văn Anh Vũ, rất có thể “chuyên án” của Bộ Chính trị đã biết rõ Phan Văn Anh Vũ đã có hay không, và nếu có thì có được những tài liệu nội bộ thuộc độ “Mật,” thậm chí “Tuyệt Mật” nào về những vấn đề nghiệp vụ của ngành công an, đặc biệt là những ai “có trách nhiệm” đã cung cấp cho Vũ những tài liệu đó. Hoặc những tài liệu về mối quan hệ ngầm trong giới quan chức lãnh đạo ra sao – những bằng chứng mà có thể đủ sức “giết sống” nhiều quan chức đang tại vị…

Thực tế có thể hình dung là trong tay Vũ “Nhôm” rất có thể đã nắm được những tài liệu mà khiến nhiều quan chức đang mất ngủ có thể là những tài liệu mang tính bằng chứng về mối quan hệ ngầm trong giới quan chức lãnh đạo, những phi vụ “xămxônai” (cách gọi loại vali chứa đầy đô la) mà các quan chức “lại quả” cho nhau, hoặc những hình ảnh sống động về giới quan chức đã thác loạn với gái trên giường…

Một chi tiết bên lề nhưng không thể bỏ qua là “không hiểu sao” là vào cuối tháng 12/2017, chỉ ít ngày sau khi Vũ “Nhôm” bị đặt vào lệnh truy nã, trên mạng xã hội bất thần hiện ra một tài liệu mang tên “Báo cáo tin tình báo”, trong đó đặc biệt đề cập về Vũ “Nhôm” và “phe cánh chính trị” không chỉ ở Đà Nẵng mà còn lên đến “trung ương”. Không biết tài liệu này có tính xác cứ nào, nhưng địa chỉ phát hành nó là Tổng cục 2 (Tổng cục Tình báo) – Bộ Quốc phòng.

Khác nhiều với phong cách “nhanh chóng đập tan các luận điệu xuyên tạc và thù địch” mà hệ thống tuyên giáo của đảng cầm quyền thường tiến hành trong thời gian gần đây đối với một số thông tin trên mạng xã hội, cũng hình như không còn tồn tại “Lực lượng 47” mà Bộ Quốc phòng mới khoe khaong thành tích, cho tới nay người ta vẫn chưa thấy Bộ Quốc phòng tổ chức họp báo hay có công bố nào để phản bác “Báo cáo tin tình báo” trên.


Việt Nam những ngày cận Tết nguyên đán 2018. Khoảng thời gian gần Tết nguyên đán năm 2014 đang hiện hình trở lại khi nhân vật “hốt liền, bắt liền” – Trưởng ban nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh – được chuyên cơ y tế đưa từ Hoa Kỳ về sân bay Đà Nẵng, để sau đó dù được hệ thống tuyên giáo đảng tuyên truyền “tau khỏe mà, có chi mô”, ông Thanh vẫn về nơi chín suối mà chẳng thể trăng trối được điều gì.

T.L.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn